Vụ cháy kinh hoàng ở cây xăng: May là xe bồn không phát nổ

04/06/2013 10:00 GMT+7

** 13 người bị thương, tổng thiệt hại khoảng 4 tỉ đồng (TNO) Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội nhận định: rất may chiếc xe bồn đầy xăng bốc cháy nhưng không phát nổ, nếu nổ, chưa biết hậu quả sẽ ra sao.

>> Nguy cơ cháy cây xăng
>> Cận cảnh vụ cháy kinh hoàng giữa trung tâm Hà Nội
>> Xe bồn chở xăng phát nổ, bốc cháy dữ dội ngay trung tâm Hà Nội
>> Chùm ảnh cảnh sát chữa cháy chiến đấu với "quả bom nổ chậm" suốt 5 giờ
>> Video clip: Cháy lớn tại cây xăng giữa trung tâm Hà Nội

 cháy cây xăng
Hiện trường vụ cháy cây xăng chiều 3.6 - Ảnh: Phan Hậu

Cũng theo thiếu tướng Nghi, thời điểm xảy ra vụ cháy có khoảng 30 m3 xăng trong xe bồn và chừng 75 m2 xăng dưới hầm chứa, do vậy đã gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

Vừa cứu hỏa, lực lượng PCCC vừa phải lo ngăn không cho lửa lan rộng, hút xăng trong bồn chứa ra, cấm đường ngăn người dân tiếp cận hiện trường… đề phòng khả năng chiếc xe bồn đang cháy ngùn ngụt phát nổ.

Để khống chế được ngọn lửa, trong suốt nhiều giờ, lực lượng PCCC đã sử dụng những biện pháp hữu hiệu nhất với những phương tiện hiện đại nhất có thể. Hơn 1.000 người đã tham gia dập lửa tại hiện trường.

Thiếu tướng Nghi cũng khẳng định sẽ kiểm tra an toàn PCCC của hơn 500 cây xăng trên địa bàn Hà Nội. Nơi nào không đảm bảo an toàn sẽ bị xử lý nghiêm theo luật. Vụ cháy tuy không có ai tử vong nhưng có 10 chiến sĩ cảnh sát PCCC nhập viện do vụ cháy gây ra. Trong đó, có 9 người bị thương khá nặng. Bên cạnh đó, 3 nhân viên cây xăng cũng bị lửa táp vào mặt làm bị thương.

Người đứng đầu Sở PCCC Hà Nội cũng đề nghị các cây xăng bán lẻ cần nâng cao tinh thần, khả năng phòng chống cháy nổ. Vì xảy ra cháy nổ, sẽ rất khó dập lửa, không thể cứu hỏa bằng cách phun nước thông thường mà phải dùng bình cứu hỏa phun khí CO2.

cháy cây xăng
Vụ cháy gây thiệt hại khoảng 4 tỉ đồng - Ảnh: Phan Hậu

Theo con số thống kê ban đầu, vụ cháy có thể gây thiệt hại khoảng 4 tỉ đồng.

Một người chuyên kinh doanh xăng dầu cho biết, mức đầu tư cho mỗi cột bơm xăng lên tới 250 triệu đồng. Nếu cả 3 cột bơm cây xăng đều hỏng thì thiệt hại mất 750 triệu đồng. Chiếc xe bồn trị giá chừng hơn 1 tỉ đồng, một ô tô 4 chỗ và 5-6 xe máy ước tính cũng lên đến 1 tỉ đồng. Ngoài ra, lượng xăng đã bị cháy mất cũng khá nhiều. Tính kèm thiệt hại của quán cơm và tiệm sửa xe máy bị thiêu rụi, vụ cháy đã “đốt” trên dưới 4 tỉ đồng.

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng chỉ thực sự được khống chế lúc 18 giờ hôm qua 3.6. Vài giờ sau đám cháy, tuy đoạn đường gần cây xăng vẫn bị cấm xe nhưng không ít người dân hiếu kỳ đi bộ vào khu vực này để tận mắt nhìn cận cảnh hậu trường đám cháy và bàn tán. Chiếc xe bồn bị cháy đen cũng được kéo đi nơi khác mặc dù vẫn nóng rừng rực. Những thứ còn sót lại là cây xăng cùng hai căn nhà bị ngọn lửa dữ thiêu rụi, nhuốm màu đen thui.

cháy cây xăng

cháy cây xăng
Đêm qua, dù hiện trường vụ cháy vẫn bị phong tỏa nhưng vẫn có rất đông người dân hiếu kỳ đến xem và bàn tán - Ảnh: Minh Hoàng

cháy cây xăng
Hiện trường vụ cháy còn ngập rác - Ảnh: Minh Hoàng

Gần đó, nhiều bệnh nhân của Viện 108 bên kia đường cũng tò mò ra xem, xôn xao bàn tán.

Lực lượng vệ sinh môi trường cũng có mặt ngay sau đó, quét dọn toàn bộ khu vực xung quanh cây xăng và cổng viện để hôm nay đoạn đường thông xe trở lại.

 cháy cây xăng
Công nhân vệ sinh miệt mài thu dọn rác - Ảnh: Minh Hoàng

cháy cây xăng
Hiện trường vụ cháy vẫn bị phong tỏa. Sáng nay, đường Trần Hưng Đạo qua đoạn cây xăng này đã được thông xe - Ảnh: Minh Hoàng

 Đan Hạ - Minh Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.