Xét xử vụ đánh bạc ngàn tỉ: 3 ngành tố tụng Phú Thọ ‘xô đổ’ nhiều kỷ lục

12/11/2018 16:09 GMT+7

Với hàng triệu bút lục, TAND tỉnh Phú Thọ phải dùng cần cẩu chuyển 7 chiếc tủ đựng tài liệu từ Viện KSND về tòa phục vụ việc xét xử. Riêng tiền mặt thu hồi trong vụ án đánh bạc đã lên tới 2.000 tỉ đồng.

[VIDEO] Lời khai đầu tiên của Phan Văn Vĩnh trong phiên xử đường dây đánh bạc ngàn tỉ
Trao đổi nhanh với Thanh Niên sáng nay, 12.11, giữa lúc phiên tòa xét xử 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ qua mạng internet đang diễn ra, một lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ cho biết, cả 3 ngành tố tụng: Công an, KSND và TAND đã rất nỗ lực để việc điều tra, truy tố xét xử được tiến hành đúng tiến độ.
“Có thể nói đây là phiên tòa lịch sử, bởi số lượng bị cáo đông nhất từ trước tới nay và lần đầu tiên, chúng tôi xét xử những bị cáo là cấp tướng ở các cơ quan T.Ư", vị này nói.
“Khi bạn hỏi có áp lực nào không, cái nào là lớn nhất? Nói không có thì không hẳn, song áp lực đó không phải từ quan chức, tướng tá mà ngành tòa án phải cố gắng làm sao để người dân, công luận thấy rằng công lý đã được thực thi, không có bất cứ vùng cấm nào, cho ai, một khi đã vi phạm pháp luật”, vị lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ cho hay.
Toàn cảnh phiên tòa nhìn từ trên cao Ảnh Thái Sơn
[VIDEO] An ninh thắt chắt tại phiên xử Phan Văn Vĩnh và đường dây đánh bạc ngàn tỉ
Được biết, trong vụ án Tổ chức đánh bạc, đánh bạc, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; mua bán trái phép hóa đơn, rửa tiền; sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm dụng tài sản, xảy ra tại Phú Thọ và các tỉnh, thành khác, Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Phú Thọ đã huy động toàn bộ lực lượng với sự hỗ trợ của một số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an để tiến hành điều tra.
Tính từ khi khởi tố vụ án vào tháng 7.2017 đến khi kết thúc điều tra vào tháng 7.2018, Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Phú Thọ đã hoàn thiện hồ sơ với hàng triệu bút lục. Chỉ tính riêng hồ sơ vụ án, các cơ quan tố tụng đã sử dụng 7 chiếc tủ loại lớn, mà mỗi lần tiếp nhận, bàn giao theo quy trình, các cơ quan tố tụng đã phải sử dụng cần cẩu để vận chuyển.
HĐXX bắt đầu xử án Ảnh Thái Sơn
Đường dây đánh bạc qua game bài Rikvip/Tip.club hoạt động từ 18.4.2015, đến tháng 8.2017 thì bị triệt phá. Trong quá trình hoạt động, đường dây đánh bạc này phát triển thành một mạng lưới gồm 25 đại lý cấp 1; 5.877 đại lý cấp 2 và 42.956.718 tài khoản tham gia đánh bạc.
Số tiền thu từ tổ chức đánh bạc trực tuyến chứng minh được là hơn 9.853 tỉ đồng. Cho đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã thu giữ số tiền mặt lên tới… 2.000 tỉ đồng và việc thu hồi này đang được tiếp tục.
Bị cáo Nguyễn Văn Dương (đeo kính) và Phan Sào Nam (áo trắng), được xác định là cầm đầu đường dây đánh bạc Ảnh Thái Sơn
Từ hồi tháng 8, sau khi hồ sơ vụ án được chuyển sang Viện KSND tỉnh Phú Thọ, TAND tỉnh Phú Thọ đã phải lên kế hoạch cụ thể để chuẩn bị cho công việc xét xử.
Riêng về địa điểm, do số lượng bị cáo đông, cùng với số người tham gia tố tụng lên tới 200 người, không phòng xét xử nào chứa đủ, nên TAND tỉnh Phú Thọ đã xin ý kiến TAND tối cao thành lập phòng xét xử đa năng ngay tại sân của TAND tỉnh, với diện tích khoảng 1.000 m2, sức chứa gần 2.000 người, thiết kế có khung sắt, mái che kiên cố.
Hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh (đeo kính) và Nguyễn Thanh Hóa (bìa phải), được xác định đã "bảo kê" cho đường dây đánh bạc hoạt động trong thời gian dài Ảnh Thái Sơn
Trong phần khai mạc phiên xét xử sáng nay, HĐXX đã phải mất nửa ngày chỉ để kiểm tra căn cước, lý lịch của 92 bị cáo.
Bên cạnh đó, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ cho biết, do bản cáo trạng rất dài, lên tới 235 trang, nên đề nghị sẽ không đọc phần căn cứ; và để đảm bảo sức khỏe cho các bị cáo, họ chỉ cần đứng khi nghe phần đầu và phần cuối của cáo trạng, còn lại sẽ được ngồi.
Ước tính, với mỗi trang cáo trạng đọc mất 3 phút, phải đến trưa mai, 13.12, đại điện Viện KNND tỉnh Phú Thọ giữ quyền công tố tại phiên tòa mới trình bày xong phần cáo trạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.