Xã bán đất ‘chui’, dân không được cấp sổ đỏ

13/10/2015 10:33 GMT+7

UBND xã Minh Thành (H.Yên Thành, Nghệ An) bán đất trái thẩm quyền cho hàng chục hộ dân, khiến họ bị “treo” sổ đỏ suốt 10 năm nay.

UBND xã Minh Thành (H.Yên Thành, Nghệ An) bán đất trái thẩm quyền cho hàng chục hộ dân, khiến họ bị “treo” sổ đỏ suốt 10 năm nay.

Các lô đất dân mua đấu giá từ năm 2004 đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ - Ảnh: Khánh Hoan Các lô đất dân mua đấu giá từ năm 2004 đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ - Ảnh: Khánh Hoan
Năm 2004, UBND xã Minh Thành tổ chức bán đấu giá 5 lô đất nằm gần chợ Ong thuộc xóm 2. Có 5 hộ dân đã mua được các lô đất này và đã nộp đủ tiền cho xã. Tuy nhiên, từ đó đến nay, người dân năm lần bảy lượt lên huyện làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ đều bị từ chối cùng vì lý do xã bán đất sai thẩm quyền.
Ông Nguyễn Thọ Phương, 1 trong 5 hộ dân mua đất, cho biết, trước khi bán đấu giá, ông Cao Đăng Dung, Chủ tịch UBND xã hứa xã sẽ chịu trách nhiệm làm hồ sơ để cấp sổ đỏ cho người dân. Vì tin tưởng UBND xã nên các hộ dân an tâm mua đất. Mua xong, đại diện các hộ dân lên huyện nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ thì huyện trả hồ sơ với lý do : các lô đất này UBND xã Minh Thành tự ý bán trái thẩm quyền; UBND huyện không biết nên không thể cấp sổ đỏ. Cuối năm 2014, UBND xã lập cho mỗi hộ dân một bộ hồ sơ có đóng dấu xác nhận để đề nghị UBND huyện cấp sổ đỏ nhưng vẫn bị trả về. Người dân lại kéo lên UBND xã “kêu” tiếp, nhưng không nhận được câu trả lời. “Chúng tôi mua đất do UBND xã đấu giá công khai và đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền, đóng thuế đất hàng năm cho Nhà nước. Tại sao chính quyền xã làm sai lại bắt chúng tôi chịu thiệt?”, ông Phương bức xúc.
Tương tự, 21 hộ dân ở xóm 5 (xã Minh Thành) cũng mua đất của UBND xã từ năm 2004, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ông Cao Đăng Thủy, một người mua đất cho biết thời điểm đó, UBND xã thông báo bán đất ở khu vực gần giáp ranh với xã Bài Sơn (H.Đô Lương) để thực hiện giãn dân. Ông Thủy và 20 hộ dân khác đã nộp đủ tiền cho UBND xã và được địa chính xã cho đóng cọc, cắm mốc, vẽ sơ đồ. Thế nhưng, khi người dân làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ thì UBND huyện trả về vì xã bán đất sai thẩm quyền. “Chúng tôi đã có đơn gửi UBND huyện đề nghị bảo vệ quyền lợi cho dân nhưng vẫn chưa được trả lời”, ông Thủy nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phan Phúc Hảo, Bí thư Đảng ủy xã Minh Thành thừa nhận, trước đây UBND xã tự ý bán đất và số tiền bán đất không nộp về kho bạc là trái quy định. “Vì sao không nộp kho bạc và số tiền thu được UBND xã sử dụng thế nào thì tôi không rõ vì lúc đó tôi chưa phải cán bộ của UBND xã”, ông Hảo nói.
Trả lời về vụ việc trên, ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND H.Yên Thành cũng khẳng định, UBND xã Minh Thành đã bán đất sai thẩm quyền. Theo ông Tuyên, về nguyên tắc, các lô đất đã bán trái quy định thì không đủ điều kiện để cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người dân không sai, nên UBND huyện sẽ cho kiểm tra lại hồ sơ đất và tìm cách giải quyết theo hướng đảm bảo quyền lợi cho dân. “Chúng tôi cũng sẽ tiến hành kỷ luật các cán bộ làm sai trong vụ này”, ông Tuyên cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.