Vườn thú bán 3 con hổ chết, đúng hay sai?

09/01/2008 23:51 GMT+7

Ngày 9.1, đông đảo phóng viên đã tới gặp lãnh đạo Vườn thú Hà Nội để tìm hiểu về việc chủ lò cao hổ Nguyễn Quốc Trượng khai với công an từng mua tới 3 con hổ của đơn vị này.

Sáng 9.1, thiếu tá Đào Văn Đệ, Phó trưởng Công an phường Quang Trung, TP Hà Đông, Hà Tây đưa PV Thanh Niên tới khu nhà của chủ lò cao hổ Nguyễn Quốc Trượng (bị bắt sáng 8.1) ở số 472D phố Quang Trung, Hà Đông. Ông Trượng đã xây dựng căn nhà nằm tận góc vườn sau để chứa một tủ đông lạnh khá lớn. Bên cạnh kho lạnh, những đám lông hổ còn vương đầy trên sàn chiếc xe cải tiến dùng để chở xác hổ vào kho. Khi thiếu tá Đệ mở cửa kho lạnh, một mùi hôi nồng nặc từ bên trong thoát ra.

Trước đó, kho lạnh này chứa tới 4 con hổ với tổng trọng lượng gần nửa tấn và một khối lượng lớn các loại xương động vật hoang dã. Không chỉ nấu cao hổ bằng lò than, Trượng còn chế tác một lò nấu bằng gas, có lắp ống thoát nhiệt. Thượng úy Nguyễn Mạnh Cường, cảnh sát khu vực, Công an phường Quang Trung cho biết, tuy đã vào ra nhà ông Trượng khá nhiều lần xem gấu nuôi, nhưng anh không hề phát hiện kho đông lạnh và lò nấu cao hổ, vì cửa vườn luôn khóa. Thượng úy Cường cũng nhận rằng mình có thiếu sót lớn khi đã "bỏ lọt" vụ việc này, tới lúc Công an Hà Nội vào phá án mới biết.


Ông Đặng Gia Tùng, Phó tổng giám đốc Vườn thú Hà Nội - ảnh: V.Chiến

Bà Nguyễn Thị Kiệm, vợ ông Trượng, cho rằng chỉ nghe chồng nói là có mua của Vườn thú Hà Nội mấy con hổ chết chứ không biết việc mua bán, nấu cao của chồng diễn ra thế nào. Bà Kiệm đưa cho chúng tôi xem 2 bản photocopy hóa đơn mua hổ của vườn thú (bản chính đã nộp cho cơ quan công an). Hóa đơn thứ nhất là một phiếu xuất kho (không số) ghi ngày 1.8.2002, có chữ ký và đóng dấu tên ông Lê Sĩ Thục, Tổng giám đốc Vườn thú Hà Nội (có thêm chữ ký của kế toán trưởng và phụ trách cung tiêu vườn thú), ghi nội dung bán một con hổ thanh lý cho Nguyễn Quốc Trượng, ở 472 D, Quang Trung, Hà Đông với giá 150 triệu đồng.

Hóa đơn thứ 2 là hóa đơn GTGT (hóa đơn đỏ) số 0013518, có chữ ký và đóng dấu tên ông Nguyễn Văn Hùng, Phó tổng giám đốc, ghi nội dung bán 1 hổ con chết giá 38 triệu đồng (hóa đơn không ghi ngày, tháng, năm). Bà Kiệm cho biết thêm, còn một hóa đơn đỏ nữa mua con hổ cách đây 2 tháng của vườn thú thì ông Trượng đã nộp cho cơ quan công an. Như vậy, từ năm 2002-2007, chủ lò cao hổ đã mua 3 con hổ của Vườn thú Hà Nội.

