Vụ các cựu Thanh tra giao thông Cần Thơ mãi lộ: Sẽ khởi tố người đưa hối lộ?

25/07/2016 15:36 GMT+7

Đến nay các cựu Thanh tra giao thông (TTGT) khai nhận đã trực tiếp và qua môi giới của "cò" nhận ‘’mãi lộ’’ tiền hằng tháng cho trên 60 DN vận tải.

Sáng 25.7, đại tá Trần Thanh Chàng, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) Công an TP.Cần Thơ cho biết, liên quan đến việc 3 cựu TTGT là: Võ Hoàng Anh, nguyên Đội trưởng Đội TTGT số 3; Lý Hoàng Minh, Đội phó Đội TTGT số 3, phụ trách địa bàn Q.Ninh Kiều và Đoàn Vũ Duy, Đội trưởng Đội TTGT số 11, phụ trách địa bàn Q.Bình Thủy cùng Nguyễn Văn Cần (cò môi giới ), ngụ H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long vừa bị PC46 bắt giữ (từ ngày 16 đến 20.7) về hành vi nhận hối lộ và môi giới nhân hối lộ, qua làm việc các cựu TTGT và Cần đều thừa nhận hành vi phạm tội.
Đồng thời bước đầu, những người này đã khai nhận trong thời gian qua đã trực tiếp và qua mối giới của Cần đã nhận ‘’mãi lộ’’ tiền hằng tháng của trên 60 doanh doanh nghiệp (DN) vận tải tại các tỉnh: An Giang, Vĩnh Long. Sóc Trăng, TP.Cần Thơ và TP.HCM… cùng hàng chục tài xế ‘’xe mồ côi’’ khác.
Để được ‘’bảo kê’’, các DN, cá nhân khi vận chuyển hàng hóa qua địa bàn Q.Ninh Kiều và Bình Thủy phải mãi lộ cho các cựu TTGT từ 1 đến 3 triệu đồng/phương tiện/tháng.
Theo PC46 theo Điều 289 Bộ luật Hình sự quy định: Hành vi đưa hối lộ chỉ cấu thành tội phạm, nếu của đưa hối lộ có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên. Nếu của đưa hối lộ có giá trị dưới 2 triệu đồng, thì hành vi đưa hối lộ chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm nhiều lần.
Tuy nhiên để khuyến khích việc tố giác tội nhận hối lộ, tại khoản 6, Điều 289 cũng quy định 2 trường hợp được coi là không có tội hoặc được miễn trách nhiệm hình sự như : Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ. Ngoài ra người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.
Cũng theo đại tá Chàng, nếu căn cứ theo Điều 289 Bộ luật Hình sự thì hành vi của hơn 60 DN đã đưa hối lộ cho các cựu TTGT đủ yếu tố để cấu thành tôi phạm để PC46 khởi tố tội đưa hối lộ. Do vậy PC46 yêu cầu các DN, tài xế xe cá nhân đã đưa tiền hối lộ cho các cựu TTGT trên trong thời gian qua đến PC46 trình báo để được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.