Xét xử lại vụ án lùi xe Innova trên cao tốc khiến 5 người tử vong

Thái Sơn
Thái Sơn
14/02/2020 06:28 GMT+7

TAND TX.Phổ Yên (Thái Nguyên) xét xử lại vụ án lùi xe Innova trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong.

Ngày 13.2, TAND TX.Phổ Yên (Thái Nguyên) xét xử 2 bị cáo Ngô Văn Sơn (42 tuổi, quê Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi, ở Thái Bình) liên quan vụ tai nạn giao thông lùi xe Innova khiến 5 người tử vong xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Đây là vụ án thu hút sự quan tâm của dư luận khi hơn 3 năm trôi qua vẫn chưa dứt điểm. Tại phiên phúc thẩm vào tháng 11.2018, TAND Thái Nguyên tuyên phạt bị cáo Hoàng án 6 năm tù, bị cáo Sơn 9 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Sau đó, bị cáo Hoàng kêu oan, bị cáo Sơn xin giảm án và TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm, yêu cầu điều tra lại.

Không xác định được tình trạng phanh xe

Theo cáo trạng, chiều 19.11.2016, bị cáo Sơn điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do đi quá lối ra tại nút giao Yên Bình (thuộc địa phận TX.Phổ Yên), Sơn bật xi nhan cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội nhằm quay lại để đi ra nút giao Yên Bình. Tốc độ lùi xe lúc này khoảng 4 - 5 km/giờ. Cùng thời điểm, bị cáo Hoàng điều khiển xe đầu kéo, kéo theo rơ moóc chở thép chạy tới với vận tốc 62 km/giờ. Khi đến gần nút giao Yên Bình, Hoàng quan sát thấy phía bên phải đường có biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường không ưu tiên” và biển báo “Đi chậm”, nhưng không giảm tốc độ.
Cáo trạng cũng nêu lời khai của bị cáo Hoàng: phát hiện phía trước cùng làn đường có xe Innova cách mình khoảng 70 m, đang bật đèn phanh đỏ, nhưng bị cáo không giảm tốc độ mà vẫn điều khiển xe chạy với vận tốc 62 km/giờ. Khi còn cách khoảng 30 m, Hoàng phát hiện xe của Sơn đang lùi trên làn đường xe của mình nên nhìn sang trái định chuyển làn nhưng không thể vì có xe đang đi đến. Khi còn cách xe của Sơn khoảng 10 m, Hoàng mới đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Do khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, đẩy đi khoảng 38 m thì dừng lại. Hậu quả khiến 5 người tử vong.
Cơ quan tố tụng xác định nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do bị cáo Sơn điều khiển xe trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép, lùi xe ở khu vực cấm dừng, vi phạm khoản 2 điều 16, khoản 8 điều 8 và điểm d khoản 1 điều 68 của luật Giao thông đường bộ. Còn bị cáo Hoàng không tuân thủ quy định về tốc độ chạy xe trên đường, cụ thể không giảm tốc độ xuống 60 km/giờ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm “Đi chậm” mà vẫn di chuyển với tốc độ 62 km/giờ, vi phạm điều 12 luật Giao thông đường bộ.
Ngoài ra, bị cáo Hoàng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) theo khoản 1 điều 5 Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT. Bởi theo giải thích của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi bị cáo Sơn điều khiển xe lùi và có bật đèn cảnh báo nguy hiểm thì thuộc trường hợp giao thông không bình thường. Gặp trường hợp này, bị cáo Hoàng phải khẩn trương giảm tốc độ tới mức an toàn, có thể giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu và nếu nguy hiểm không thể đi được thì phải dừng lại.
Đáng chú ý, Viện KSND TX.Phổ Yên cho biết một số nội dung yêu cầu điều tra lại tại quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao không thể thực hiện được, như: xác định tình trạng kỹ thuật hệ thống phanh của xe ô tô đầu kéo và rơ moóc; với tốc độ và trọng lượng xe như trong vụ án thì khi nhấn phanh chết xe còn di chuyển bao nhiêu mét mới dừng hẳn... Tuy nhiên, những nội dung này không làm ảnh hưởng tới việc xác định trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Hoàng.

“Bị cáo thấy mình không có lỗi gì trong vụ tai nạn này”

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Sơn thừa nhận những cáo buộc trong cáo trạng. Bị cáo nói đã sai khi lái xe 7 chỗ nhưng chở 10 khách lưu thông trên cao tốc vào chiều 19.11.2016, đồng thời đã sử dụng rượu bia. Trong khi đó, bị cáo Hoàng không đồng ý với cáo buộc của Viện KSND TX.Phổ Yên và “thấy không có lỗi gì trong vụ tai nạn này”. Bị cáo Hoàng cho rằng điều khiển xe lưu thông 60 - 100 km/giờ trên cao tốc là đúng với quy định; xe của bị cáo đang đi thẳng ở làn ưu tiên nên được quyền ưu tiên tiếp tục di chuyển với tốc độ từ 60 - 100 km/giờ.
Bị cáo Hoàng cũng khai quan sát thấy xe Innova đang dừng có bật đèn cảnh báo và đã định điều khiển xe đầu kéo chuyển làn, nhưng thời điểm này có xe khác từ phía sau đi đến nên không thực hiện được. Khi cách xe Innova chừng 50 m, bị cáo phát hiện ô tô này bắt đầu lùi chéo nên đã rà và đạp phanh tối đa (đạp chết phanh). Do xe đầu kéo đang chở 27 tấn thép nên phanh không dừng ngay mà trượt trên mặt đường một đoạn rồi tông vào xe Innova khiến 5 người tử vong.
Dự kiến hôm nay (14.2), tòa tuyên án vụ án lùi xe Innova trên cao tốc này. 
Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, TAND đã huy động nhiều lực lượng cảnh sát với trang bị thiết bị chuyên dụng và khẩu trang để đảm bảo an ninh, an toàn. Cảnh sát cũng phát khẩu trang y tế cho người đến tham dự phiên tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.