Vụ Công ty Thuận Thảo bứng cây xanh đường phố đem vào resort tại Phú Yên: Chỉ bị đề nghị xử lý hành chính !?

13/01/2009 23:23 GMT+7

Chiều qua 13.1, ông Đào Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã triệu tập khẩn các ngành nội chính để nghe Công an TP Tuy Hòa báo cáo kết quả xác minh điều tra vụ Công ty TNHH vận tải và thương mại Thuận Thảo (gọi tắt là Thuận Thảo) bứng cây xanh đường phố đem vào resort.

Người trực tiếp báo cáo kết quả xác minh điều tra là thượng tá Lê Đức Hoàn, Phó công an TP Tuy Hòa đã nêu lại sự việc xảy ra trong đêm 4.1, như sau: Khi nhận được tin nhân dân phản ánh, hai cán bộ Công an phường 7 là Nguyễn Nhờ và Nguyễn Bá Vụ đã đến hiện trường. Tại đây, hai cán bộ công an này nhìn thấy 24 cây bàng biển trên vỉa hè đường Trần Phú (đoạn từ Độc Lập đến Lê Duẩn) đã bị nhổ và trồng thay vào đó là cây bàng biển nhỏ. Trước sự việc này, ông Nhờ dùng điện thoại di động gọi ông Trần Kim Ngọc, Chủ tịch UBND phường 7 để cùng tham gia giải quyết vụ việc.

Cuộc gọi đầu tiên, ông Nhờ yêu cầu ông Ngọc đến chỉ đạo giải quyết vụ việc nhưng ông này lại nói: “Mắc bận tiếp khách không đến được”. Ông Nhờ tiếp tục gọi điện lần thứ hai nhưng ông Ngọc không nghe máy. Không gọi được chính quyền phường 7 cùng phối hợp giải quyết, ông Nhờ quay sang gọi điện cho ông Đỗ Văn Sung, cán bộ Công ty TNHH một thành viên phát triển nhà và công trình đô thị (gọi tắt Công ty đô thị Tuy Hòa). Ông Sung hẹn sẽ tới, nhưng sau đó lại đổi ý nói là hiện ở xa nên không đến được.

Công an Tuy Hòa cho rằng chỉ vi phạm hành chính (?!)

Cũng theo báo cáo của Công an TP Tuy Hòa, để có chứng cứ, ông Nhờ đã phối hợp với ông Trần Đức Tâm, Trưởng khu phố Lê Duẩn (phường 7) lập biên bản tại hiện trường có mặt bà Võ Thị Thanh - Tổng giám đốc Thuận Thảo. Trong lúc lập biên bản, bà Thanh điện thoại cho ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty đô thị Tuy Hòa, rồi đưa máy cho ông Nhờ nghe: “Tôi có đồng ý cho chị Thanh hoán đổi cây bàng biển đoạn từ Độc Lập đến Lê Duẩn, còn đoạn Lê Duẩn đến Trường Chinh thì để lại”. Trong khi đó, bà Thanh nói oang oang: “Việc hoán đổi cây bàng biển là có xin ý kiến của lãnh đạo thành phố và anh Toàn đã đồng ý”.

Khi nghe đến đây, ông Đào Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa chỉ đạo Công an TP Tuy Hòa tiếp tục xác minh làm rõ: “Lãnh đạo thành phố là ai, vì trong lãnh đạo thành phố có ba người là  tôi, hai Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa là ông Mai Kim Lộc và ông Trần Hiền”.

Trong khi đó, tại cuộc họp, ông Huỳnh Kim Toàn một mực nói là chỉ cho phép Thuận Thảo hoán đổi cây bàng biển trong khuôn viên resort của công ty này. Nhưng sau khi có nhiều ý kiến của các ngành liên quan, ông Toàn thừa nhận là có cho phép Thuận Thảo hoán đổi cây bàng biển lớn bằng cây bàng biển nhỏ từ đoạn đường Độc Lập đến đường Lê Duẩn (số lượng 24 cây). 

