Xử lý một thuyền trưởng tàu chở hàng vi phạm quy định cách ly phòng Covid-19

Duy Tính
Duy Tính
08/01/2021 17:29 GMT+7

Một người trên đất liền xuống tàu hàng quốc tế neo đậu để thăm người thân, đã vi phạm quy định phòng chống Covid-19 .

Chiều 8.1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết các cơ quan chức năng TP.HCM vừa phát hiện một người trên bờ lén lên tàu neo đậu ở cảng thăm người thân, vi phạm quy định cách ly phòng Covid-19.
Theo đó, qua quá trình giám sát, ngày 6.1, bộ đội biên phòng tại cảng Cát Lái TP.HCM đã kiểm tra và phát hiện 1 trường hợp lén đến thăm người thân là thuyền viên đang ở trên tàu đang neo đậu ngoài phao tại cảng. Tàu này là tàu chở hàng đi từ Philipines đến cảng Cát Lái vào ngày 31.12.2020.
Người lén lên tàu thăm người thân cư ngụ tại Q.9, đi xe máy đến phà Cát Lái và thuê ghe chở ra tàu đang neo đậu tại cảng để lén lên tàu.
Sau khi phát hiện, người này đã được chuyển cách ly tập trung phòng Covid-19 đủ 14 ngày tại Q.9 và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Thuyền viên trên tàu là người thân của người này cũng được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Hiện cả hai đã có kết quả xét nghiệm âm tính.
Bộ đội biên phòng đã tìm ra người lái ghe và đang tiến hành điều tra, xử lý theo quy định. Thuyền trưởng tàu chở hàng trên cũng bị xử lý vì vi phạm quy định cách ly đã ký cam kết.
Theo HCDC, trường hợp này cho thấy việc kiểm tra, giám sát quy định phòng chống dịch Covid-19 tại các cảng biển cần được thực hiện chặt chẽ hơn.
HCDC cho biết, tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam luôn hiện hữu từ những người nhập cảnh. HCDC đề nghị người nhập cảnh cần tuân thủ tuyệt đối quy định khi thực hiện cách ly. Người thân của người cách ly cũng cần hiểu và cần tuân thủ quy định cách ly. Việc tìm mọi cách để tiếp xúc với người thân đang trong thời gian cách ly vừa gây nguy cơ cho mình, cho cộng đồng vừa là hành vi vi phạm pháp luật.
Theo HCDC, đối với đường biển, theo quy định hiện nay, thuyền viên trên tàu từ nước ngoài nhập cảng không được lên bờ. Không cho phép người trên bờ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu. Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện cơ giới hóa. Nếu công nhân ở bờ có lên tàu làm việc thì phải được cấp phép của bộ đội biên phòng, phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên. Bộ đội biên phòng được phân công giám sát quy định này.
 
Xử lý nghiêm thủy thủ đoàn các tàu vi phạm cách ly
Trước đó, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng, đề nghị Cảng vụ hàng hải TP.HCM tiếp tục phối hợp với Trung tâm kiểm dịch tế quốc tế và các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cảng biển; truyền thông phòng chống dịch đến toàn thể nhân viên tại các cảng, các đại lý tàu, thuyền viên các tàu cập cảng. Phối hợp thực hiện việc yêu cầu thuyền trưởng tất cả các tàu ký cam kết về tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đảm bảo thuyền trưởng và toàn bộ thủy thủ của các tàu nước ngoài được thông tin đầy đủ về các quy định của pháp luật Việt Nam và các hướng dẫn, quy định của ngành y tế Việt Nam về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thuyền trưởng chịu trách nhiệm nếu để thủy thủ đoàn của các tàu vi phạm các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly phòng chống Covid-19 tại tàu của thủy thủ đoàn các tàu đang trong thời gian cập cảng, có biện pháp xử lý nếu vi phạm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.