Xét xử đại án OceanBank: Đùn đẩy khoản vay 500 tỉ đồng

30/08/2017 06:56 GMT+7

Chiều 29.8, TAND TP.Hà Nội bắt đầu bước sang phần thẩm vấn Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm về những sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank.

Bị cáo Trần Văn Bình (51 tuổi, ở P.Phú Trung, Q.Tân Phú, TP.HCM), nguyên Tổng giám Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Trung Dung (Công ty Trung Dung) được tòa thẩm vấn trước tiên. Bình bị cáo buộc làm thất thoát hơn 500 tỉ đồng của OceanBank.
Tại tòa, Bình khai: “Trước khi bị bắt giam, bị cáo là nhân viên lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh. Sau đó bị cáo được Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) nhờ đứng tên. Công ty Trung Dung là do Danh lập nên. Bị cáo không tham gia điều hành công ty, không biết mình là tổng giám đốc, đến khi cơ quan điều tra nói mới biết”.
Về khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung tại OceanBank, Bình khai “không nhớ”. Chủ tọa phiên tòa liên tục đưa ra nhiều câu hỏi chất vấn Bình, nhưng Bình vẫn một mực khai “không còn nhớ và cũng không biết gì đến khoản vay 500 tỉ đồng”.
Theo cáo trạng, sau khi cho người vào điều hành, tiếp quản Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank) từ bị cáo Hứa Thị Phấn (70 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và phát triển Phú Mỹ) tháng 2.2012, Hà Văn Thắm phát hiện có một số khoản vay lớn, dư nợ xấu không có khả năng thu hồi.
Thắm đã thỏa thuận chuyển nhượng lại TrustBank cho Phạm Công Danh. Để có 500 tỉ đồng thanh khoản cho ngân hàng này, Danh mượn tài sản của bà Phấn để thế chấp cho OceanBank. Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, Danh đã nhờ Bình đứng tên, thành lập Công ty Trung Dung để ký hợp đồng tín dụng vay OceanBank 500 tỉ đồng (số tiền này không có khả năng thu hồi). Phía OceanBank bị thiệt hại đến thời điểm năm 2014 cả gốc lẫn lãi là hơn 540 tỉ đồng.
Trước tòa, Phạm Công Danh khai chưa từng gặp Bình, chỉ biết Bình là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh. Danh khai, việc thành lập Công ty Trung Dung là do đang thực hiện cơ cấu lại các công ty của Tập đoàn Thiên Thanh và cần có người đứng tên nên phải chọn lựa một người.
Danh còn khai, Bình không bị ép đứng tên mà là xin được đứng tên lãnh đạo của Công ty Trung Dung. “Tôi chỉ đạo phòng hành chính làm các thủ tục. Tôi không trực tiếp nhờ anh Bình đứng tên, đó là việc chung của phòng hành chính”, Danh khai.
Tòa hỏi: “Ai là người nghĩ ra việc vay 500 tỉ của OceanBank?”, Danh khai: “TrustBank thời điểm đó khó khăn, cần phải có tiền để cân đối thanh khoản. Chính vì vậy, bà Phấn là người nghĩ ra việc bỏ tiền vào TrustBank. Bản thân bị cáo đã bỏ hơn 1.000 tỉ vào TrustBank để cân đối thanh khoản, khi không có tài sản nữa, bà Phấn gợi ý việc vay tiền và nói sẽ cho bị cáo mượn tài sản để vay”.
Danh cũng khai, toàn bộ việc hoàn tất các cơ sở vay tiền ngân hàng là do bà Phấn thực hiện. Về trách nhiệm khoản vay 500 tỉ đồng của OceanBank, Danh khai: “Ngân hàng cho vay nợ, nếu người mượn tiền không có khả năng trả nợ thì ngân hàng phải xử lý tài sản thế chấp. Tiền bị cáo không nhận, tài sản bị cáo cũng không đưa nên đề nghị HĐXX xem xét”.
Cũng về khoản cho vay 500 tỉ, Hà Văn Thắm khai có vi phạm, nhưng xin được xem xét tình tiết, đó là đã yêu cầu phong tỏa khoản vay này và yêu cầu phải được sử dụng đúng mục đích. “Bị cáo không có ý kiến vì đó là phán quyết của tòa, đề nghị HĐXX xem xét. Bị cáo không muốn dưới con mắt của quý tòa bị cáo là người không thành thật. Bị cáo mong quý tòa xem xét”, Thắm nói.
Bà Phấn khai bị đe dọa để sáp nhập TrustBank
Do bị cáo Phấn có đơn xin được xét xử vắng mặt vì bệnh nặng, HĐXX công bố bản khai của bà Phấn bằng văn bản. Bà Phấn khai không biết gì về thỏa thuận bán lại ngân hàng giữa mình với Thắm và Danh. Bà Phấn còn khai, năm 2012, Thắm đến trụ sở Công ty CP đầu tư và phát triển Phú Mỹ gặp bà.
Tại đây Thắm nói: “Ông Đặng Văn Thảo - Phó chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước nói TrustBank có nhiều sai phạm”, rồi hù dọa, đề nghị cho TrustBank sáp nhập vào OceanBank, nếu không sẽ cho cán bộ thanh tra vào kiểm tra. “Ông Đặng Văn Thảo cũng có tới gặp tôi và nói nhiều việc liên quan tới ngân hàng tôi. Sau đó tôi chấp nhận giao TrustBank cho ông Thắm, nhưng yêu cầu ông Thắm phải chịu trách nhiệm về các khoản vay, tổng số tiền phải chịu trách nhiệm thay tôi là hơn 4.400 tỉ đồng”, theo lời khai của bà Phấn được đọc tại tòa.

“Tôi có biết ông Thắm cho ông Danh vay 500 tỉ qua Công ty Trung Dung. Thời điểm trước khi vay, hai ông này đến đặt vấn đề với tôi rằng ông Thắm cho ông Danh vay 500 tỉ nên tôi cho mượn tài sản theo đề nghị của ông Thắm”, bà Phấn khai. Biên bản đọc trước tòa cũng thể hiện lời khai của bà Phấn về việc cho mượn tài sản đảm bảo để Công ty Trung Dung vay tiền OceanBank. Theo lời khai, do Thắm điện thoại cho bà Phấn nói rằng Danh đang hoàn thiện hồ sơ một khu đất để lấy tiền tái cơ cấu ngân hàng, ngoài ra nhiều lần Danh cũng nói rằng cần mượn tài sản trong 3 tháng. Sau khi hoàn tất thủ tục sẽ trả lại tài sản nhưng Danh đã không thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.