Vụ nguyên Phó chánh án Q.4 Nguyễn Hải Nam xâm phạm chỗ ở: Vì sao hoãn phiên tòa phúc thẩm?

04/05/2021 09:15 GMT+7

Ở phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Hải Nam, nguyên Phó chánh án TAND Q.4 (TP.HCM), bị tuyên án 1 năm 5 tháng tù, bị cáo Lâm Hoàng Tùng bị tuyên phạt 2 năm tù.

Sáng nay (4.5), TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án “xâm phạm chỗ ở của người khác” đối với bị cáo Lâm Hoàng Tùng (31 tuổi, nguyên giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) và bị cáo Nguyễn Hải Nam (47 tuổi, nguyên Phó chánh án TAND Q.4).

Ở phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Hải Nam, nguyên Phó chánh án TAND Q.4 (TP.HCM), bị tuyên án 1 năm 5 tháng tù. Hiện bị cáo Nam đã chấp hành xong án tù. Ảnh chụp ở phiên xét xử phúc thẩm sáng 4.5

Ảnh: Khả Hòa

Trước đó, ngày 30.12.2020, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Tùng 2 năm tù, Nam 1 năm 5 tháng tù.
Phiên tòa được xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo kêu oan của Lâm Hoàng Tùng, kháng cáo đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm của bị cáo Nguyễn Hải Nam và nhiều nội dung kháng cáo khác của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo Lâm Hoàng Tùng tại phiên tòa sáng nay 4.5

Ảnh: KHẢ HÒA

Bị cáo Nguyễn Hải Nam ở phiên xét xử phúc thẩm sáng 4.5

Ảnh: Khả Hòa

Theo bản án sơ thẩm, từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM) giữa bà Hoàng Trọng Anh Chi và bà Hoàng Thị Thu Thảo, khoảng 14 giờ ngày 19.9.2019, khi bà Thảo không có nhà, Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Thị Hương Tâm (đang bị truy nã) đã xông vào căn nhà này, dùng vũ lực và gây sức ép tinh thần đuổi những người trong nhà ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà đến ngày 28.9.2019.
Sau khi chiếm giữ căn nhà, bị cáo Tùng giao cho công ty bảo vệ trông coi, không cho người nhà của bà Thảo vào nhà. Trong thời gian này, bị cáo Tùng cho người đến tháo dỡ một số vật dụng khác trong căn nhà.
Từ đó, Viện KSND truy tố các bị cáo theo điểm đ khoản 2 Điều 158 bộ luật Hình sự năm 2015, thuộc trường hợp gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, khung hình phạt từ 1 - 5 năm tù.

Cựu Phó chánh án Nguyễn Hải Nam hét “tôi không có tội” sau khi nghe mức án

Về hành vi phạm tội của các bị cáo, theo HĐXX sơ thẩm, các bị cáo tuy không khai nhận phạm tội như cáo trạng truy tố, nhưng căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ và tài liệu có liên quan, lời khai của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã thể hiện hai bị cáo phạm tội “xâm phạm chỗ ở của người khác”.
HĐXX cũng nhận định các bị cáo có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, nhưng xét thấy các bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt nên xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Lý do hoãn phiên tòa

Tại phiên tòa sáng nay, 4.5, phía người bị hại vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Theo thông báo từ HĐXX, bà Thảo muốn tố cáo HĐXX phúc thẩm đã vi phạm tố tụng khi không giải quyết khiếu nại về việc cần xử lý hai bị cáo thêm tội "bắt giữ người dưới 16 tuổi".
HĐXX cho biết, việc trả lời khiếu nại sẽ được nhận định trong bản án phúc thẩm. Bên cạnh đó, bà Thảo thắc mắc tòa không mời luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà tham gia phiên tòa. Về điều này, HĐXX thông tin luật sư của bà không đăng ký tham gia bào chữa tại phiên tòa phúc thẩm.
Các luật sư bào chữa cho bị cáo Lâm Hoàng Tùng đề nghị tòa dẫn giải bà Thảo tới tòa để làm rõ những tình tiết khách quan của vụ án vì 2 lần mở phiên tòa sơ thẩm, bà Thảo đều vắng mặt. Ngoài ra, các luật sư còn đề nghị triệu tập những người liên quan như: đại diện Sở Xây dựng, UBND P.Đa Kao... để làm rõ một số vấn đề liên quan vụ án.
Sau khi hội ý, HĐXX đã hoãn phiên tòa và dự kiến xét xử lại vào đầu tháng 6.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.