Vụ “VTC cắt kênh khách hàng”: Khách hàng lãnh đủ

13/02/2009 00:36 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng tải các bài viết liên quan đến việc VTC cắt giảm, thay đổi các kênh truyền hình kỹ thuật số mặt đất (gọi tắt là kênh KTS mặt đất), chiều 12.2, ông Lê Văn Khương - Phó tổng giám đốc VTC đã có cuộc trao đổi với Thanh Niên.

* Thưa ông, tại sao lại có việc cắt giảm số lượng các kênh phát miễn phí, đồng thời tăng số lượng các kênh khóa mã?

Ngày 12.2, khán giả của VTC tại khu vực Hà Nội dò lại danh sách kênh, có thể xem thêm 3 kênh nữa: HTV1 (truyền hình Hà Nội), HTV9 (truyền hình TP.HCM) và NTV (truyền hình Nghệ An).

- Thứ nhất, trong thời gian qua, VTC tiến hành hiệu chỉnh về mặt kỹ thuật đối với các kênh KTS mặt đất nên đôi lúc có hiện tượng các kênh bị thay đổi vị trí, cắt giảm về số lượng và chất lượng cũng bị ảnh hưởng. Thứ hai, thời điểm 6 năm trước đây, VTC có thể phát sóng các kênh truyền hình nước ngoài mà không lo chuyện bản quyền nên khách hàng mua đầu thu VTC có thể xem miễn phí những kênh đó.

Từ khi thực thi các cam kết của WTO, vấn đề bản quyền, thực thi Công ước Berne ngày càng trở nên khắt khe. Nếu tiếp tục làm thế, VTC sẽ bị phạt nặng. Chúng tôi mong khán giả thông cảm và hiểu cho VTC.  Hiện, khách hàng xem truyền hình KTS mặt đất chỉ bắt được những kênh phát quảng bá của VTV (VTC được phép phát lại), VTC và một số đài địa phương. Như hiện nay, là 15 kênh. 

* Các kênh nước ngoài tuy không phát quảng bá nữa, nhưng vẫn có ở đầu thu dùng thẻ và đầu vệ tinh VTC-HD?

- Các kênh nước ngoài vẫn có trong hệ thống của VTC, nhưng muốn xem khách hàng buộc phải trả tiền bởi 2 lý do. Thứ nhất, VTC là doanh nghiệp, không thể bỏ tiền mua chương trình nước ngoài để phục vụ miễn phí khán giả. Thứ hai, các kênh truyền hình nước ngoài không bán bản quyền để VTC hay bất kỳ đài truyền hình nào phát quảng bá miễn phí. 40 kênh đang phát vệ tinh (trong đó 32 kênh SD và 8 kênh truyền hình độ nét HD), VTC sẽ giữ nguyên và duy trì chất lượng kỹ thuật. Sẽ không có thay đổi lớn về nội dung như đã diễn ra với đầu thu KTS mặt đất.   

Lại thêm một vụ cắt kênh khác! Trong ngày 12.2, Báo Thanh Niên tiếp tục nhận được ý kiến của khách hàng sử dụng đầu thu kỹ thuật số tại các tỉnh miền Đông và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ. Anh Nguyễn Ngọc Lâm, xã Phước Lợi, H.Bến Lức, tỉnh Long An nêu ý kiến: Truyền hình kỹ thuật số của Đài PT-TH Bình Dương (BTV) cắt 8 kênh nước ngoài: HBO, CNN, Animal Planet, Cartoon Network, TV5, CCTV4, Stars sport, Super Sports. Như vậy, những kênh BTV đang phát kỹ thuật số mặt đất đều là những kênh của BTV, từ BTV1 đến BTV8. Một lãnh đạo của Đài PT-TH Bình Dương cho biết: trước đây, 8 kênh dừng phát sóng đều lấy lại của VTC, nay VTC đưa 8 kênh này phát vệ tinh (có thu phí) nên đài BTV buộc phải dừng phát hệ quảng bá.

Phan Lê Tùng  (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.