Ông Đặng Gia Tùng, Phó tổng giám đốc Vườn thú Hà Nội chiều qua cũng đã xác nhận với PV Thanh Niên: 2 hóa đơn mà bà Kiệm đưa ra đúng là hóa đơn của vườn thú, đúng là chữ ký của nguyên Tổng giám đốc Lê Sĩ Thục và Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Hùng. Thời gian vườn thú bán 2 con hổ này là vào năm 2002 (hổ cái nặng 150 kg bị cúm chết) và cuối năm 2003 (hổ con bị ốm chết), nhưng hiện nay giấy tờ gốc của việc bán thanh lý vẫn chưa tìm thấy. Ông Tùng còn đưa ra một hóa đơn đỏ số 0032364, có chữ  ký và đóng dấu tên Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Hùng ghi nội dung ngày 19.11.2007 bán thanh lý xác con hổ cái Đông Dương (không có nội tạng) 39 kg (bị chết do viêm phổi và xuất huyết nội tạng) cho Nguyễn Quốc Trượng với giá 125 triệu đồng.

Kèm theo hóa đơn này là biên bản mổ khám hổ (với thành phần lãnh đạo vườn thú và 3 tiến sĩ, bác sĩ của  Viện Thú y quốc gia) ghi rõ triệu chứng trước khi chết của con hổ cái Đông Dương như sau: "Sáng 17.11.2007, thấy hổ có biểu hiện khác thường, đi loạng choạng, kiểm tra không thấy có dấu hiệu của bệnh, đưa vào ngăn cách ly để theo dõi,  đến 20 giờ, hổ ăn hết 1 con thỏ. Ngày 18.11.2007, kiểm tra thấy hổ tỉnh táo, ít vận động, nằm nhiều, xử lý tiêm kháng sinh và vitamin trợ sức; đến 20 giờ hổ ăn hết 1 con thỏ, sau đó chết lúc 4 giờ 30 sáng ngày 19.11.2007. Kết quả mổ khám xác định: hổ chết do viêm phổi nặng và xuất huyết đường tiêu hóa".


Kho đông lạnh chứa hổ tại nhà Nguyễn Quốc Trượng
Ông Tùng còn đưa ra một biên bản tổ chức đấu thầu, trong đó ghi rõ: ông Nguyễn Quốc Trượng ở 472D Quang Trung, Hà Đông trả giá 125 triệu đồng (cao nhất), rồi đến bà Phạm Thúy Ngọc, nhân viên vườn thú trả 120 triệu đồng, bà Đào Kim Oanh ở Thanh Xuân, Hà Nội trả 115 triệu đồng...

Việc Vườn thú Hà Nội bán hổ chết có đúng với các quy định hiện hành của Nhà nước không, tại sao khi bán không mời cơ quan kiểm lâm, không xin ý kiến cơ quan cấp trên? Trả lời những câu hỏi này của chúng tôi, ông Tùng giải bày: "Thật ra, để tận thu nguồn vốn cho cơ quan, nên vườn thú đã bán hổ chết, chứ chúng tôi không vì mục đích nào khác. Có thể là chúng tôi làm chưa đúng quy định, đúng ra là không được phép bán, nhưng việc hổ nuôi bị chết là bất khả kháng, chúng tôi đã mời các tiến sĩ của Viện Thú y quốc gia đến mổ xác khám nghiệm để xác định nguyên nhân chết rồi mới cho bán, không lẽ vô trách nhiệm để thối rồi mang chôn hay sao? Chúng tôi làm gì có kho đông lạnh.

Để tránh gây lãng phí, chúng tôi đã tổ chức đấu thầu việc bán hổ, có biên bản hẳn hoi. Sau đó lập hội đồng tổ chức đấu thầu bán hổ. Tiền tận thu được đưa vào một tài khoản của cơ quan, để rồi nguồn kinh phí này chỉ dùng vào việc mua thêm các loại thú bổ sung cho vườn. Chúng tôi tuyệt đối không dùng tiền tận thu này vào các việc khác. Đúng là việc khi bán hổ chết mà không mời cán bộ kiểm lâm xuống là chúng tôi có thiếu sót".

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.