Xem xét kiến nghị dừng làm cáp treo vào Phong Nha - Kẻ Bàng

18/10/2017 19:31 GMT+7

Văn Phòng Chính phủ vừa chuyển kiến nghị về việc dừng dự án cáp treo tại Phong Nha - Kẻ Bàng của Hội Cổ sinh địa tầng Việt Nam cho các bộ, ngành và tỉnh Quảng Bình xem xét.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ giao các Bộ: Văn hóa -Thể thao - Du lịch, Tài nguyên - Môi trường và UBND tỉnh Quảng Bình xem xét, xử lý theo quy định. Với các vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng.
Theo Hội Cổ sinh địa tầng Việt Nam, gần đây Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương xây dựng tuyến cáp treo Phong Nha-Kẻ Bàng, giao cho Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch chủ trì, phối hợp với địa phương đánh giá tác động môi trường, tham khảo UNESCO để sớm trình Chính phủ xem xét, đảm bảo không ảnh hưởng đến Di sản thiên nhiên thế giới.
Văn bản của Hội cũng cho rằng UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép Tập đoàn FLC khảo sát thăm dò xây dựng tuyến cáp treo từ km37 đường Hồ Chí Minh nhánh đông đến Hang Én, dài 5,2 km.
Hội Cổ sinh địa tầng Việt Nam phân tích việc xây dựng tuyến cáp treo vào Hang Én về thực chất không khác mấy so với việc đưa cáp treo vào gần cửa động Sơn Đoòng, vì Hang Én nằm trên cửa ngõ vào động Sơn Đoòng, chỉ cách cửa Sơn Đoòng khoảng 2 km.
Hơn nữa, Hang Én là nơi cư trú của hàng vạn con chim Én, một điểm hội tụ đặc sắc nhất của loài chim này ở nước ta. Khai thác du lịch bằng cáp treo hiện khá phổ biến trên thế giới và mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng trên thực tế, người ta không dùng cáp treo để khám phá hang động, đặc biệt với những hang động lớn và đẹp lộng lẫy như Sơn Đoòng, Hang Én, bởi việc đó tiềm ẩn nguy cơ phá hoại hệ sinh thái rất dễ bị tổn thương và các thành tạo hang động tinh tế.

tin liên quan

Chỉ thực hiện tuyến xuyên hang Sơn Đoòng 4 ngày 3 đêm
UBND tỉnh Quảng Bình vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis, đơn vị khai thác tour hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới) về kết quả khai thác năm 2017 và kế hoạch năm 2018. 
Cùng với đó, hình thức khai thác du lịch mạo hiểm, khám phá Hang Én và động Sơn Đoòng như hiện nay là phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế và ít tác hại nhất đến toàn hệ thống hang động này. Đây là tour du lịch đẳng cấp cao của thế giới và duy nhất ở Việt Nam hiện nay. Tour du lịch như thế góp phần quảng bá và nâng cao vị thế du lịch cho Quảng Bình, cuốn hút du khách trong nước và thế giới đến Quảng Bình nhiều hơn. Họ ở lại nhiều hơn để đi các điểm khác như Hang Én, Hang Tối, Phong Nha, Thiên Ðường, Hang Va và xa hơn - đến với các tour thám hiểm Tú Làn và vùng biển.
Hội Cổ sinh địa tầng Việt Nam cảnh báo, một khi bị tổn hại thì không chỉ Sơn Đoòng, Hang Én mà toàn ngành Du lịch Việt Nam sẽ mất đi vị thế trên bản đồ du lịch thế giới. Chính vì thế, cần bảo vệ Hang Én và Sơn Đoòng như những di sản thiên nhiên đặc biệt, không chỉ của Quảng Bình, của Việt Nam mà còn của thế giới, cho hôm nay và cho muôn đời sau.
"Đó chính là lý do chúng tôi kiến nghị các cấp có thẩm quyền không cho phép xây dựng các tuyến cáp treo vào vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng", văn bản của Hội Cổ sinh địa tầng Việt Nam lý giải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.