Vụ vận chuyển 294 kg ma túy từ Lào vào VN: Mật phục trong rừng, 'cất vó' cá lớn

Phạm Đức
Phạm Đức
19/02/2019 06:20 GMT+7

Lực lượng đánh án đã phải “nếm mật nằm gai” trong rừng chờ thời cơ triệt phá đường dây vận chuyển ma túy luôn mang theo “hàng nóng”.

Ma túy ở “Tam giác vàng”

[VIDEO] Rợn tóc gáy với vụ vận chuyển 300 kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam
Theo lời kể của trinh sát Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, cuối năm 2018, các “vệ tinh” từ bên kia biên giới Việt - Lào báo về vừa phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn. Nhận được nguồn tin này, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giao Phòng Phòng chống tội ma túy và tội phạm xây dựng kế hoạch, đồng thời cử trinh sát điều tra, xác minh.
12 bao tải chứa gần 300 kg ma túy đá bị thu giữ
12 bao tải chứa gần 300 kg ma túy đá bị thu giữ
Quá trình theo dõi, các trinh sát nhận thấy đường dây này thường lấy ma túy tổng hợp dạng đá với số lượng rất lớn từ khu vực “Tam giác vàng” rồi vận chuyển về tập kết tại các tỉnh phía bắc của Lào chờ tiêu thụ. Phương thức hoạt động của đường dây này là thường chia nhỏ ma túy rồi bọc trong các bao tải. Sau đó, chúng thuê người bản địa gùi từng bao tải trên lưng, cắt rừng đi qua các khu vực biên giới Lào - Việt để tuồn hàng về VN. Đặc biệt, những người gùi hàng thuê luôn được trang bị vũ khí; sẵn sàng chống cự quyết liệt.
Nghi phạm cầm đầu đường dây vận chuyển gần 300 kg ma túy đá bị bắt quả tang tại vị trí tập kết "hàng"
Nghi phạm cầm đầu đường dây vận chuyển gần 300 kg ma túy đá bị bắt quả tang tại vị trí tập kết "hàng"
“Để không bị lộ, đường dây này thường vận chuyển hàng vào ban đêm, khi có sương mù dày đặc ở những cung đường khu vực rừng núi hiểm trở và thường xuyên thay đổi địa điểm vận chuyển, tập kết hàng. Việc theo dõi đường đi nước bước để chuẩn bị phương án vây bắt là vô cùng khó khăn”, một trinh sát cho hay.
Đầu tháng 2, các cơ sở nằm vùng phát hiện chuyến hàng cực lớn các đối tượng trong đường dây ma túy chuẩn bị vận chuyển vào VN sẽ đi qua khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (H.Hương Sơn, Hà Tĩnh). “Hàng” được tập kết tại khu vực thuộc H.Khăm Cợt, tỉnh BôlyKhămXay (Lào), chuẩn bị cho cuộc vận chuyển vào một ngày giữa tháng 2.
Khen thưởng các cá nhân, tập thể phá án
Chiều 18.2, tại trụ sở Công an tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 2 chuyên án đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về VN qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (H.Hương Sơn, Hà Tĩnh). Cả 2 chuyên án trên chỉ diễn ra trong vòng 3 ngày, từ ngày 15 - 17.2, do C04 Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh và Cục Hải quan Hà Tĩnh phối hợp triệt phá. Trong đó, chuyên án mang bí số 218LP đã thu giữ được lượng ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Tĩnh với 294 kg. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trao thưởng 100 triệu đồng cho Công an tỉnh Hà Tĩnh, 100 triệu đồng cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, 50 triệu đồng cho Hải quan Hà Tĩnh, lực lượng tham gia đánh án của Bộ Công an 50 triệu đồng; trao bằng khen cho 7 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 2 chuyên án.
Điều hành đường dây này cũng nhanh chóng được các trinh sát xác định là 2 người Lào gốc Việt (gốc H.Kỳ Sơn, Nghệ An). Trong đó, kẻ cầm đầu là Vangchueyang Briachear (25 tuổi, ngụ bản Vàng Ban, H.Xay Chăm Phon, tỉnh BôlyKhămXay, Lào); người còn lại chưa được tiết lộ danh tính.

