Xe cấp cứu gặp tai nạn, tranh cãi quanh việc xe cấp cứu vượt đèn đỏ

30 Thanh Niên Online
Vụ tai nạn giữa ô tô Mazda 6 và xe cấp cứu tại ngã 4 đường tránh Nam Hải Vân và Hoàng Văn Thái nối dài (thôn Đại La, xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đã xẩy ra nhiều tranh cãi.
Vụ tai nạn gây ra nhiều tranh cãi về việc xe cấp cứu vượt đèn đỏ và ô tô 4 chỗ không giảm tốc khi qua giao lộ /// Ảnh: Văn Tiến Vụ tai nạn gây ra nhiều tranh cãi về việc xe cấp cứu vượt đèn đỏ và ô tô 4 chỗ không giảm tốc khi qua giao lộ - Ảnh: Văn Tiến
Vụ tai nạn gây ra nhiều tranh cãi về việc xe cấp cứu vượt đèn đỏ và ô tô 4 chỗ không giảm tốc khi qua giao lộ
Ảnh: Văn Tiến
Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 14.10, tài xế Lê Văn Dũng (46 tuổi, ngụ 38 Hùng Vương, tổ 11, P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) điều khiển ô tô Mazda 6 BS 43A - 358.55 trên đường Hoàng Văn Thái đi Bà Nà.
Đến giao lộ trên, xe Mazda 6 va chạm ngang thân xe cấp cứu BS 51B - 241.26 do Nguyễn Phước Thuận (47 tuổi, ngụ 30/12 khu phố 1, P.An Phú Đông, Q.12, TP.HCM) điều khiển.
Lúc này, ngồi cạnh tài xế Thuận là chủ xe kiêm lái phụ Trần Phước Phát (48 tuổi, ngụ 140/11/6 Phan Văn Trị, P.12, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).
Phía băng ghế sau có Đinh Thị Ánh (19 tuổi, y tá Bệnh viện Q.4, TP.HCM), Trần Đức Quân (34 tuổi), Trần Đức Mạnh (25 tuổi) và thi thể ông Trần Đức Khôi (64 tuổi, cùng ngụ đường 11 P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM).
Xe cấp cứu gặp tai nạn, tranh cãi quanh việc xe cấp cứu vượt đèn đỏ - ảnh 1
Chủ xe Trần Phước Phát kể xe cấp cứu đi qua đèn xanh trong khi thực tế camera thể hiện xe vượt đèn đỏ
 Ảnh: Văn Tiến
Chủ xe Trần Phước Phát cho biết ông nhận hợp đồng xe đưa bệnh nhân từ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM về Hà Tĩnh (từ 23 giờ ngày 13.10), theo xe có y tá Ánh chăm sóc và 2 người nhà bệnh nhân. Đến Khánh Hòa, bệnh nhân Khôi tử vong.
Liên quan đến vụ tai nạn, ông Phát khẳng định xe cấp cứu qua giao lộ khi đèn tín hiệu giao thông bật xanh. Còn tài xế Lê Văn Dũng cũng khẳng định ông chấp hành đúng tín hiệu đèn xanh khi qua giao lộ.
Theo dữ liệu đăng kiểm, xe 51B-241.26 có hạn kiểm định đến tháng 12.2018, đã được chuyển đổi công năng từ xe khách 16 chỗ sang xe cấp cứu, có trang bị còi, đèn ưu tiên.
Qua trích xuất camera, khi băng qua giao lộ, xe cấp cứu đã lấn sang làn đường ngược lại và vượt đèn đỏ. Trong khi đó, xe Mazda 6 khi vào giao lộ cũng không có dấu hiệu giảm tốc.
Đoạn clip trích xuất từ camera giao thông về vụ tai nạn đã khiến cộng đồng mạng tranh cãi về lỗi phương tiện. Nhiều ý kiến cho rằng xe cấp cứu khi sử dụng đèn ưu tiên có thể vượt đèn đỏ. Nhưng một luồng ý kiến khác lại cho rằng, trong tình huống cụ thể trên, xe cấp cứu của ông Phát đang chở thi thể, thì không được bật đèn, còi ưu tiên.
Theo trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Hòa Hiệp, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.Đà Nẵng, xe cấp cứu ngoài xe của các đơn vị y tế công lập, còn có xe tư nhân làm dịch vụ. Nhưng tất cả các xe cấp cứu đều phải có giấy phép do cơ quan công an cấp, khi đó mới được lắp còi, đèn ưu tiên để sử dụng trong các tình huống cần thiết.
Xe cấp cứu gặp tai nạn, tranh cãi quanh việc xe cấp cứu vượt đèn đỏ - ảnh 2
Tài xế Lê Văn Dũng (áo trắng) 
Ảnh: Văn Tiến
Theo Điều 22 Luật giao thông đường bộ, khi gặp xe ưu tiên, các phương tiện phải giảm tốc độ, nhường đường và có thể bị xử phạt nếu vi phạm.
“Xe cấp cứu được sử dụng còi, đèn để đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ… trong trường hợp đang trên đường đến địa điểm cấp cứu hoặc đang chở người bị nạn đi cấp cứu”, trung tá Rạng cho biết.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.Đà Nẵng cho biết thêm, hiện chưa thể kết luận nguyên nhân vụ tai nạn, và vụ việc đang được Công an H.Hòa Vang điều tra làm rõ.
Tuy nhiên, qua camera quan sát, vụ tai nạn là một bài học kinh nghiệm cho tất cả phương tiện khi đi vào giao lộ, phải quan sát, giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho mình và người khác.

