Xử lý kỷ luật ông Huỳnh Đức Thơ 'trên nguyên tắc giữ vững ổn định TP'

12/12/2017 12:21 GMT+7

Lần đầu tiên tiếp xúc cử tri TP.Đà Nẵng trên cương vị Đại biểu Quốc hội, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã có những trao đổi liên quan đến việc xử lý kỷ luật Chủ tịch UBND TP.

Cử tri: "Xử lý kỷ luật chưa xác đáng"

Ngày 12.12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri Q.Sơn Trà để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14.

Liên quan đến sai phạm của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cử tri  Lê Trí Bảy (trú tại P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà), cho rằng “việc xử lý kỷ luật đối với ông Thơ là chưa xác đáng”.

“Chính xác là chưa nghiêm. Theo tôi, ông Thơ không được làm Chủ tịch nữa vì lẽ: theo luật Công chức, viên chức việc xử lý hành chính người cán bộ, công chức sai phạm thì không được giữ chức vụ của mình mà phải hạ cấp lãnh đạo, chứ không để giữ chức vụ Chủ tịch và hạ luôn bậc lương của ông Thơ”, ông Bảy nhấn mạnh, sai phạm của Chủ tịch TP.Đà Nẵng là sai phạm về chính trị và quản lý đất đai nên “phải xử lý nghiêm”.

Cử tri Lê Trí Bảy cho rằng cần phải xử lý nghiêm sai phạm của Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ ẢNH: HOÀNG SƠN

“Nếu sau này, cán bộ công chức cấp dưới ông Thơ sai phạm thì xử lý ra sao. Có phải là không công bằng. Tôi nghĩ vấn đề xử lý này là ô dù che? Cho nên tôi đề nghị đồng chí Bí thư trả lời”, ông Bảy chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, cho biết Ban Thường vụ Thành ủy và Ban chấp hành Đảng bộ TP sẽ có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định của luật công chức “trên nguyên tắc làm sao giữ vững ổn định của Đà Nẵng, để phát triển”.

“Có bước đi làm sao cho chắc chắn không làm đảo lộn các vấn đề. Việc đồng chí Thơ như thế nào thì thực hiện đúng theo luật”, ông Nghĩa nói.

“Ý kiến của cử tri không chỉ riêng một người nói đâu. Nhưng mà với trách nhiệm của Bí thư với trách nhiệm của Ban thường vụ, chúng tôi sẽ xem xét một cách kỹ lưỡng để ít ảnh hưởng nhất tới tính ổn định trong lãnh đạo, chỉ đạo và chính trị của TP. Mong các cử tri tin tưởng, với những định hướng trong thời gian vừa qua”.

Hậu quả của dự án BOT có tính “hình ảnh cá nhân” và lợi ích

Phát biểu ý kiến về dự án BOT và các trạm thu phí BOT đường bộ, cử tri Nguyễn Mậu Dực (trú P.An Hải Đông), đề nghị các cấp T.Ư thanh tra toàn thể, toàn diện các dự án BOT để trả lời câu hỏi “có lợi ích nhóm không”.

“Đề nghị Chính phủ cho chuyển tất cả trạm đặt sai để lại đúng vị trí của nó. Kinh phí tốn nhưng thà đau một lần để làm lành mạnh hóa môi trường đầu tư cả nước”, ông Dực nhấn mạnh đồng thời cảnh báo: “Hiện đang diễn ra cuộc đối đầu không hồi kết giữa các trạm thu phí với chiêu trò của các lái xe. Tôi xin nói là đây là việc cực kỳ nguy hiểm về sau”.

Trả lời ý kiến này, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng với tư cách nguyên là Bộ trưởng Bộ GTVT đã có nhiều chia sẻ thẳng thắn.

