Xét xử vụ 'cà phê pin' trộn tiêu: 5 bị cáo lãnh án tù

28/12/2018 17:55 GMT+7

Ngày 28.12, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm vụ sản xuất, kinh doanh vỏ cà phê, tạp chất nhuộm pin trộn tiêu kiếm lời bất chính xảy ra trên địa bàn Đắk Nông, Bình Phước.

5 bị cáo bị xét xử về tội "vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm", gồm: Phan Thị Dung (56 tuổi, trú H.Lộc Ninh, Bình Phước), Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi), Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, cùng trú H.Đắk R’lấp, Đắk Nông); Lê Thị Hồng Thơ (39 tuổi) và Trần Ngưỡng (tên gọi khác là Trần Văn Tuấn, 42 tuổi, cùng trú H.Đắk Song, Đắk Nông).
Theo cáo trạng, giữa năm 2015, Phan Thị Dung (lúc này là giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung) đã nhờ Thơ (lúc này là Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông) tìm nguồn tạp chất bán cho Dung để Dung trộn vào hạt tiêu để tăng trọng lượng bán kiếm lời.
Thơ liên hệ với Loan đặt mua tạp chất. Loan lấy vỏ cà phê, hạt cà phê mẻ, lẫn sỏi đá nhỏ sàng lấy loại kích cỡ nhỏ bằng hạt tiêu, rồi tưới nước, ủ cho chuyển sang màu đen, phơi khô đóng bao, thuê xe giao cho Thơ.
Thơ thuê Ngưỡng chở hàng bằng xe tải đến giao cho Dung. Đến khoảng tháng 9.2015, Bảo sống chung với Loan và cùng làm hàng tạp chất bán cho Thơ.
Để tạp chất có màu đen, Loan và Bảo đã mua pin Con Ó về đập ra lấy bột pin khuấy tan trong nước rồi tưới vào hỗn hợp vỏ cà phê, tạp chất...
Trong quá trình vận chuyển tạp chất bán cho Dung, Ngưỡng nảy sinh việc kiếm tiền riêng. Ngày 10.4.2018, Ngưỡng mua của Loan Bảo 9.800 kg tạp chất bán cho Dung.
Ngày 22.4.2018 Công an tỉnh Đắk Nông đã tạm giữ 9.000 kg hạt tiêu có trộn tạp chất trên tại kho hàng của Dung.
Theo kết luận giám định của Viện khoa học hình sự, Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, trong mẫu hạt tiêu giám định có thành phần chính là hạt tiêu, hàm lượng 81,66%; ngoài ra còn tìm thấy các chất gồm: vỏ vụn cà phê, vụn đá, bột pin (có thành phần mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua) hàm lượng tổng tạp chất là 18,34%.
Các chất mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua được phát hiện trên không nằm trong danh mục chất hỗ trợ để chế biến thực phẩm (theo quy định của Bộ Y tế).
Tại phiên tòa, Bảo cho rằng mình làm thuê cho chủ là bà Loan và cho rằng chỉ nghĩ tạp chất sản xuất dùng để làm phân bón, không biết nó có thể dùng để trộn vào tiêu. Thơ cho rằng mình không hề biết Dung mua tạp chất trên để làm gì. Còn bị cáo Dung thì cho rằng trộn tạp chất vào tiêu chỉ nhằm để tăng trọng lượng chứ không biết các đối tác mua hàng của mình dùng vào việc gì.
Tuy nhiên, đại diện Viện KSND cho rằng các bị cáo có đủ nhận thức để hiểu rằng hồ tiêu bán ra chủ yếu là dùng để làm gia vị. Các bị cáo Thơ, Loan, Bảo, Ngưỡng cũng khai rõ đã có hành vi giúp sức để bị cáo Dung có được tạp chất có trộn pin. Do đó đã xác định rõ hành vi phạm tội của các bị cáo.
Cũng theo đại diện Viện KSND, các bị cáo đã vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hồ tiêu VN.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt 7 năm tù giam đối với các bị cáo Dung, Thơ, Ngưỡng; Bảo 8 năm tù giam và Loan 7 năm 6 tháng tù giam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.