Xây mới tượng đài Bác trước trụ sở UBND TP.HCM: Lắng nghe ý kiến người dân

11/06/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Chiều nay 11.6, trao đổi với Thanh Niên Online liên quan đến đề án xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP.HCM, ông Nguyễn Thành Rum - Giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM cho biết: “Đây là chủ trương của thành phố và đã xin ý kiến Bộ Chính trị. Trong quá trình triển khai thực hiện sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến người dân”.

Ông Nguyễn Thành Rum cho biết thêm UBND TP.HCM vừa có công văn chỉ đạo về vấn đề này. Theo đó, có 3 phần việc đang được xúc tiến thực hiện.

Thứ nhất, bố trí lại tổng thể cảnh quan và kiến trúc thuộc không gian công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (bao gồm khu mặt tiền trụ sở UBND TP.HCM, 2 bên vỉa hè và công trình kiến trúc toàn tuyến đường Nguyễn Huệ, đặc biệt là 2 ô phố gồm tòa nhà khách sạn Rex và trung tâm thương mại Vincom).

Thứ hai, thực hiện công trình cải tạo khuôn viên Nhà Thiếu nhi thành phố tại quận 3 để đặt bức tượng “Bác Hồ với thiếu nhi” đang hiện hữu tại công viên trước trụ sở UBND TP.HCM (thay vì đặt tại Cung Thiếu nhi thành phố tại Trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 như kết luận trước đây, do thời gian hoàn thành Cung Thiếu nhi thành phố chưa được xác định).


Bức tượng "Bác Hồ với thiếu nhi" từ lâu đã trở thành một địa chỉ và một biểu tượng của TP.HCM - Ảnh: D.Đ.M

Thứ ba, tổ chức cuộc thi sáng tác mẫu tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật cao; khắc họa chân thực thần thái, vóc dáng, phong cách, trí tuệ, những đức tính quý báu, toát lên vẻ đẹp tinh thần, nhân cách cao cả của Người; hạn chót nhận mẫu phác thảo vào ngày 15.8.2013).

Về kinh phí thực hiện, ông Nguyễn Thành Rum cho biết khoảng gần 30 tỉ đồng. 

Cũng theo ông Nguyễn Thành Rum, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại công viên trước trụ sở UBND TP.HCM sẽ có quy mô bề thế hơn, vị trí sẽ điều chỉnh cách xa mặt tiền trụ sở UBND TP.HCM và tiến gần hơn về phía trục chính đường Nguyễn Huệ so với vị trí tượng “Bác Hồ với thiếu nhi” hiện nay.

“TP.HCM là thành phố mang tên Bác. Vì thế phải có một tượng đài mang nhiều ý nghĩa bao quát hơn”, ông Rum nói.

Tượng “Bác Hồ với thiếu nhi” cao 3 m, vốn được làm bằng đồng, do nhà điêu khắc Diệp Minh Châu (1919 - 2002) sáng tác và hoàn thành vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1990).

Nhà điêu khắc Diệp Minh Châu được biết đến là một gương mặt lớn của nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam, nhiều tác phẩm của ông đã được lưu giữ ở các bảo tàng cấp quốc gia trong nước và tại bảo tàng một số nước trên thế giới. Tên tuổi của ông cũng đã được giới thiệu trong Bách khoa toàn thư của châu u.

Chỉ riêng về đề tài Bác Hồ, nhà điêu khắc Diệp Minh Châu đã sáng tác hàng chục bức tranh và hơn 30 bức tượng.

Đình Phú - N.Tập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.