Chuyên án “218LP”

Nhận tin ngày 16.2, Vangchueyang Briachear và đồng bọn đến điểm tập kết nhận “hàng”, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an xác lập chuyên án mang bí số “218LP” để triệt phá. Những trinh sát tinh nhuệ nhất được chia thành 2 tổ theo dõi tình hình ở khu vực biên giới và tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Chó trinh sát cũng được huy động, mọi đường đi nước bước của nghi can cầm đầu đường dây luôn được các trinh sát nắm rõ.
Đúng như nguồn tin, vào giữa tháng 2, Vangchueyang Briachear thuê ít nhất 12 người, mỗi người gùi 1 bao tải chứa 21 - 25 kg ma túy, cắt rừng đưa “hàng” đến tập kết tại một hốc rừng, cách khu vực Km 79 trên QL8A khoảng 5 m, đoạn thuộc địa phận thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, H.Hương Sơn. Sau khi giấu hàng vào vị trí mà “ông trùm” đường dây chỉ định, nhóm người này quay trở về.
Ngay trong đêm 15.2, các lực lượng đánh án đã vào vị trí mật phục để bắt “cá lớn”. Đúng 1 giờ 15 ngày 16.2, Vangchueyang Briachear cùng 1 nghi phạm khác đi trên xe du lịch 9 chỗ BS Lào UN - 2645 xuất hiện gần vị trí tập kết ma túy. Vangchueyang Briachear đi vào rừng để kiểm tra hàng; người còn lại đứng ở xe canh gác. Khi “ông trùm” đến điểm tập kết “hàng”, các lực lượng ập vào bắt quả tang. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 12 bao tải chứa 294 kg ma túy tổng hợp dạng đá. Nghi phạm đi cùng Vangchueyang Briachear đã lợi dụng đêm tối và sương mù tẩu thoát.
“Chúng tôi không vây bắt nhóm vận chuyển do nhóm này đông, có vũ khí và chỉ là những người được thuê, không phải cộm cán. Ban chuyên án quyết định “cất vó” ngay tại nơi tập kết để bắt kẻ cầm đầu đường dây”, một trinh sát tham gia phá án kể.
Tại cơ quan điều tra, bước đầu Vangchueyang Briachear khai nhận vận chuyển thuê số ma túy trên cho một “ông trùm” người Lào khác vào VN để hưởng hoa hồng. Số lượng hàng trên trị giá gần 60 tỉ đồng. Sau khi “hàng” vào VN thì tiếp tục chuyển vào TP.HCM giao cho một người khác.
Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, cho biết thời gian gần đây các đối tượng buôn bán ma túy xuyên quốc gia lựa chọn Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và các địa bàn biên giới thuộc các tỉnh miền Trung để vận chuyển hàng vào VN là do Bộ Công an và lực lượng chức năng khác đang đấu tranh mạnh với tội phạm ma túy tại khu vực biên giới Tây Bắc. Các đường dây ma túy có xu hướng dịch chuyển vào phía nam; tận dụng tối đa bất kỳ thời điểm nào nếu có điều kiện để vận chuyển ma túy vào nội địa VN.
“Để phá được chuyên án này, các lực lượng đã phải nếm mật nằm gai trong thời gian khá dài. Đây là đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Tĩnh mà chúng tôi phá được”, thượng tá Nguyễn Văn Giáp nói.
Ngày 18.2, thông tin từ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này phối hợp với C04 Bộ Công an và các lực lượng chức năng vừa bắt giữ thêm 3 nghi phạm liên quan đến nhóm đối tượng vận chuyển ma túy, ôm súng cố thủ trong xe, gồm: Phạm Thanh Hùng (43 tuổi, ngụ xã Sơn Tây, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh), Nguyễn Bá Bảo (17 tuổi, ngụ xã Sơn Kim 2, H.Hương Sơn) và Nguyễn Thanh Thảo (28 tuổi, ngụ xã Sơn Kim 1, H.Hương Sơn). Các nghi phạm này bị bắt giữ vào chiều 16.2 cùng với nghi phạm Nguyễn Trung Sơn (27 tuổi, ngụ thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, H.Hương Sơn) khi đang ở nhà riêng. Tại nhà Sơn, lực lượng chức năng thu giữ thêm 1.800 viên ma túy tổng hợp và 1 quả lựu đạn.
Trước đó, chiều 15.2, lực lượng chức năng đã tổ chức vây bắt 3 nghi phạm nằm trong đường dây này là Nguyễn Thành Trung (34 tuổi, ngụ xã Sơn Tây, H.Hương Sơn), Nguyễn Anh Tuấn (28 tuổi, ngụ xã Kim Liên, H.Nam Đàn, Nghệ An) và Nguyễn Hữu Phước (21 tuổi, ngụ P.Kỳ Trinh, TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khi cả 3 đi trên 2 ô tô lưu thông trên QL8C. Khi bị vây bắt, Phước bỏ trốn vào rừng, đến sáng hôm sau thì ra đầu thú; Trung và Tuấn ôm súng, lựu đạn cố thủ nhiều giờ trong xe mới chịu đầu hàng. Kiểm tra trên 2 ô tô, công an thu giữ gần 10 kg ma túy đá, 1 khẩu súng tự chế, 1 quả lựu đạn, nhiều dao và một số tang vật liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.