Xác minh việc tuyển dụng, bổ nhiệm người thân ở 9 tỉnh, thành

18/02/2017 06:43 GMT+7

Tại cuộc họp báo định kỳ hôm qua (17.2), Bộ Nội vụ cung cấp thông tin về việc xác minh tình trạng lãnh đạo một số địa phương tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà gây "nóng" dư luận trong năm 2016.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ, từ 31.10.2016 - 3.11.2016, bộ này đã tiến hành kiểm tra, xác minh các hồ sơ, tài liệu liên quan đến các trường hợp theo báo chí phản ánh trong năm 2016 tại 9 địa phương, đơn vị gồm: tỉnh Hà Giang; xã Hạ Sơn (H.Quỳ Hợp, Nghệ An); H.A Lưới (Thừa Thiên-Huế); H.Buôn Đôn (Đắk Lắk); tỉnh Bình Định; H.Phong Điền (TP.Cần Thơ); Cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính; tỉnh Yên Bái và Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế TP.Đà Nẵng.
Kết quả kiểm tra cho thấy số người nhà của một số lãnh đạo tại 9 địa phương theo báo chí phản ánh là 60 người (thực tế có 2 người không có quan hệ họ hàng). Trong đó, số người nhà có quan hệ ruột thịt là 18 người (có chức vụ 15 người, không có chức vụ 3 người); số người nhà có quan hệ họ hàng là 40 người (có chức vụ là 22 người, không có chức vụ 18 người); số người làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước là 24 người, cơ quan Đảng là 6 người, cơ quan đoàn thể là 10 người, đơn vị sự nghiệp là 14 người.
Bổ nhiệm người chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn
Qua kiểm tra có một số tồn tại, thiếu sót trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm như: tại thời điểm bổ nhiệm, một số trường hợp còn thiếu một hoặc một số tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học; trình tự bổ nhiệm của một số trường hợp không có văn bản đề nghị và phê duyệt chủ trương bổ nhiệm, có trình độ chuyên ngành không phù hợp vị trí việc làm.
Ông Thành cho biết Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng và đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành, thủ trưởng các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý các tổ chức cá nhân để xảy ra thiếu sót trong công tác bổ nhiệm.
Thông tin rõ hơn về một số trường hợp tại thời điểm bổ nhiệm còn thiếu một hoặc một số tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ và tin học, ông Nguyễn Hữu Tuấn, quyền Chánh thanh tra Bộ Nội vụ nêu một số trường hợp cụ thể như: bà Phạm Thị Hà (vợ Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh), Phó giám đốc Sở NN-PTNT Hà Giang, thiếu chứng chỉ trình độ ngoại ngữ B; ông Phạm Sỹ Quý (em trai Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà), Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái, chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính, hiện đang học lớp quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính...
Liên quan đến vụ việc tuyển dụng, bổ nhiệm tràn lan tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Tiến Thành cho biết việc bổ nhiệm trên có một số thiếu sót như có 2 công chức được bổ nhiệm phó trưởng phòng khi chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn ngạch công chức hành chính, một số trường hợp có thời gian làm công chức chưa đảm bảo để đánh giá, nhận xét, nhưng đã được bổ sung quy hoạch và bổ nhiệm phó trưởng phòng... Theo ông Thành, Bộ Nội vụ đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến sai sót, tồn tại.
Trả lời câu hỏi về việc chế độ chính sách đối với ông Vũ Huy Hoàng sau khi ông Hoàng bị xóa tư cách bộ trưởng, ông Trương Hải Long, Phó vụ trưởng Vụ Công chức viên chức, Bộ Nội vụ cho biết Bộ vẫn đang phối hợp với Bộ Công thương nghiên cứu, đề xuất báo cáo Thủ tướng về chế độ với ông Vũ Huy Hoàng theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.