Theo ông Lê Đức Hoàn, khi Công an TP Tuy Hòa làm việc với Thuận Thảo, bà Thanh nói: “Ngay cả việc đào, đổi các cây bàng biển vào tối 4.1 đã có hợp đồng với Công ty đô thị Tuy Hòa và được sự hướng dẫn của công nhân kỹ thuật của công ty đô thị chỗ anh Toàn và hơn 30 công nhân Thuận Thảo thực hiện”. Theo kết luận của Công an TP Tuy Hòa, trong đêm xảy ra vụ việc Thuận Thảo bứng cây xanh, Công ty đô thị Tuy Hòa đã cử các nhân viên: Cao Văn Nhung, Đỗ Xuân Xanh, Nguyễn Tiên, Hà Nguyên Hoàng, Phan Đức Quốc đến resort Thuận Thảo thực hiện hợp đồng. Trước đó, Thuận Thảo ký hợp đồng với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công ty đô thị Tuy Hòa, thuê nhân công kỹ thuật của công ty này với nhiệm vụ là trồng cây xanh tại resort. 

Tại cuộc họp, Công an TP Tuy Hòa kết luận: Thuận Thảo đào nhổ, hoán đổi số cây bàng biển đoạn từ Độc Lập đến Trường Chinh (trừ cây trước mặt nhà dân) đã được sự cho phép của ông Huỳnh Kim Toàn. Hơn nữa, việc Thuận Thảo đào nhổ, hoán đổi có sự tham gia của công nhân Công ty đô thị Tuy Hòa hướng dẫn kỹ thuật, lựa chọn cây cho Thuận Thảo bứng trồng trong resort. Do Thuận Thảo hoán đổi cây khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép bằng văn bản (dù đã có sự trao đổi miệng với ông Toàn) nên vẫn vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, Công an TP Tuy Hòa cho rằng hành vi này không có dấu hiệu tội phạm hình sự mà chỉ là vi phạm hành chính (!?). 

Điều khá ngạc nhiên, trong báo cáo của Thuận Thảo và Công ty đô thị Tuy Hòa gửi UBND tỉnh Phú Yên và TP Tuy Hòa, số lượng cây bàng biển trên đường Trần Phú do Thuận Thảo bứng (đã lập biên bản) chỉ có 25 cây. Trong khi, kết luận của Công an TP Tuy Hòa khẳng định, Thuận Thảo đã bứng 49 cây bàng biển đoạn từ Độc Lập đến Trường Chinh.

Làm rõ trách nhiệm nhiều lãnh đạo 

Từ những diễn biến vụ việc, Công an TP Tuy Hòa đề nghị Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa chỉ đạo các ngành chức năng xử lý hành chính về hành vi bứng cây xanh của Thuận Thảo; đồng thời chỉ đạo kiểm điểm, xử lý những cán bộ có thẩm quyền liên quan đến vụ bứng cây xanh và các cán bộ của phường 7 thờ ơ, trì hoãn không chịu đến giải quyết vụ việc.

Qua đề nghị này, ông Hoàng đã kết luận, yêu cầu Thuận Thảo tiếp tục chăm sóc số cây bàng biển mới trồng lại trên đường Trần Phú, đồng thời giao trách nhiệm cho Công ty đô thị Tuy Hòa tiếp tục kiểm tra việc trồng này. Theo ông Hoàng, hành vi của Thuận Thảo chỉ là hành chính nên giao cho Phòng Tư pháp TP Tuy Hòa nghiên cứu các văn bản quy định pháp luật để xử lý.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Đào Tấn Hoàng chỉ đạo Công ty đô thị Tuy Hòa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân của giám đốc, phó giám đốc và những người liên quan đến vụ việc Thuận Thảo bứng cây xanh trong đêm 4.1; đồng thời cũng chỉ đạo UBND phường 7 tiến hành kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND phường 7 Trần Kim Ngọc và các phó chủ tịch của phường này. Vụ việc này giải quyết dứt điểm trước Tết Nguyên đán.

Trong báo cáo và tại cuộc họp hôm qua, các ngành chức năng TP Tuy Hòa vẫn khăng khăng Thuận Thảo chỉ vi phạm hành chính, nhưng lại không đưa ra điều luật nào áp dụng để xử phạt hành chính cho hành vi bứng cây xanh của công ty này. Đến thời điểm này mà các cơ quan chức năng TP Tuy Hòa vẫn còn lúng túng trong việc xử phạt; UBND TP Tuy Hòa lại tiếp tục nghiên cứu... đã khiến dư luận không đồng tình.

Tổ phóng viên VP Bình Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.