Vụ khiếu kiện của cán bộ đi B: Sẽ được đền bù ít nhất 3 tỉ đồng

Quý Hiên
Quý Hiên
01/07/2021 21:44 GMT+7

Ông Nguyễn Ngọc Lợi sẽ được Trường ĐH Y-Dược, ĐH Thái Nguyên, đền bù các khoản thiệt hại, với mức đền bù tối thiểu là 3 tỉ đồng. Đây là kết quả cuộc họp mới đây của ông Lợi và Trường ĐH Y-Dược.

Chiều tối nay, 1.7, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Lợi, cựu cán bộ đi B, người đã theo kiện suốt mấy chục năm nay về việc Trường ĐH Y-Dược Thái Nguyên gây lỗi khiến ông không được bố trí công tác, cho biết, trong cuộc họp chiều tối 30.6, ông và nhà trường đã thống nhất được với nhau về việc trường sẽ đền bù các khoản thiệt hại. Mức đền bù sẽ căn cứ vào đề xuất của ông, đồng thời căn cứ vào khả năng chi trả của trường.

Tổng thiệt hại 9,7 tỉ đồng, yêu cầu đền bù ít nhất 3 tỉ

Theo biên bản được ghi lúc 18 giờ ngày 30.6 về nội dung cuộc họp giữa ông Lợi và Trường ĐH Y-Dược, ĐH Thái Nguyên (sau đây gọi là ĐH Y-Dược Thái Nguyên), phần kết luận có nội dung: “Trường ĐH Y-Dược và ông Nguyễn Ngọc Lợi đi đến thống nhất thỏa thuận sẽ xây dựng mức đền bù theo đề nghị của ông Lợi (có đơn kèm theo) trên cơ sở các căn cứ quy định của pháp luật”.
Còn ông Lợi thì cho biết, trong cuộc họp, theo yêu cầu của trường, ông đã gửi đơn đề nghị đền bù thiệt hại (viết tay), trong đó kê các khoản thiệt hại theo từng mục mà ông đã phải chịu từ việc không được bố trí công tác từ năm 1988, do Trường ĐH Y-Dược Thái Nguyên không chịu bàn giao hồ sơ cho nơi ông đến nhận công tác, sau khi ông tốt nghiệp ĐH.
Trong đó, riêng tiền lương (đã quy đổi theo cách tính lương hiện tại) và lãi suất từ khoản tiền lương chưa được nhận này là khoảng 2,5 tỉ đồng. Tiền căn nhà ở Hà Nội ông được phân nhưng sau đó bị thu hồi do không có hồ sơ cán bộ là 1,5 tỉ đồng (dù mức giá thị trường của căn nhà này hiện khoảng 4 tỉ đồng).
Ngoài ra còn các khoản khác mà ông Lợi đòi hỏi phải được đền bù như tiền bảo hiểm, tiền tốn kém do đi khiếu nại, tiền khám chữa bệnh, tổn thương tinh thần… tổng cộng là 9,7 tỉ đồng.
Ông Lợi nói: “Trong cuộc họp, đại diện lãnh đạo trường chia sẻ về những khó khăn của trường, nên nhà trường có thể chi trả được khoảng 3 tỉ đồng. Ngoài ra, nhà trường cũng hứa hẹn sẽ đề xuất Chính phủ hỗ trợ để trả thêm cho tôi khoảng 1 - 2 tỉ đồng, còn thiệt đâu tôi chịu. Tôi đã đồng ý với đề nghị này”.
Tuy nhiên, theo nội dung biên bản cuộc họp chiều tối 30.6, ông Lợi phát biểu tại cuộc họp: “Tôi đề nghị mức đền bù tối thiểu không dưới 3 tỉ đồng”. Biên bản không có nội dung nào cho biết “hứa” sẽ “xin” Chính phủ để bù đắp thêm từ 1 - 2 tỉ đồng cho ông Lợi.
Trao đổi với PV Thanh Niên, PGS Nguyễn Tiễn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Y-Dược Thái Nguyên, cho biết về cơ bản, nội dung cuộc họp mà ông Lợi phản ánh trên là chính xác. Còn khoản “xin” thêm Chính phủ thì ông Lợi phải đề xuất.

Chưa tìm được nguồn chi

Tuy nhiên, PGS Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, hiện tại trường cũng chưa biết sẽ lấy nguồn tiền nào, cũng như chưa biết sẽ căn cứ vào các quy định pháp luật cụ thể nào, để chi trả các khoản đền bù cho ông Lợi.
Trường ĐH Y-Dược Thái Nguyên là một đơn vị sự nghiệp có thu của nhà nước, các khoản thu chi đều phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của nhà nước. Vì thế, khi xuất tiền đền bù cho ông Lợi, trường sẽ phải làm việc cẩn thận, để tránh lấy cái sai này giải quyết cho một cái sai khác.
“Do đó, để đến được bước xuất tiền chi trả khoản đền bù cho ông Lợi, chúng tôi phải xin ý kiến cấp trên, và phải cần thời gian. Nhưng trường cũng cam kết là sẽ báo cáo kết quả thực hiện các nội dung đã thỏa thuận lên lãnh đạo ĐH Thái Nguyên trước ngày 15.7”, PGS Dũng cho biết.
GS Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐH Thái Nguyên, cho biết khi chỉ đạo Trường ĐH Y-Dược giải quyết dứt điểm vụ việc này, Ban giám đốc ĐH Thái Nguyên yêu cầu trường phải làm việc theo hướng đảm bảo, có lợi trong việc giải quyết các chế độ, chính sách liên quan cho đương sự. Tuy nhiên, đó là về tình. Còn về lý, trường phải căn cứ vào các quy định về chi tiêu hành chính công của nhà nước.
“Tuy nhiên, văn bản chỉ đạo của Chính phủ trực tiếp về vụ việc này cũng sẽ là một thuận lợi cho trường khi xuất toán. Về nguồn chi, trường không thể lấy tiền ngân sách nhà nước cấp chi thường xuyên (mỗi năm khoảng vài chục tỉ đồng), mà phải lấy từ nguồn thu hợp pháp của trường. Hội đồng trường sẽ phải họp bàn rồi mới quyết. Tài chính của các đơn vị trực thuộc ĐH Thái Nguyên hiện nhiều khó khăn, nên đây cũng là một khoản mà trường phải cố gắng để thu xếp”, GS Quang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.