Vụ xe chở rác chạy giờ cấm tông chết nam sinh: Tài xế lãnh án 42 tháng tù

Trần Cường
Trần Cường
11/01/2021 11:57 GMT+7

Nhận lệnh chạy xe thu gom rác ngoài giờ cho phép, tài xế đã tông trúng nam sinh cấp 2, khiến nạn nhân tử vong. Sau 2 phiên sơ thẩm, tài xế này đã bị tuyên án 3 năm 6 tháng tù.

Sáng 11.1, Tòa án nhân dân Q.Thanh Xuân (Hà Nội) mở lại phiên sơ thẩm, xét xử bị cáo Lê Hoàng Lê (40 tuổi, trú H.Sóc Sơn, Hà Nội) về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Theo truy tố, bị cáo Lê là lái xe của Hợp tác xã (HTX) Thành Công, có nhiệm vụ thu gom rác trên địa bàn Q.Thanh Xuân.
Khoảng 14 giờ chiều 12.4.2019, bị cáo Lê nhận lệnh điều khiển xe đi gom rác, tới 16 giờ 20 cùng ngày thì lái xe về khu tập kết và xảy ra tai nạn với xe đạp do em P.Đ.M (14 tuổi, trú Q.Thanh Xuân; học sinh Trường THCS Phan Đình Giót, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) điều khiển.

Gia đình bị hại vẫn chưa nguôi nỗi đau mất đi đứa con trai duy nhất

Ảnh Trần Cường

Thời điểm xảy ra va chạm, bị cáo Lê xuống xe và thấy em M. bị xe chèn vào, liền lên xe điều khiển xe lùi lại để kéo nạn nhân ra. Bị cáo Lê hô hoán mọi người trợ giúp đưa nạn nhân đi cấp cứu, còn bản thân ở lại hiện trường. Em M. sau đó được đưa vào Bệnh viện Huyết học và truyền máu T.Ư, rồi chuyển sang Bệnh viện 198 (Bộ Công an) nhưng do vết thương quá nặng, đã không qua khỏi.
Tại tòa, gia đình bị hại cho rằng, Ban quản lý dự án Q.Thanh Xuân là đơn vị thay mặt UBND Q.Thanh Xuân ký hợp đồng thu gom rác với HTX Thành Công, thời gian thu gom rác từ 19 giờ 30 đến 6 giờ sáng hôm sau theo quy định của UBND TP.Hà Nội.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Phương (nhân viên Ban quản lý dự án Q.Thanh Xuân) và ông Nguyễn Tiến Trung (nhân viên giám sát của HTX Thành Công) đã vi phạm trong việc ký lệnh điều bị cáo Lê đi thu gom rác không đúng thời gian quy định, nên cần xem xét khởi tố để làm rõ tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với những cá nhân, tập thể liên quan.
Đặc biệt, cần kiến nghị UBND Q.Thanh Xuân xem xét việc cho HTX Thành Công vận chuyển rác, vì đơn vị này không đủ năng lực. Cụ thể, xe chở rác của HTX Thành Công vẫn chạy sai giờ sau vụ tai nạn khiến em M. tử vong, thể hiện sự coi thường pháp luật.
HĐXX cho rằng, ông Trung và ông Phương đã nhận thức rõ sai phạm nhưng hành vi của họ không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn. Bị cáo Lê là lái xe, có quyền từ chối nhưng vẫn chạy xe nên phải tự chịu trách nhiệm về vụ tai nạn. Ngoài ra, cơ quan điều tra đã kiến nghị kỷ luật và 2 người này đã bị kỷ luật, do vậy, không có căn cứ khởi tố.
Tuy vậy, HĐXX cũng cho rằng, cần kiến nghị UBND TP.Hà Nội và UBND Q.Thanh Xuân áp dụng biện pháp mạnh để ngăn chặn việc xe rác chạy sai giờ và phải đánh giá đầy đủ năng lực nhà thầu vận chuyển.

Hội đồng xét xử tuyên án bị cáo Lê Hoàng Lê

Ảnh Trần Cường

Về phía bị cáo, tại tòa, Lê khai thành khẩn, ăn năn hối cải và xin lỗi gia đình, xin giảm nhẹ hình phạt. Luật sư của bị cáo Lê cho rằng, việc không mổ tử thi khiến không thể xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân là do tai nạn hay do quá trình cấp cứu sai sót nên đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Tuy nhiên, HĐXX khẳng định, căn cứ các tài liệu và phân tích của giám định viên có thể thấy nạn nhân bình thường khỏe mạnh, tử vong vì bị xe rác của bị cáo Lê cán qua chứ không vì nguyên nhân nào khác. Các bác sĩ cũng đã làm hết sức để cứu chữa nhưng nạn nhân không qua khỏi, hoàn toàn không có sai phạm. Do vậy, việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung là không cần thiết.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê 42 tháng tù giam về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe trong vòng 5 năm, sau khi chấp hành án.
Về phía HTX Thành Công, HĐXX buộc đơn vị này bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 514 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.