Vụ ngang nhiên chặt cây, hút bãi bồi: Hộ dân vi phạm 'đào kênh chống trộm'?

Gia Bách
Gia Bách
02/02/2018 19:44 GMT+7

Liên quan đến thông tin vụ Ngang nhiên chặt cây, hút bãi bồi mà Báo Thanh Niên đăng tải, chiều 2.2, Sở TN-MT tỉnh Cà Mau đã có báo kết quả xác minh vụ việc.

Theo báo cáo, hộ dân có hành vi vi phạm là hộ ông Nguyễn Văn Lăng. Ông Lăng đã tự ý chặt trắng 840m2 cây mấm tái sinh trên đất bồi ven sông; đưa cơ giới vào cuốc, khoan đất tạo đường kênh ngang 3 mét, dài 70 m, ở phía sau phần đất cho thuê.

Ngày 10.1.2018, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính và thu giữ tang vật vi phạm (mũi khoan). UBND xã cũng ra quyết định xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Lưu (chủ phương tiện bơm bùn hút bùn cho ông Lăng).

Cũng theo báo cáo, diện tích cây mấm bị chặt là cây tái sinh ven sông, không thuộc phạm vi quản lý của Hạt kiểm lâm H.Phú Tân. Và cũng không thuộc khu vực quy hoạch đất rừng.

Hiện trạng bãi đất bị đào xới (ảnh chụp chiều ngày 26.1) ẢNH:GIA BÁCH

Báo cáo cũng nêu, Báo Thanh Niên Online đã phản ánh đúng việc một hộ dân thuê đất nuôi sò huyết giống chặt trắng cây mấm và đào 1 con kênh trên phần diện tích cây mấm bị chặt.

Theo biên bản xác minh của Phòng TN-MT H.Phú Tân thì ông Lăng khai đào kênh nhằm mục đích chống trộm. Tuy nhiên theo nhận định của đoàn công tác, việc đào, khoan đất của ông Lăng là để tạo bãi nuôi sò mới, liền kề phần đất ông Lăng thuê; không phải đào kênh chống trộm. Việc đào, tạo đường kênh như hiện trạng là do sự việc bị phát hiện, đình chỉ nên chưa kịp đào phần còn lại. 

Đồng thời báo cáo cũng kiến nghị UBND tỉnh, chỉ đạo UBND H.Phú Tân xem xét xử lý trách nhiệm quản lý địa bàn của UBND xã Rạch Chèo, khắc phục sai phạm; tăng cường trách nhiệm của UBND huyện, UBND cấp xã trong quản lý đất đai, quản lý bảo vệ rừng, chấn chỉnh việc cho thuê đất đất, thuê mặt nước trái thẩm quyền và không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử đất cũng như quy hoạch nuôi thủy sản.

Như Thanh Niên thông tin, người dân ở xóm 14 Chủ, xã Rạch Chèo, H.Phú Tân phản ánh tại khu vực bãi bồi ven sông Bảy Háp, xã Rạch Chèo, một số người nuôi sò huyết giống đưa cơ giới vào hút bùn từ bãi bồi, rồi đổ thẳng ra sông Bảy Háp. Hàng trăm m2 cây mắm bị chặt hạ, để cơ giới múc bùn, bơm bùn đổ thẳng ra sông Bảy Háp. Việc này khiến người dân nuôi trồng thủy sản trong khu vực nuôi không dám lấy nước vào vuông nuôi thủy sản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.