Vụ đang bị kỷ luật cảnh cáo, được điều động làm giám đốc sở: Ông Phạm Văn Tám là lựa chọn tốt nhất ?!

21/10/2018 10:41 GMT+7

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 16.10, UBND tỉnh Trà Vinh quyết định “điều động và bổ nhiệm” ông Phạm Văn Tám, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Quản lý (BQL) khu kinh tế Trà Vinh giữ chức Giám đốc Sở Công thương.

Quyết định này thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, bởi ông Tám vừa bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và vừa bị UBND tỉnh Trà Vinh kỷ luật cảnh cáo về mặt chính quyền, do có những sai phạm trong thời gian giữ chức vụ Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Bình luận với Thanh Niên về việc bổ nhiệm trên, TS Diệp Văn Sơn, nguyên Phó vụ trưởng Cơ quan đại diện phía nam (Bộ Nội vụ), nói thẳng “rõ ràng là bất thường”.
Từ năm 2014 đến nay, ông Phạm Văn Tám, người vừa được UBND tỉnh Trà Vinh điều động từ Trưởng ban Quản lý khu kinh tế sang làm Giám đốc Sở Công thương Trà Vinh, đã kinh qua 4 vị trí, tính trung bình ông Tám giữ mỗi vị trí chức vụ chỉ hơn 1 năm.
Trả lời Thanh Niên hôm qua 20.10, ông Lâm Minh Đằng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trà Vinh, cho biết căn cứ Quy định 105/2017 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về “Phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử” thì cán bộ, đảng viên bị kỷ luật với hình thức khiển trách trở lên sẽ không được bổ nhiệm, quy hoạch ở chức vụ cao hơn. Riêng trường hợp của ông Tám bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền chứ chức vụ Trưởng BQL khu kinh tế vẫn còn giữ. Ngoài ra, pháp luật quy định là không được đề bạt, bổ nhiệm chức vụ cao hơn khi đang bị kỷ luật trong thời hạn 1 năm. Nhưng trường hợp của ông Tám là điều động và bổ nhiệm về giữ chức vụ ngang bằng và bị hưởng hệ số phụ cấp thấp hơn (1,1 so với 0,9). “Vấn đề này Tỉnh ủy đã cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định”, ông Đằng cho hay.
Mặt khác, theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh, từ hơn 2 tháng qua, Sở Công thương tỉnh Trà Vinh đang thiếu nhân sự cho chức vụ giám đốc vì ông Trần Quốc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương, được điều động về giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Cầu Ngang. Ngoài ra, Sở KH-ĐT của tỉnh cũng đang thiếu giám đốc do vị này được điều động về làm Giám đốc Sở NN-PTNT (Giám đốc Sở NN-PTNT về hưu). “Trong tình hình hiện nay, ông Tám được xem là nhân sự đủ năng lực chuyên môn, kinh nghiệm cho vị trí Giám đốc Sở Công thương nhất. Bởi ông Tám từng làm Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh (trước khi giữ chức Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh) và hiện đang là Trưởng BQL khu kinh tế tỉnh”, một cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh cho biết. Cũng theo vị này, ông Tám là Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh chỉ trong khoảng 2 năm (từ 2012 - 2014) rồi được luân chuyển về làm Phó ban Dân vận Tỉnh ủy. Sau đó được điều động sang làm Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, rồi lại luân chuyển về làm Trưởng BQL khu kinh tế tỉnh.
Trong khi đó, ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho rằng quyết định điều động ông Phạm Văn Tám giữ chức Giám đốc Sở Công thương cũng là một hình thức cụ thể hơn sau quyết định kỷ luật cán bộ này về mặt chính quyền.
Tháng 9.2018, Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận những sai phạm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP.Trà Vinh qua các nhiệm kỳ từ năm 2010 - 2020 là thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở; quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất trái quy định trong thời gian dài, gây thất thu lớn ngân sách nhà nước.
Trong đó, ông Phạm Văn Tám bị kết luận là sai phạm nghiêm trọng và bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng. Sau đó, UBND tỉnh Trà Vinh ra quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt chính quyền đối với ông này. Các ông Nguyễn Thành Tẩm (đã nghỉ hưu) và Diệp Văn Thạnh bị kết luận là sai phạm rất nghiêm trọng, trong đó ông Thạnh bị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh cắt mọi chức vụ Đảng và chính quyền khi đang đương nhiệm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.