Vụ 'thủy điện tích nước, dân thiệt hại nặng': Đã chi trả 94 tỉ hỗ trợ dân

10/10/2013 19:07 GMT+7

(TNO) Ngày 10.10, PV Thanh Niên Online có cuộc trao đổi với ông Đặng Công Chuẩn, Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Trung Nam, xung quanh việc tích nước thủy điện Đồng Nai 2 và việc chi trả tiền đền bù cho người dân.

>> Thủy điện tích nước nhấn chìm nhà dân
>> Thủy điện tích nước đột ngột, nhấn chìm nhà dân và hàng trăm hecta cà phê
>> Thủy điện tích nước gây thiệt hại lớn
>> Thủy điện tích nước, hạ lưu khốn đốn
>> Thủy điện tích nước, hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng

Vụ thủy điện tích nước đột ngột dân tiệt hại nặng: Sẽ hỗ trợ người dân bị thiệt hại do tích nước
Người dân dùng thuyền để vớt tài sản trong lòng hồ thủy điện Đồng Nai 2 - Ảnh: L.Viên

* Trước việc tích nước đột ngột gây thiệt hại cho người dân ở các xã Liên Hà, Tân Thanh (H.Lâm Hà, Lâm Đồng), Công ty Trung Nam đã thống kê thiệt hại phát sinh (sau đền bù, hỗ trợ ban đầu) cho bà con chưa?

- Kế hoạch tích nước lòng hồ dự án Thủy điện Đồng Nai 2 đã được sự thống nhất của UBND H.Lâm Hà. Cụ thể, trong thời gian chuẩn bị tích nước, chúng tôi đã liên tục làm việc với UBND H.Lâm Hà, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể. Trong cuộc họp ngày 4.9, UBND H.Lâm Hà đã thống nhất cho dự án Thủy điện Đồng Nai 2 được tích nước. Nội dung đó thể hiện thông qua văn bản số 701/UBND ngày 9.9.

Kể từ ngày công ty ra thông báo chính thức tích nước đến ngày 21.9, chúng tôi đã cử lực lượng của đơn vị cùng với chính quyền địa phương túc trực hỗ trợ di dời tài sản, con người trong thời gian tích nước đến nay. Do điều kiện thời tiết mưa nhiều, ảnh hưởng của 2 cơn bão số 9 và số 10, nên nước lên nhanh hơn dự kiến.

Hiện nay, công ty cũng đang phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng, thống kê thiệt hại phát sinh (nếu có) đối với các hộ dân để kịp thời hỗ trợ. 

* Với những hộ chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ trước ngày ngăn đập tích nước, công ty có đền bù thiệt hại nhà ở, máy móc, trại chăn nuôi, cà phê... cho các hộ dân không?

- Đa số các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng do tích nước lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 2 đều đã nhận một phần hoặc toàn bộ tiền đền bù, hỗ trợ. Đối với các tài sản không kịp di dời ngoài phương án đã được thiết lập và phê duyệt, công ty cũng sẽ nhanh chóng phối hợp với UBND H.Lâm Hà và chính quyền địa phương để có phương án phù hợp hỗ trợ cho bà con nhân dân trong thời gian tới.

* Tại sao việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân chậm và chưa xong nhưng công ty vẫn tích nước?

- Dự án Đồng Nai 2 đã triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng từ năm 2008 và các công tác kiểm đếm đã hoàn thành. Ngày 7.2, UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt phương án. Ngày 3.5, UBND tỉnh đã đồng ý cho dự án được tích nước giai đoạn 1 trước ngày 15.5 (bằng văn bản số 2329/UBND-GT).

Ngày 4.9, chúng tôi họp với các ban ngành H.Lâm Hà và thống nhất thời gian tích nước trong tháng 9. Chúng tôi cũng lên kế hoạch chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo nội dung văn bản 701/UBND ngày 9.9. Như vậy việc dự án tích nước đã được sự thống nhất của UBND H.Lâm Hà.

* Đến thời điểm nào công ty sẽ thanh toán xong tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân? Số tiền thực trả đến nay bao nhiêu? Số còn lại là bao nhiêu?

- Đến thời điểm hiện nay (10.10), chúng tôi đã chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Lâm Hà được 94/134 tỉ đồng. Như vậy, công ty cũng đã thực hiện theo đúng lộ trình đã cam kết về việc chi trả cho các hộ dân. Số tiền còn lại, chúng tôi sẽ hoàn tất chi trả trong tháng 11 năm nay.

Thủy điện tích nước gây thiệt hại lớn

Ngày 7.10, ông Trần Thanh Phương, Bí thư Huyện ủy Lâm Hà (Lâm Đồng), cho biết Thủy điện Đồng Nai 2 tích nước trong vài tuần qua đang gây thiệt hại cho địa phương.

Nguyên nhân, ngày 21.9 Công ty CP thủy điện Trung Nam, chủ đầu tư dự án Thủy điện Đồng Nai 2, tích nước, nhưng chỉ thông báo cho huyện trước đó 2 ngày nên người dân không kịp xoay xở. Những ngày qua, huyện phải huy động lực lượng quân đội, công an và dân quân giúp hơn 200 hộ di dời người và tài sản khỏi khu vực lòng hồ bị ngập nước. Hàng trăm héc ta cà phê sắp thu hoạch và nhiều tài sản khác của người dân các xã Liên Hà, Tân Thanh bị nhấn chìm trong biển nước.

Một lý do khác, việc đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân cũng chưa thực hiện xong nên nhiều hộ dân chưa di dời giao mặt bằng.

Lâm Viên
(thực hiện)

>> Đưa thủy điện Đồng Nai 6, 6A ra khỏi quy hoạch
>> Tích nước nhà máy thủy điện Đồng Nai 2
>> Kiến nghị bỏ dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
>> Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A làm mất 327,23 ha đất rừng
>> Bình Phước: Xem xét dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
>> Loại bỏ thủy điện Đồng Nai 6 và 6A hay không vẫn phải chờ... thẩm định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.