Ông Nghĩa cho biết, các đại biểu Quốc hội rất quan tâm đến các dự án BOT xây dựng trong thời gian qua.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa (nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT) có những thông tin liên quan đến các dự án BOT ẢNH: HOÀNG SƠN

Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và hiện nay, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đang thực hiện giám sát dự án QL 1 và sẽ có những dự án BOT và những vấn đề BOT sẽ được quan tâm.

“Tôi nguyên là Bộ trưởng Bộ GTVT nhận nhiệm vụ vào tháng 4.2016 thì tháng 6, tôi tổ chức tổng kết 5 năm về BOT. Qua đánh giá kết quả thì có nhận xét về mặt chủ trương thì BOT là đúng vì nguồn lực của Nhà nước hiện nay rất hạn chế trong khi nguồn lực xã hội còn nhiều. Thế nhưng việc huy động nguồn lực xã hội trong thời gian vừa qua có thực sự huy động của xã hội hay chưa. Trong đánh giá, chúng tôi nhận định cũng chưa đạt được việc này. Các dự án cũng chỉ huy động từ ngân hàng chứ không phải nguồn lực khác trong dân, tiền nhàn rỗi trong dân”, ông Nghĩa nhìn nhận.

Theo nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, thực tế các dự án BOT vừa qua đều từ ngân hàng nên các rủi ro về tài chính rất lớn.

Sau hội nghị, Bộ GTVT quyết định dừng và quyết định xây dựng các dự án BOT với nguyên tắc: chỉ làm các dự án mới, không làm các dự án mà người dân đang đi tức là không được phép tước quyền đi lại của người dân.

Từ tháng 6.2016 đến nay không có dự án BOT nào khởi công “không phải không có nhà đầu tư mà do cách thức đã nêu”.

Về bất cập các dự án BOT, hiện Chính phủ đang tập trung rà soát tất cả, đánh giá tất cả để đưa ra mức phí phù hợp với tất cả hệ thống.

Cũng theo ông Nghĩa, điều quan trọng nhất là phải tập trung làm quyết toán. “Vì khi làm quyết toán thì sẽ thoả mãn một số vấn đề chi tiêu ra sao, quan hệ như thế nào, dự án ấy của ai, của anh hay là của em thì nó sẽ lộ hết ra. Sau quyết toán thì số liệu rất phù hợp với kiểm toán Nhà nước”, ông Nghĩa nói.

Thẳng thắn nhìn vào hậu quả của việc thực hiện các dự án BOT trong thời gian quan, ông Trương Quang Nghĩa, cho hay đối với BOT sẽ tiếp tục làm nhưng không phải làm như thời gian vừa rồi.

Ông Trương Quang Nghĩa tiếp xúc với người dân Sơn Trà ẢNH: HOÀNG SƠN

“Còn việc giải quyết hậu quả ấy như thế nào, cách thức ra sao còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Một số địa phương đề nghị là Nhà nước mua lại nhưng việc mua lại thì đơn giản quá nhưng Nhà nước không có tiền. Không có tiền nên mới làm kiểu đó”, ông Nghĩa nói và cho rằng, từ bức xúc một số địa phương đã xảy ra sự nóng vội.

“Thực tế nóng vội từ Bộ GTVT, kể cả việc thích hình thức, tính phong trào, tính hình ảnh cá nhân. Tôi cũng nói luôn là có cả lợi ích ở đấy nữa”, ông Nghĩa đánh giá.

Ông Nghĩa cũng cho biết, hiện nay các cơ quan Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và đoàn giám sát của Quốc hội đang thực hiện kiểm tra các dự án BOT. Quyết tâm của Chính phủ là đưa ra giải pháp hài hòa bởi các nhà đầu tư đã bỏ tiền...

“Có nhiều doanh nghiệp bảo với tôi với sức ép như thế thì họ trả lại ngân hàng vì ngân hàng bỏ tiền, ngân hàng lại lấy quyền thu phí để thế chấp. Cho nên rủi ro nếu chúng ta xử lý không khéo là rất lớn. Nhưng dứt khoát là phải làm”, ông Nghĩa nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.