Bình luận 30

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Chân

Nguyễn Chân

Phạt nặng lái xe Mazda vì khi nghe tín hiệu bắt buộc phải dừng xe bất kể là đèn xanh. Ở VN bây giờ cứ mặc kệ xe cứu thương rú còi mọi người vẫn mặc kệ. Vậy nên phải phạt nặng.
Chánh Tùng

Chánh Tùng

tay nhanh hơn não. xe cấp cứu ko còi, vượt đèn đỏ, chạy lấn làn, tốc độ cao. bạn có biết luât ko?
Nguyễn Ngọc Minh Tâm

Nguyễn Ngọc Minh Tâm

2 xe đều có lỗi nhưng lỗi xe Mazda nặng hơn vì chạy tới giao lộ nhưng ko hề giảm tốc nhé , nếu trước mặt ko phải là xe cấp cứu thì kết quả chả khác hơn bao nhiêu đâu .
L.H.

L.H.

Xe cấp cứu đang trên đường chở bệnh nhân về nhà thì không tính là đang trên đường đi cấp cứu và không được sử dụng còi đèn ưu tiên đâu.
phong hải

phong hải

xe này có phải đi cấp cứu đâu
Nguyễn Công Thành

Nguyễn Công Thành

Ở Việt Nam ta có Luật cũng như không. Luật giao thông qui định tất cả các phương tiện phải nhường đường cho xe ưu tiên mà tôi thấy xe cứu thương cứ lếch dài dài, thật xót xa cho bệnh nhân. Tôi đề nghị phạt nặng tài xế lái xe Mazda để nhằm răng đe và thực thi nghiêm Luật Gao thông đường bộ
TẤN LỘC

TẤN LỘC

Xe cấp cứu là xe ưu tiên theo quy định PL được phép vượt đèn đỏ là điều đương nhiên và cần thiết ko cần bàn cãi. Tuy nhiên, cần tuyên truyền cho Người điều khiển phương tiện xe cấp cứu cần tuân thủ các yêu cầu an toàn khi đi qua nơi ưu tiên, trong đó có đèn đỏ; là: cần giảm tốc độ và quan sát trước khi vượt để các xe lưu thông khác tránh được. Vì thực tế tôi chứng kiến nhiều vụ các xe cấp cứu cứ nghĩ vượt đèn đỏ là vượt đi như đường thẳng, xe chạy nhanh thì làm sao các xe khác tránh được; nhất là các nơi giao nhau khuất tầm nhìn, xe kín nên hạn chế phần nào khi nghe tiếng còi cấp cứu, nhất là lúc đường đông, ồn ào thì không ai tránh được đâu.
Nguyễn Anh Tú

Nguyễn Anh Tú

1. Qua quan át hình ảnh chính xuất từ camera thì xe cấp cứu vượt đèn đỏ, không bật tín hiệu đèn, chạy với tốc độ rất cao,. không quan sát. trong khi nạn nhân trên xe cứu thương đã tử vong thì có cần thiết phải chạy tốc độ cao như vậy.
2. Gỉả xử xe cứu thương chạy nhanh được quyền vượt đèn đỏ để cứu 1 người, nhưng khi gây tai nạn làm chết hoặc bị thương nhiều người thì luật pháp xử lý ra sao,? nếu về quy định chỉ có cứu hỏa mới được vượt đèn đỏ. vì không kiểm soát được hậu quả khôn lường, còn trường hợp này lái xe đã biết trên xe có 1 nạn nhân đã chết mà còn cố tình vi phạm, như vậy có phải vội về để kịp giờ đưa tang nạn nhân đã chết.?
3. Trường hợp này cơ quan chức năng cần làm rõ động cơ phóng nhanh vượt ẩu của cả 2 tài xế khi đến đường giao nhau.nhưng cố tình vi phạm.
teen

teen

những xe đc ưu tiên nhưng cũng phải hú còi thì ng tham gia giao thông mới biết mà tránh mà nhường nhé, chứ lầm lũi chạy ào ào vượt đèn xanh đèn đỏ ai biết mà tránh đc. trường hợp nầy nếu xe cứu thương tư hay công cũng phải hú còi ưu tiên, còn ko hú mà chạy vậy xe cứu thương có lỗi.
Tuyến DV

Tuyến DV

Theo Luật là tất cả các xe cơ giới đang lưu thông trên đường phải nhường đường cho xe ưu tiên theo cấp độ. Nhưng trong trường hợp này xe ưu tiên vượt đèn đỏ phải giảm tốc độ chú ý quan sát giao lộ, báo hiệu còi , đèn và vào cho xe từ từ đi qua. Đối với xe mazda 6 phải xem lại tốc độ lưu thông và giới hạn tốc độ lưu thông trên đường là bao nhiêu. Tóm lại là ông lái xe cấp cứu vượt ẩu, ông đi mazda 6 đi nhanh giật mình tay lái non.
Tran duc trung

Tran duc trung

Trong trường hợp này đã quá rõ ràng rồi, chỉ xem xe Mazda có vượt quá tốc độ khi qua giao lộ hay không mà thôi.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

<i class="e-mag"></i>Mỏi mòn 40 năm oan khuất: Nỗi đau còn mãi>

Mỏi mòn 40 năm oan khuất: Nỗi đau còn mãi

Kể từ đêm 26.7.1979 đến nay, đã hơn 14.000 ngày, 8 người bị bắt, 8 bị can trong vụ án cướp vàng của 40 năm trước đã và đang sống với nỗi đắng cay, với tủi hổ và với phẫn uất.
Thông bị Cảnh sát 113 dẫn giải về cơ quan công an  /// Ảnh: Công an cung cấp >

Trộm taxi giữa TP.Nha Trang

Thấy một taxi đậu bên lề đường, không có tài xế nhưng chìa khóa còn cắm trong ổ khóa, Thông leo lên taxi khởi động xe, chạy đi nhưng sau đó bị bắt giữ.