Ý kiến cử tri trẻ: Tạo nhiều cơ hội cho thanh niên tiêu biểu tham gia bộ máy lãnh đạo

08/04/2014 21:05 GMT+7

(TNO) “Nhiều sinh viên còn bảo với nhau về xin gia đình hàng trăm triệu đồng để chạy việc khi ra trường, nên rõ ràng, đây là vấn đề rất bức xúc, làm giới sinh viên ở TP.HCM rất lo lắng”...

(TNO) “Nhiều sinh viên còn bảo với nhau về xin gia đình hàng trăm triệu đồng để chạy việc khi ra trường, nên rõ ràng, đây là vấn đề rất bức xúc, làm giới sinh viên ở TP.HCM rất lo lắng”, Phan Khương (sinh viên năm tư, Học viện Hành chính Quốc gia, TP.HCM), có ý kiến mở đầu buổi gặp gỡ làm “nóng” nghị trường.


Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với cử tri trẻ - Ảnh: Nguyên Mi 

Nhiều ý kiến xung quanh việc tạo môi trường, điều kiện cho giới trẻ lập nghiệp đã được các cử tri trẻ TP.HCM trao đổi với thường trực HĐND TP trong buổi gặp gỡ vào ngày 8.4.

Cũng như Khương nhiều cử tri sinh viên khác cũng có cùng trăn trở về việc làm của sinh viên vừa mới tốt nghiệp.

Một cuộc khảo sát nhỏ trong giới sinh viên TP.HCM, được dẫn ra trong buổi gặp cho thấy kết quả có đến 80% số lượng sinh viên nói rằng học xong không biết để làm gì. Mục tiêu học của các sinh viên hầu như rất mơ hồ.

Phan Khương đề nghị lãnh đạo TP.HCM nên là cầu nối, có chính sách khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp tạo thêm việc làm cho các sinh viên mới ra trường.

Tương tự, anh Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (giảng viên tâm lý học, trường ĐH Sư phạm TP.HCM) lý giải rằng chính việc định hướng, chọn sai nghề nghiệp đã làm cho các sinh viên không còn hứng thú với học tập.

Qua đó, anh Hiếu đề nghị TP.HCM cần có chính sách đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên đi vào thực chất hơn.

Theo anh Hiếu: HĐND và UBND TP.HCM cần hỗ trợ nhiều hơn cho Thành đoàn TP.HCM trong việc thành lập quỹ hỗ trợ thanh niên TP lập nghiệp.

Bên cạnh đó, một số cử tri là doanh nhân trẻ TP.HCM cũng có ý kiến cho rằng môi trường đầu tư, điều kiện phát triển doanh nghiệp trẻ ở TP chưa được thuận lợi. Theo anh Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, vấn đề cải cách thủ tục hành chính, môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trẻ của TP.HCM chưa được cải thiện nhiều.

“Đặc biệt, việc đăng ký gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo TP.HCM nhiều khi còn khó, quan hệ giữa doanh nghiệp và lãnh đạo chủ yếu vẫn là cơ chế xin - cho”, anh Quỳnh nói.

Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM đề xuất, lãnh đạo TP.HCM cần tạo thêm nhiều diễn đàn để lắng nghe các ý kiến, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, trao đổi những khó khăn, đưa ra những giải pháp hiệu quả, để sớm cải thiện môi trường đầu tư, phát triển doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên lập nghiệp.

Đồng thời, theo anh Quỳnh, TP.HCM nên tạo nhiều cơ hội cho công dân trẻ tiêu biểu của TP tham gia vào bộ máy lãnh đạo hay đại biểu HĐND TP, đầu tư nhiều hơn nữa vào quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp để có thêm nhiều công trình, dự án hay, sáng tạo.

Qua buổi gặp gỡ, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định lãnh đạo TP sẽ có thêm nhiều buổi đối thoại, gặp gỡ với thanh niên để hiểu tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ.

Bên cạnh đó, bà Tâm cho rằng cơ hội để cho thanh niên cống hiến vẫn còn rất nhiều, nhưng một bộ phận thanh niên TP vẫn còn hay ngại khó, chưa chủ động, nhanh nhạy để nắm bắt cơ hội.

Người đứng đầu HĐND TP đề nghị các bạn trẻ TP cần phải biết khẳng định những giá trị đích thực của mình, sống có sức đề kháng với cái xấu, tăng cường học tập, tiếp thu kiến thứcđể đóng góp cho TP.HCM ngày càng phát triển văn minh hơn, hiện đại hơn.

Nguyên Mi

>> Lạc Quan Việt Nam - Diễn đàn của giới trẻ
>> Khi giới trẻ làm phim
>> Cháy' cùng vũ điệu của giới trẻ Hà Nội
>> Bệnh thành tích cản trở tính tự giác của giới trẻ
>> Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu: Thầy giáo 'lăn lộn' cùng giới trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.