Vụ Vinasun kiện Grab: Dừng tuyên án, mở lại phiên xử vào ngày 22.11

1 Thanh Niên
Hội đồng xét xử cho rằng cần phải xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ liên quan đến kết luận giám định nên phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 22.11, thay vì tuyên án hôm qua như dự kiến.
Đại diện Vinasun (ảnh trái) và Grab (ảnh phải) trả lời về kết quả giảm định thiệt hại /// Ảnh: Ngọc Dương Đại diện Vinasun (ảnh trái) và Grab (ảnh phải) trả lời về kết quả giảm định thiệt hại - Ảnh: Ngọc Dương
Đại diện Vinasun (ảnh trái) và Grab (ảnh phải) trả lời về kết quả giảm định thiệt hại
Ảnh: Ngọc Dương
Theo kế hoạch, chiều 29.10 TAND TP.HCM sẽ tuyên án vụ "tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương VN (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab). Tuy nhiên, chủ tọa đã quay lại phần xét hỏi và sau khi hội ý, HĐXX thông báo tạm dừng phiên xử, chờ xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ liên quan đến kết luận giám định. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 22.11.
Giám định thiệt hại đúng hay sai ?
Trước đó, trong nội dung xét hỏi trở lại, thẩm phán Lê Công Toại (chủ tọa) tập trung hỏi các bên về Báo cáo kết luận giám định thiệt hại của Vinasun do Công ty Cửu Long thực hiện. Chủ tọa cho rằng do giám định viên vắng mặt nên những con số giải thích về phần thiệt hại của Vinasun trong báo cáo giám định khó lý giải, vì vậy HĐXX cần hỏi lại để làm rõ hơn.
Cụ thể, về hơn 2.770 xe Vinasun nằm bãi, không kinh doanh từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2017, chủ tọa hỏi căn cứ vào đâu Vinasun cho rằng nguyên nhân xe nằm bãi, khoảng 12.000 người lao động của Vinasun nghỉ việc do Grab gây ra. Đại diện Vinasun trình bày từ năm 2014, khi Grab tham gia dịch vụ vận tải, lượng xe Grab tăng liên tục do thực hiện hàng loạt hành vi vi phạm như khuyến mãi 0 đồng, thực hiện chương trình mỗi tài xế giới thiệu người tham gia sẽ được thưởng và mỗi cuốc xe sẽ được hưởng trợ giá; hỗ trợ lái xe vay tiền ngân hàng để mua xe chạy Grab... khiến tài xế Vinasun nghỉ việc, chuyển sang chạy Grab và xe của Vinasun phải nằm bãi.
“Căn cứ nào khẳng định con số này là có thật?”, chủ tọa hỏi. Vinasun trả lời: “Chúng tôi căn cứ vào kiểm định của cơ quan giám định”.
Đại diện của Vinasun cũng khẳng định chính hành vi vi phạm của Grab là nguyên nhân dẫn đến giá trị vốn hóa của doanh nghiệp trên thị trường bị sụt giảm. “Giá trị là có giảm nhưng làm sao chứng minh giá trị giảm là do Grab”, chủ tọa đặt vấn đề. Vinasun trả lời: “Trên cơ sở hoạt động vi phạm của Grab dẫn đến hoạt động của Vinasun sụt giảm. Từ đó các cổ đông, nhà đầu tư không còn tin vào khả năng tồn tại, phát triển của doanh nghiệp dẫn đến giá trị vốn hóa giảm xuống. Đây là những con số có thật và nguyên nhân là do đối thủ cạnh tranh có vi phạm pháp luật gây ra”.
Về phía Grab, do doanh nghiệp này yêu cầu giám định lại phần thiệt hại của Vinasun (nếu có), nên chủ tọa yêu cầu đưa ra căn cứ cho rằng giám định của Công ty Cửu Long không chính xác và có vi phạm pháp luật. Luật sư của Grab khẳng định số liệu và phương pháp tính theo báo cáo giám định không chính xác.
“Vậy có căn cứ nào đưa ra rằng phải tính phương pháp nào là chính xác không?”, chủ tọa hỏi và luật sư Grab trả lời: “Phải có phương pháp tính dẫn đến thiệt hại trực tiếp cho Vinasun. Còn giảm giá trị vốn hóa thị trường hay giảm giá trị cổ phiếu không phải là phương pháp tính thiệt hại trực tiếp...”.
Sẽ yêu cầu giám định viên giải thích
Theo chủ tọa phiên tòa, việc giám định trong lĩnh vực vận tải rất phức tạp, riêng hồ sơ về giám định là hơn 5.000 trang và giám định viên lại không có mặt tại phiên tòa nên rất khó để giải thích cho HĐXX để nắm được. Theo quy định tố tụng, trường hợp giám định viên vắng mặt không phải là trường hợp bắt buộc phải hoãn phiên tòa và HĐXX không có quyền ra quyết định dẫn giải giám định viên. Vì vậy, trong trường hợp cần thiết tòa sẽ yêu cầu giám định viên giải thích về kết quả giám định, về những con số, phương pháp tính mà hai bên đưa ra.
Theo đơn khởi kiện của Vinasun, Grab hoạt động tại thị trường VN thông qua Quyết định 24 của Bộ GTVT về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tức cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải. Nhưng Vinasun cho rằng trên thực tế Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun; Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đánh tráo khái niệm, gây thiệt hại về doanh thu, lợi nhuận của Vinasun nên hãng khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại hơn 41,2 tỉ đồng.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
chien

chien

Luật sư của Grab đề nghị/yêu cầu giám định lại chẳng khác nào đã dán tiếp thừa nhận Grab gây ra thiệt hại cho Vinasun!

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm