Vụ tranh chấp nguồn nước sông Vu Gia: Xử lý xấu sẽ xảy ra thảm họa môi trường

12/06/2009 01:24 GMT+7

Ông Huỳnh Vạn Thắng - Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng cho biết, sau cuộc họp khẩn ngày 11.6 tại Hà Nội về nguy cơ thiếu nước trầm trọng tại các huyện Đại Lộc, Điện Bàn và TP Đà Nẵng, nếu thủy điện Đăkmi 4 chuyển nguồn nước của Vu Gia về sông Thu Bồn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào kết luận: "Sau khi thủy điện Đăkmi 4 hoàn thành, lượng nước xả về hạ du sông Vu Gia phải không xấu hơn so với tự nhiên. Vụ Năng lượng của Bộ lập tổ chuyên gia, giúp Bộ có phương án trả lời 2 địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam".

Theo ông Thắng, đang có sự khác nhau trong cách tính lượng nước xả xuống Vu Gia trong mùa kiệt, giữa chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp VN (IDICO) và hai địa phương thụ hưởng nguồn nước. Mặt khác, bên chủ đầu tư chỉ tính đến năm 2010 với lượng nước ít hơn nhiều so với dự phóng đến năm 2020 của Đà Nẵng và Quảng Nam. Khi ấy, theo phê duyệt của Chính phủ, vùng Đại Lộc, Điện Bàn và Đà Nẵng có đến 3 triệu người, nhiều khu công nghiệp, vùng nông nghiệp sử dụng nguồn nước từ dòng Vu Gia. 

Hồi tháng 7.2008, khi thủy điện A Vương 1 chặn dòng tích nước, đã gây ra đợt hạn hán nặng cho 10.000 ha đất nông nghiệp ở hạ lưu sông Vu Gia và nạn nhiễm mặn cao tại Nhà máy nước Đà Nẵng. Tại tờ trình gửi Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh nhấn mạnh: "Dòng cơ bản của A Vương chỉ bằng 1/3 dòng cơ bản của Đăkmi 4. Rõ ràng, khi chuyển nước sông Vu Gia về sông Thu Bồn, thảm họa môi trường và bất ổn xã hội sẽ xảy ra".

Đ.N.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.