Xe bồn chặn làn đường vào trạm thu phí trên QL1A để... đòi nợ

10/12/2016 16:53 GMT+7

Trưa 10.12, 4 xe bồn nằm chắn tại trạm thu phí Nam Bình Định trên QL1A (thuộc địa phận tỉnh Bình Định) để "đòi nợ" khiến giao thông qua khu vực này bị ách tắc.

Khoảng 10 giờ 30 ngày 10.12, Công ty CP nhựa đường Minh Đạt (trụ sở TP.HCM) đã điều 4 xe bồn chở nhựa đường chặn các làn đường ở trạm thu phí Nam Bình Định trên QL1A (ở P.Nhơn Hòa, TX.An Nhơn, Bình Định) để đòi nợ.
Nhà thầu né trách nhiệm trả nợ
Theo Công ty CP nhựa đường Minh Đạt (gọi tắt là Công ty Minh Đạt), việc chặn đường này nhằm gây áp lực để đòi nợ Công ty CP Đại Tín (ở H.Tuy Phước, Bình Định), nhà thầu thi công dự án mở rộng QL1A, đoạn do Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định làm chủ đầu tư.
Năm 2015, Công ty Minh Đạt đã ký 3 hợp đồng kinh tế với Công ty CP Đại Tín về việc cung cấp bê tông nhựa nóng, thi công thảm hoàn thiện mặt đường đối với gói thầu 1, 2 và 3 của dự án mở rộng QL1A. Căn cứ các hợp đồng này, sau khi việc thi công thảm mặt đường hoàn tất, ngày 15.10.2015, Công ty CP Đại Tín phải trả cho Công ty Minh Đạt số tiền hơn 16,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Công ty Minh Đạt liên tục đề nghị thanh toán tiền nhưng Công ty CP Đại Tín vẫn không chịu chi trả.
“Dự án mở rộng QL1A đã hoàn thành, nhà đầu tư đã tiến hành thu phí từ ngày 1.6.2016 đến nay nhưng Công ty CP Đại Tín vẫn không chịu trả nợ cho chúng tôi. Do không thu được tiền nên công ty chúng tôi chưa trả nợ cho các đối tác cung cấp hàng và gặp nhiều khó khăn trong việc tái đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho lao động và phải trả lãi vốn vay của ngân hàng”, ông Đào Khoa Thức, Phó tổng giám đốc Công ty Minh Đạt, nói.
Thanh tra giao thông đến hiện trường để điều tiết giao thông trên QL1A ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Theo ông Đào Khoa Thức, vụ việc Công ty CP Đại Tín không chịu trả nợ Công ty Minh Đạt liên quan đến trách nhiệm của nhiều bên đã ký hợp đồng liên kết về việc thi công dự án. Ngoài 2 công ty này còn có trách nhiệm của đơn vị ngân hàng bảo lãnh vốn vay của dự án, chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định... Tuy nhiên, điểm mấu chốt trong vụ việc này là cá nhân ông Lê Văn Bé. Ông Bé đang là Phó tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định (chủ đầu tư dự án mở rộng QL1A) cũng là giám đốc Công ty CP Đại Tín và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kiến Hoàng (hai trong số các đơn vị là nhà thầu thi công dự án mở rộng QL1A tại Bình Định).
Ông Lê Văn Bé cho rằng Công ty Minh Đạt thi công chất lượng không đảm bảo nên mặt đường QL1A hay bị hư hỏng. Công ty CP Đại Tín đã yêu cầu Công ty Minh Đạt khắc phục nhưng đơn vị này không thực hiện nên phải giữ lại một khoản tiền nợ như là khoản đảm bảo cho việc sửa chữa hư hỏng.
Xem xét trách nhiệm làm mất an toàn giao thông
Theo ông Nguyễn Văn Phồn, Trạm trưởng Trạm thu phí Nam Bình Định (thuộc Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định), hành động cho 4 xe bồn chặn 4/6 làn đường trạm thu phí, giăng biểu ngữ đòi nợ của Công ty Minh Đạt làm ảnh hưởng đến uy tín và gây thiệt hại về việc thu phí của Trạm thu phí Nam Bình Định. Thậm chí, có thời điểm giao thông tại Trạm thu phí Nam Bình Định bị ách tắc nên phải dừng thu phí để các xe qua lại được nhanh chóng, giảm ách tắc.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thanh tra giao thông tỉnh Bình Định, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Bình Định đã cử ngay lực lượng phối hợp Công an thị xã An Nhơn giải quyết vụ việc, không để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông. Đến gần 12 giờ cùng ngày (10.12), Công ty Minh Đạt đã cho các xe bồn di chuyển khỏi các làn đường trạm thu phí, giao thông trở lại bình thường.
Xe bồn của Công ty Minh Đạt đã di chuyển ra khỏi trạm thu phí ẢNH: HOÀNG TRỌNG
“Chúng tôi đã làm việc với các bên để lập biên bản vụ việc và yêu cầu Công ty Minh Đạt điều khiển xe ra khỏi trạm thu phí để bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời, chúng tôi đã yêu cầu các bên liên quan đến Công an TX.An Nhơn làm việc vào sáng thứ 2 tuần đến (ngày 12.12). Các cơ quan chức năng sẽ xem xét trách nhiệm của từng bên liên quan đến việc làm cản trở, gấy mất an toàn giao thông để có hướng xử lý đúng với quy định của pháp luật”, thượng tá Lê Đức Minh, phó trưởng Công an TX.An Nhơn, cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.