Vụ thanh tra Bộ Xây dựng đòi 'chung chi': Công tác cán bộ có vấn đề?

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/06/2019 11:19 GMT+7

Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên), Phó trưởng ban Nội chính T.Ư, cho rằng việc đoàn thanh tra Bộ Xây dựng bị công an tạm giữ vì hành vi đòi chung chi cho thấy công tác cán bộ của cơ quan chủ quản chưa tốt.

Sáng 14.6, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên), Phó trưởng Ban Nội chính T.Ư, đã có trao đổi với báo chí xung quanh việc đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản và tạm giữ, để làm rõ việc đòi “chung chi” khi thực hiện công tác thanh tra tại tỉnh này.
Liên quan tới vụ việc, ông Nguyễn Thái Học cho rằng, khi tiến hành cuộc thanh tra nào cũng phải có quy chế, quy định các bước như thế nào, trách nhiệm của thành viên trong đoàn, để thực hiện quy định đúng theo quy định của thanh tra. Như vậy, trong trường hợp vụ việc này, bản thân nội bộ đoàn thanh tra không thực hiện các quy định.
Bên cạnh đó, ông Học cũng cho rằng, đơn vị chủ quản là Bộ Xây dựng khi thành lập đoàn thanh tra chưa làm tốt khâu lựa chọn người tham gia đoàn, đồng thời cũng chưa thực hiện tốt trách nhiệm giám sát đối với các đoàn thanh tra sau khi thành lập.
Có thông tin nói rằng, bà Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng đoàn thanh tra vừa bị lập biên bản tại Vĩnh Phúc, mới được bổ nhiệm là Phó trưởng Phòng phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng nhưng lại có hành vi vòi tiền, có biểu hiện tham nhũng như thế thì rõ ràng có vấn đề?
Ông Nguyễn Thái Học: Đây là một vấn đề phải đặt ra. Vì sao anh mới bổ nhiệm một con người mà trước đó quá trình bổ nhiệm phải theo dõi, đánh giá cán bộ nhưng ngay sau đó cán bộ vi phạm. Như vậy, việc này đặt ra đối với trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong việc xem xét, bổ nhiệm cán bộ.
Anh lựa chọn, đánh giá cán bộ thế nào mà đánh giá cán bộ cả về phẩm chất, chuyên môn, nghiệp vụ để khi vừa bổ nhiệm người ta thì đã có dấu hiệu vi phạm ngay.
Rõ ràng công tác cán bộ là khâu đánh giá, nhìn nhận, bổ nhiệm chưa tốt nên lựa chọn người không đúng. Khi lựa chọn người bổ nhiệm không đúng, dẫn đến lựa chọn người đi làm thanh tra không đúng và dẫn đến hậu quả như đã thấy.

Cần siết chặt hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là khâu lựa chọn cán bộ

Trả lời báo chí ngày hôm qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng  Phạm Hồng Hà nói đây là sai phạm của cá nhân?
Đồng ý đây là sai phạm của cá nhân nhưng đây là cá nhân đi làm công vụ và công vụ này là do Bộ Xây dựng cử đi làm, giao nhiệm vụ. Như vậy, tuy là sai phạm của cá nhân nhưng ảnh hưởng rất lớn đến trách nhiệm của một ngành mà ở đây là ngành thanh tra.
Vậy trách nhiệm của người đứng đầu phải xử lý như thế nào để công tác thanh tra, kiểm tra hiệu quả hơn, tránh tiêu cực như vừa rồi?
Lâu nay, dư luận vẫn đặt vấn đề có tiêu cực hay không trong thanh tra, kiểm tra và trên thực tế có chứ không phải là không. Nhưng những vụ việc vừa rồi bị phát hiện cho thấy cần phải siết chặt lại hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là khâu lựa chọn cán bộ, thông qua đó bổ nhiệm cán bộ ra sao, thành lập đoàn thanh tra như thế nào.
Lâu nay trên nghị trường Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội vẫn hay đặt vấn đề “có hay không tình trạng tham nhũng ngay chính trong những cơ quan phòng chống tham nhũng”, phải chăng qua sự việc này đã trả lời rõ băn khoăn này?
Thanh tra chuyên ngành không phải là cơ quan chống tham nhũng. Tuy nhiên, hoạt động thanh tra, kiểm tra có vai trò hết sức quan trọng trong phát hiện sai phạm mà cụ thể ở đây là lĩnh vực xây dựng. Như vậy, thanh tra chuyên ngành cũng góp phần phát hiện ra sai phạm trong lĩnh vực xây dựng để rồi chấn chỉnh khắc phục nhưng lại vi phạm thì dư luận, người dân bức xúc, không đồng tình và các cơ quan chức năng cần soát xét lại để làm sao hoạt động thanh tra, kiểm tra đúng với ý nghĩa phát hiện ra sai phạm để xử lý.
Theo ông Bộ trưởng Xây dựng và Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng có trách nhiệm như thế nào trong vụ việc này?
Việc này phải xem xét vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể. Bây giờ mà nói thì rất khó. Trong điều kiện cụ thể đó thì xác định trách nhiệm của các cơ quan liên quan như thế nào, trách nhiệm của những người liên quan như thế nào phải có xem xét quy trình cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.