Xét xử vụ chạy thận khiến 8 người tử vong

16/05/2018 07:40 GMT+7

Ngày 15.5, TAND TP.Hòa Bình xét xử sơ thẩm vụ án vô ý làm chết người, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, khiến 8 người bệnh tử vong.

Ba bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ khoa hồi sức tích cực), Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư, cùng BVĐK Hòa Bình), cùng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố tội vô ý làm chết người.
Theo cáo trạng, bị cáo Bùi Mạnh Quốc trong quá trình sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo BVĐK Hòa Bình, đã sử dụng hỗn hợp acid flohydric (HF) và acid clohydric (HCl), để tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước. Đồng thời, khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, Quốc đã bỏ mặc cho việc đưa hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng khiến 8 bệnh nhân tử vong. Còn Trần Văn Sơn dù có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc sửa chữa nhưng lại không có mặt để giám sát. Bên cạnh đó, biết Quốc chưa làm xét nghiệm nhưng đã giao lại thiết bị cho điều dưỡng của đơn nguyên thận nhân tạo và tới sáng 29.5.2017 (ngày xảy ra sự cố), dù có mặt nhưng Sơn lại để cho đơn nguyên thận đưa thiết bị vào sử dụng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Về bị cáo Hoàng Công Lương, trong sáng 29.5.2017, khi nghe điều dưỡng viên cho biết Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong, bác sĩ Lương không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với trưởng khoa theo trách nhiệm được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường, dẫn đến 8 người tử vong.
Tại tòa, bị cáo Bùi Mạnh Quốc khai từ năm 2013 bắt đầu có quan hệ làm ăn với Công ty Thiên Sơn (công ty trực tiếp ký hợp đồng sửa chữa với BVĐK Hòa Bình) để thay thế, sửa chữa hệ thống lọc nước RO cho các máy chạy thận tại BV này. Tuy nhiên, cho tới ngày xảy ra sự cố, Công ty Trâm Anh của Quốc vẫn chưa ký hợp đồng với Thiên Sơn. Quốc cũng khai, dù làm công việc này từ năm 2006 nhưng không được học về chuyên ngành lọc nước mà chỉ làm theo kinh nghiệm. Quốc cũng không biết 2 hóa chất mình sử dụng bị cấm sử dụng trong y tế.
Còn bị cáo Lương khai, sau khi điều dưỡng thông báo với tất cả mọi người rằng bên vật tư đã bảo dưỡng, sửa chữa xong, bị cáo và 2 bác sĩ khác mới ra y lệnh chạy thận. Bị cáo cho rằng, nhiệm vụ tại đơn nguyên chạy thận chỉ là điều trị, việc bàn giao giữa BV với công ty sửa chữa là nhiệm vụ của bộ phận vật tư chứ không phải của đơn nguyên thận. Đơn nguyên chỉ được bên vật tư bàn giao lại để sử dụng. Khi HĐXX hỏi có biết việc thiết bị sau khi sửa chữa xong phải lấy mẫu nguồn nước đi xét nghiệm để đảm bảo tiêu chuẩn không thì bị cáo Lương trả lời không được biết. Hôm nay (16.5), phiên tòa sẽ tiếp tục với phần xét hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.