Vụ dự án tái định cư Hòa Liên (Đà Nẵng) bị sụt lún: Sẽ tách vụ án, tiếp tục điều tra

24/09/2020 09:23 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chánh văn phòng Viện KSND TP. Đà Nẵng , cho biết CQĐT tách ra, tiếp tục điều tra, xử lý vụ sai phạm tại dự án khu tái định cư Hòa Liên (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).

Ngày 23.9, TAND TP.Đà Nẵng xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm tại khu tái định cư Hòa Liên (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), nhưng phiên tòa phải tạm hoãn do vắng nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Bước quan trọng bị bỏ qua

Như Thanh Niên đã thông tin, liên quan vụ án hình sự “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên, Cơ quan điều tra Công an TP.Đà Nẵng đã khởi tố, tạm giam 3 cán bộ Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng - xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng (gọi tắt Công ty VLXD) gồm: ông Nguyễn Tuấn Anh (tổng giám đốc) và ông Hoàng Cung Thượng Hiền (nguyên trưởng phòng, bắt tạm giam); ông Nguyễn Văn Bường (nguyên phó tổng giám đốc công ty, cho tại ngoại, cấm rời khỏi nơi cư trú).
Năm 2010, Công ty VLXD được UBND TP.Đà Nẵng (đơn vị quyết định đầu tư) giao nhiệm vụ và Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng (chủ đầu tư) ủy quyền thực hiện quản lý điều hành dự án Công trình hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Hòa Liên 3, 4.
Theo kết luận điều tra, trong giai đoạn khảo sát thiết kế, các đơn vị liên quan đã không thực hiện việc khảo sát địa chất (Hòa Liên 3), có khảo sát nhưng lại không sử dụng kết quả khảo sát (Hòa Liên 4 - giai đoạn 2) để làm cơ sở thiết kế thi công dự án. Việc này dẫn đến không tiên lượng, đánh giá được nền đất yếu để xử lý gây ra sụt lún công trình khi đưa vào sử dụng, không khắc phục được. Cơ quan điều tra đã xác định sai phạm gây thiệt hại hơn 9,2 tỉ đồng.
Vụ dự án tái định cư Hòa Liên (Đà Nẵng) bị sụt lún: Sẽ tách vụ án, tiếp tục điều tra

Khu tái định cư Hòa Liên hiện nay, dự án bị sụt lún nghiêm trọng vì thiết kế thiếu khâu khảo sát địa chất theo quy định

Ảnh: Hoàng Sơn

“Vải thưa” nhưng vẫn che được “mắt thánh”

Ngoài sai phạm của 3 bị can trên, kết luận điều tra còn đề cập đến vai trò trách nhiệm, hành vi vi phạm của 17 cá nhân liên quan. Cụ thể, Cơ quan CSĐT (Công an TP.Đà Nẵng) xác định lúc bấy giờ, các ông Thái Ngọc Trung, Phó giám đốc Viện Quy hoạch TP, và các cấp dưới là Võ Văn Lễ, Lê Hoàng Anh, Lê Quang Minh, Ngô Quốc Pháp, Phan Thanh Liêm, Võ Xuân Tùng đã có hành vi lập hồ sơ thiết kế dự án Hòa Liên 4 - giai đoạn 2 dù không có kết quả khảo sát địa chất để làm căn cứ thiết kế. Trong khi đó, với vai trò của mình, Viện Quy hoạch TP được giao nhiệm vụ là đơn vị tư vấn khảo sát, lập dự án đầu tư; thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình của dự án trên.
Đối với Công ty TNHH tư vấn xây dựng Miền Trung ở vai trò là đơn vị tư vấn thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình khu TĐC Hòa Liên 4 - giai đoạn 2 của Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, ông Vũ Thế Dũng (giám đốc) đã không tổ chức thẩm tra hồ sơ thiết kế mà chỉ đạo 2 cấp dưới là ông Nguyễn Xuân Thoại và Lê Ngọc Lân ký báo cáo kết quả thẩm tra dù hồ sơ thiết kế bị sai sót nghiêm trọng là không có kết quả khảo sát.
Vai trò của các đơn vị liên quan như Công ty B&R (là nhà thầu khảo sát, lập hồ sơ thiết kế dự án), ông Phan Văn Tiến (giám đốc) đã không lập nhiệm vụ khảo sát theo quy định, giao ông Cù Duy Trung lập hồ sơ thiết kế dù không có kết quả khảo sát. Công ty H.S.T do ông Nguyễn Thành Ngọc (là nhà thầu thẩm định độc lập đối với hồ sơ khảo sát, thiết kế dự án TĐC Hòa Liên 3 do Công ty B&R lập) đã không thẩm tra hồ sơ khảo sát thiết kế.
Trong vai trò là chủ đầu tư thực hiện chức trách quản lý về xây dựng, Sở Xây dựng TP cũng có những sai phạm khi thẩm định, phê duyệt và cấp phép đối với dự án này. Theo kết luận điều tra, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình Hòa Liên 3 và Hòa Liên 4 - giai đoạn 2 trước khi đưa ra thi công đã được Sở Xây dựng TP (chủ đầu tư) thẩm định, phê duyệt.
Tại thời điểm xảy ra vụ việc, vai trò tham mưu của phòng quản lý xây dựng gồm các ông Phan Văn Kiện (trưởng phòng), bà Nguyễn Thị Liên Hoa (phó phòng), ông Ngô Quốc Hưng (chuyên viên) vẫn thẩm định và trình ký phê duyệt đối với hồ sơ sai sót kết quả khảo sát trên. Lẽ ra, khi thẩm định hồ sơ thiết kế các công trình này không có hồ sơ khảo sát, không đảm bảo đúng quy định pháp luật về xây dựng thì ông Hưng, ông Kiện, bà Hoa phải báo cáo lãnh đạo Sở Xây dựng kịp thời đề nghị Công ty VLXD triển khai công tác khảo sát địa chất. Tuy nhiên, hồ sơ vẫn được phê duyệt với nhận định “hồ sơ thiết kế tuân thủ đúng các quy định của quy chuẩn...”.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Giám đốc sở lúc bấy giờ, cựu Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) đã không kiểm tra hồ sơ cấp dưới trình và ký các quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế để đưa vào thi công.

