Xét xử vụ cán bộ xã trục lợi: Hoãn tòa để giám định tâm thần bị cáo

28/05/2020 20:31 GMT+7

HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để giám định tâm thần 1 bị cáo trong vụ án liên quan loạt cán bộ xã trục lợi từ dự án thủy lợi quy mô lớn ở Đắk Lắk.

Liên quan vụ án gây thất thoát hàng tỉ đồng trong dự án hồ chứa nước Krông Pắk thượng, ngày 28.5, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Văn Hưu (50 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Cư Elang) bị xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cũng trong phiên tòa, các bị cáo gồm: Lê Thành Nguyên (37 tuổi), Hoàng Trọng Nghĩa (36 tuổi), Lê Sơn (35 tuổi, đều là nguyên cán bộ địa chính xã Cư Elang), Y Thoai Byă (58 tuổi), H’Blút Niê (53 tuổi), Y Wem Byă (49 tuổi), H’Nĩ Niê (55 tuổi), Y Thiên Ktla (58 tuổi) và H’Nút Byă (55 tuổi, cùng trú xã Cư Elang, H.Ea Kar, Đắk Lắk) cùng bị xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Tại phiên tòa sơ thẩm, sau phần thủ tục, luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa, triệu tập đại diện UBND H.Ea Kar cùng một số cơ quan, đơn vị liên quan.
Các luật sư cũng yêu cầu HĐXX trưng cầu giám định tâm thần đối với bị cáo Y Wem Byă do tại phiên tòa bị cáo này có biểu hiện bất thường, không trả lời được các câu hỏi, không biết địa chỉ nhà...
Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để trưng cầu giám định tâm thần đối với bị cáo Y Wem Byă.
Theo cáo trạng, năm 2009, dự án hồ chứa nước Krông Pắk thượng được Bộ NN-PTNT phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên 4.400 tỉ từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Theo dự án, điểm tái định cư số 1 được thực hiện thuộc địa giới hành chính xã Cư Elang do UBND H.Ea Kar làm chủ đầu tư.
Trong quá trình thực hiện dự án trên, khi biết chủ trương bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất, một số cán bộ địa chính xã Cư Elang đã thực hiện chuyển nhượng đất trái phép. Theo đó, một số cán bộ nhờ các hộ gia đình ở địa phương đứng tên trên các hồ sơ nhận bồi thường, hỗ trợ và ký xác nhận về nguồn gốc đất, quá trình canh tác, sử dụng đất không đúng dẫn đến bồi thường sai gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 4,7 tỉ đồng.
Cụ thể, Lê Thành Nguyên (lúc này là cán bộ địa chính, phó chủ tịch Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất xã Cư Elang) đã nhờ vợ chồng Y Thiên Ktla - H’Nút Byă đứng tên, xác nhận không đúng diện tích đất của hộ bà Trần Thị Chạm, gây thiệt hại gần 2,3 tỉ đồng.
Hoàng Trọng Nghĩa nhờ vợ chồng Y Thoai Byă - H’Blút Niê, vợ chồng hộ Y Wem Byă - H’Nĩ Niê đứng tên đất nhận tiền bồi thường, gây thiệt hại gần 2,4 tỉ đồng.
Từ năm 2013 - 2015, Lê Sơn (nguyên là thư ký hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất xã Cư Elang) đưa cho Nghĩa 60 triệu đồng để mua đất khu vực buôn Ea Rớt để canh tác và bán kiếm lời. Nghĩa mua đất, nhờ hộ ông Y Thoai Byă và hộ bà H’Nĩ Niê đứng tên chủ sở hữu. Sau đó, Sơn xác nhận nguồn gốc và trực tiếp sản xuất trên đất nông nghiệp của hộ ông Y Thoai Byă và hộ bà H’Nĩ Niê để nhận tiền bồi thường. Trong số tiền nhận bồi thường của các hộ, Sơn thừa nhận đã nhận từ Nghĩa số tiền 1,1 tỉ đồng (trong tổng số tiền trục lợi 2,4 tỉ đồng).
Cáo trạng xác định hành vi của 3 cặp vợ chồng: Y Thoai Byă - H’Blút Niê, Y Wem Byă - H’Nĩ Niê và Y Thiên Ktla - H’Nut Byă là đồng phạm với vai trò giúp sức cho các cán bộ địa chính này thực hiện hành vi phạm tội.
Còn Đỗ Văn Hưu khi đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Cư Elang, là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất, đã thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các công việc của cán bộ địa chính thuộc quyền và đã ký xác nhận vào hồ sơ đề nghị bồi thường đất và hỗ trợ cho hộ ông Y Thiên Ktla, hộ ông Y Thoai Byă và hộ bà H’Nĩ Niê để được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.