Xem xét khởi tố vụ 'thuốc chữa ung thư Vinaca' làm từ bột than tre

Lê Tân
Lê Tân
17/04/2018 15:44 GMT+7

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã yêu cầu chuyển hồ sơ vụ Vinaca cho cơ quan công an điều tra, nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố.

Thông tin từ UBND thành phố Hải Phòng ngày 17.4 cho biết, trong cuộc họp với Ban Chỉ đạo 389 thành phố  ngày 16.4, ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cho rằng việc chế biến thực phẩm chức năng (được quảng cáo có tác dụng chữa bệnh ung thư) từ bột than tre của Công ty TNHH Vinaca có dấu hiệu làm giả sản phẩm chức năng, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Thành đề nghị Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Công an thành phố Hải Phòng điều tra làm rõ, nếu đủ điều kiện thì sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ giám định các sản phẩm Vinaca thu giữ được, để có căn cứ xử lý vụ việc.
Ngày 17.4, ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, cho biết cơ quan chức năng chưa thu giữ được sản phẩm Vinaca nào trên thị trường. Trong khi đó, ghi nhận của Thanh Niên tại Hải Phòng, một loạt đại lý của Vinaca (số 79/120 đường Máng nước, huyện An Dương; số 47 Hoàng Ngọc Phách, Quán Nam, quận Lê Chân; số 164 B Lũng Bắc, phường Đằng Hải, quận Hải An) đều đã tháo biển và đóng cửa.
khoi-to-vinaca
Một đại lý của Vinaca đã tháo biển hiệu và đóng cửa Ảnh Lê Tân
Người dân sống gần các cơ sở có địa chỉ nêu trên cho biết, những ngôi nhà này được người nơi khác đến thuê lại. Từ khi biển hiệu có logo Vinaca được treo lên, tại các địa chỉ này thường xuyên tổ chức những buổi thuyết trình, gặp mặt đông người.
"Xưởng sản xuất" của Vinaca là căn nhà rộng khoảng 20 m2 ở tổ dân phố Tiến Bộ (phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng) cũng đóng cửa. Theo người dân ở đây, cơ sở này hoạt động từ khoảng tháng 6.2017. “Ban đầu, tôi thấy họ đóng rượu. Rượu trắng ngâm với củ gì đấy, đi qua đều ngửi thấy, sau đó mới thấy họ làm thuốc”, một người dân ở đây cho biết.
khoi-to-vinaca
Ngôi nhà màu xanh là nơi sản xuất thực phẩm chức năng "hỗ trợ điều trị ung thư" từ bột than tre, nứa Ảnh Lê Tân

Cũng theo người dân tại đây, một vài người trong xóm làm thuê cho xưởng, hôm nào nhào bột than thì được 100.000 đồng/ngày, còn đóng thuốc được 80.000/ngày. "Trong xưởng đen sì, lúc nào cũng đóng kín cửa, công nhân cũng đen sì vì bụi than”, bà X., nhà ở gần xưởng, nói.

Trên trang web của Công ty TNHH Vinaca, doanh nghiệp này còn quảng cáo hỗ trợ khởi nghiệp một cách rất hoang đường. Theo đó, Vinaca tự nhận "có 2.000 sản phẩm mang tính cạnh tranh rất cao, phù hợp với mọi mặt trong đời sống. Từ thực phẩm, dược phẩm, công cụ gia đình, máy móc sản xuất... cho bạn thoải mái lựa chọn sản phẩm để kinh doanh, với mô hình kinh doanh hiện đại nhất hiện nay".
khoi-to-vinaca
Tiền ảo do Vinaca phát hành Ảnh Lê Tân
Bằng những sản phẩm này, Vinaca đã giới thiệu 9 gói khởi nghiệp, với trị giá mỗi gói khác nhau. Để thu hút người tham gia, Vinaca vẽ ra viễn cảnh siêu lợi nhuận khi cam kết bao tiêu đầu ra, đảm bảo lợi nhuận bằng 500% vốn, thu về hàng tỉ đồng 1 năm...
Có thể thấy, hình thức kinh doanh của Vinaca không khác gì những công ty đa cấp từng làm mờ mắt người dân với những doanh thu trăm ngàn tỉ đồng trước đây.
Đáng chú ý, Vinaca còn phát hành tiền ảo Vicoin nhằm thu hút người dân mua bán, trao đổi tiền để ăn phần trăm và chiết khấu. Trước tết Nguyên đán 2018, Vinaca còn cho xây dựng 1 xưởng lớn bằng khung thép gần xưởng cũ nhưng chưa dựng xong thì cơ sở này bị cơ quan chức năng phát hiện sản xuất hàng kém chất lượng nên đã đóng cửa.
Trước đó, ngày 15.1, lực lượng chức năng Hải Phòng kiểm tra cơ sở gia công thực phẩm chức năng cho Vinaca của bà Đào Thị Chúc tại tổ dân phố Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, phát hiện có sản phẩm Vinaca ung thư Co 3.2, đóng gói 80 viên/hộp, nhãn mác có nội dung của thực phẩm chức năng, ghi đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Vinaca (địa chỉ số 17b/40 Cự Lộc, quận Thanh Xuân, Hà Nội), đóng gói: Trangly Pharma Co.,Ltd.
Qua xác minh tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng trên chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất, sản phẩm thực phẩm Vinaca ung thư Co 3.2 chưa đăng ký công bố chất lượng, vì thế không đủ điều kiện lưu hành.
Ngày 13.4, Sở Y tế Hải Phòng có công văn hỏa tốc, yêu cầu các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố không được kinh doanh sản phẩm Vinaca ung thư Co 3.2.
Theo tài liệu của Công an quận Kiến An, Công ty TNHH Vinaca do ông Nguyễn Xuân Thu (chồng bà Đào Thị Chúc) làm giám đốc. Ông Thu cũng là người chỉ đạo bà Chúc dùng tro tre, nứa sản xuất ra các sản phẩm trên từ năm 2017. Công an đã triệu tập ông Thu để làm rõ vụ việc, nhưng ông này không hợp tác, đồng thời vắng mặt tại địa phương. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.