Mượn hồ sơ pháp nhân

Theo kết luận điều tra, căn cứ hồ sơ chứng cứ và lời khai của các cá nhân liên quan, Công an TP.Đà Nẵng xác định: Đối với hồ sơ thiết kế công trình khu TĐC Hòa Liên 3 được Công ty B&R lập mà không căn cứ kết quả khảo sát địa chất, không đưa ra giải pháp xử lý nền đất yếu là không đảm bảo tiêu chuẩn, thì lẽ ra ông Nguyễn Thành Ngọc (Giám đốc Công ty H.S.T) và các chủ trì thẩm tra khi thẩm tra, phát hiện sai sót này phải yêu cầu chủ đầu tư (Sở Xây dựng) cho tiến hành khảo sát.
Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, ông Ngọc trình bày việc ông ký vào báo cáo thẩm tra trên là do được ông Phan Văn Kiện (lúc đó là Trưởng phòng Quản lý các hoạt động của Sở Xây dựng) nhờ đứng tên pháp nhân Công ty H.S.T thực hiện thẩm tra để “lấy tiền cho phòng cải thiện đời sống”. Ông Ngọc không trực tiếp thẩm tra mà chỉ ký giúp.
Chưa hết, ở vai trò là đơn vị tư vấn thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự toán công trình khu TĐC Hòa Liên 4 - giai đoạn 2, Công ty TNHH tư vấn xây dựng Miền Trung (ông Vũ Thế Dũng làm giám đốc) cũng rơi vào kịch bản tương tự Công ty H.S.T ở trên. Theo đó, việc công ty này ký các báo cáo kết quả thẩm tra cũng là do Phòng Quản lý các hoạt động xây dựng (Sở Xây dựng) mượn tư cách pháp nhân nhờ ký giúp để rút tiền tăng nguồn quỹ, cải thiện đời sống.
Việc thiếu khảo sát địa chất là nguyên nhân lớn dẫn đến hậu quả sụt lún tại dự án khu TĐC Hòa Liên, có nguyên do trực tiếp từ sai sót của hồ sơ thiết kế. Hành vi vi phạm trên của 20 cá nhân thuộc các đơn vị liên đới thực hiện dự án khu TĐC Hòa Liên 3 và Hòa Liên 4, đã được cơ quan công an nêu rõ trong kết luận điều tra. Tuy nhiên, đến hiện tại mới chỉ có 3/20 cá nhân bị truy tố. 17 cá nhân còn lại có trách nhiệm trực tiếp trong việc tham gia lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt các hồ sơ thiết kế hiện vẫn còn bỏ ngỏ.
Điều này khiến dư luận địa phương thời gian qua đặt nhiều dấu hỏi: liệu có sót người, lọt tội trong quá trình điều tra đưa vụ án ra ánh sáng?
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hưng, Chánh văn phòng Viện KSND TP.Đà Nẵng, cho biết với vấn đề bỏ lọt tội phạm, các bị cáo có quyền trình bày quan điểm trước tòa, còn kết quả tòa xử công khai sẽ rõ. Trong khi đó, theo Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng, ngoài 3 bị can đã bị truy tố, CQĐT bước đầu xác định hành vi của một số tổ chức, cá nhân khác liên quan đến công tác khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng dự án có dấu hiệu vi phạm. Nhưng thời hạn điều tra đã hết nên CQĐT tách ra, tiếp tục điều tra, xử lý sau.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.