Yêu cầu Philippines điều tra vụ nổ súng làm 2 ngư dân VN tử vong

* Gia đình hai ngư dân tử vong rất khó khăn

Ngày 25.9, Bộ Ngoại giao thông tin về vụ Cảnh sát biển (CSB) Philippines bắn vào tàu cá của tỉnh Phú Yên. Theo Bộ Ngoại giao, ngày 23.9, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) nhận được thông tin lực lượng CSB Philippines bắn tàu cá số hiệu PY 96173 TS của tỉnh Phú Yên làm 2 ngư dân tử vong và bắt giữ một số ngư dân khác. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán VN tại Philippines liên hệ ngay với các cơ quan chức năng của Philippines (Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng) xác minh thông tin và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.
Phía Philippines cho biết tàu cá PY 96173 TS đã đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Bolinao, tỉnh Pangasinan của Philippines từ 20 giờ 30 ngày 22.9 đến 1 giờ ngày 23.9 và có hành vi cố ý ngăn cản tàu PS19 của phía CSB Philippines khi bị truy đuổi. CSB Philippines đã bắn vào tàu cá PY 96173 TS khi tàu này cố ý đâm vào phần đầu tàu của CSB Philippines.
Chiều 24.9, Đại sứ quán VN tại Philippines đã cử đại diện đến thăm lãnh sự các ngư dân bị giam giữ, động viên tinh thần các ngư dân và tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan đến vụ việc. Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán VN tại Philippines tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng Philippines phản đối hành vi sử dụng vũ lực đối với ngư dân, đối xử nhân đạo với ngư dân VN hiện bị giam giữ và yêu cầu phía Philippines điều tra làm rõ vụ việc, sớm thông báo kết quả chính thức cho phía VN, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm nếu phát hiện những sai phạm của lực lượng chức năng Philippines.
Trong ngày 24.9, bên lề phiên họp khóa 72 Đại hội đồng LHQ tại New York (Mỹ), trong trao đổi với Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân và đề nghị phía Philippines khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.
* Chiều 25.9, ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, động viên và hỗ trợ cho gia đình của 2 ngư dân bị tử vong nói trên là ông Lê Văn Reo và ông Phan Ngọc Liêm (cùng 40 tuổi, cùng ở P.Phú Đông, TP.Tuy Hòa, Phú Yên, là thuyền viên trên tàu cá PY 96173 TS do ông Phạm Tô làm thuyền trưởng). Lúc xảy ra vụ việc, trên tàu cá còn có 5 ngư dân khác. Bà Huỳnh Thị Lệ Quyên (vợ ông Reo), cho biết bà, 2 con cùng mẹ chồng 70 tuổi sống phụ thuộc nguồn thu nhập từ ông Reo. Tình cảnh bà Lê Thị Hạnh (vợ ông Liêm) cũng tương tự. Cả 2 gia đình mong muốn sớm đưa thi thể của 2 ngư dân trở về quê nhà để mai táng.
Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Robespierre Bolivar ngày 25.9 cam kết sẽ tiến hành điều tra công bằng và kỹ lưỡng về vụ việc. “Chúng tôi xin chia buồn về sự mất mát này”, phát ngôn viên nói, đồng thời cam kết 5 ngư dân VN bị bắt sẽ được đối xử trên tinh thần nhân đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.