TNO

Cần biết các ký hiệu quan trọng này khi tái sử dụng đồ nhựa

22/06/2016 10:29 GMT+7

(iHay) Hiện nay, nhiều gia đình và cửa hàng thực phẩm tái sử dụng chai, hộp nhựa như một cách tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Nhưng liệu cách làm này có an toàn cho sức khỏe?

(iHay) Hiện nay đang có trào lưu tái sử dụng chai, hộp nhựa như một cách tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Nhưng liệu cách làm này có an toàn cho sức khoẻ của người sử dụng hay không? Trong bài viết dưới đây, các bạn sẽ được cung cấp kiến thức về những loại nhựa phổ biến và ý nghĩa của các ký hiệu ở đáy chai, hộp nhựa nhằm bảo vệ sức khỏe của mình và người thân tốt hơn.

>> Cách sơ cứu cho người bị dính a xít

 Ảnh minh họa chụp từ clip YouTube
Dưới đáy các loại hộp, chai nhựa đều có ký hiệu tái chế gồm tam giác 3 mũi tên, bên trong có một chữ số dao động từ 1 đến 7, và dưới đáy tam giác có các chữ viết tắt như PETE, PP, PS,… Những ký hiệu này giúp chúng ta biết được rất nhiều thông tin liên quan đến các loại hóa chất trong đồ nhựa, mức độ an toàn với thực phẩm và có thể tái chế được hay không.
Trong hình tam giác là số 1 có kèm chữ PETE hoặc PET:
Đây là loại nhựa PETE hoặc PET (Polyethylene Terephthalate), được đánh giá an toàn trong đóng gói thực phẩm. Hầu hết các chai nước ngọt, nước suối, dầu ăn, chai nước súc miệng, hoặc thực phẩm đóng hộp đều sử dụng loại nhựa số 1.
Tuy nhiên, nhựa số 1 có thể tích tụ vi khuẩn trên bề mặt gồ ghề sau mỗi lần tái sử dụng, mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm cũng sẽ giảm dần. Có nghĩa, loại nhựa này chỉ đảm bảo chất lượng cho một lần sử dụng và không nên tái sử dụng.
Nhựa số 1 rất dễ tái chế thành đồ nội thất, bảng, các loại vải sợi, vải thảm,...
Trong hình tam giác là số 2, có kèm chữ HDPE:
Đây là loại nhựa HDPE (High Density Polyethylene), có màu đục, ít bị thấm nước và an toàn với thực phẩm. Nhờ bề mặt trơn láng khó tích tụ vi khuẩn, nên đồ nhựa dùng trong bảo quản thực phẩm đều được làm từ chất liệu này.
Bạn sẽ tìm thấy ký hiệu của loại nhựa số 2 trên các bình sữa cho trẻ em, bình nước trái cây, hộp ngũ cốc, hộp sữa chua, chai chứa chất tẩy rửa, chai dầu động cơ, chai dầu gội,...
Nhựa số 2 cũng được xem là loại dễ tái chế: các loại bút, bàn, ghế, hàng rào, và chai đựng chất tẩy rửa.
Trong hình tam giác có số 3, kèm chữ V hoặc PVC:
Đó là nhựa PVC (Vinyl), được sử dụng để làm màng bọc thực phẩm, áo mưa, thiết bị y tế, vật liệu xây dựng, và một số loại chai, hộp nhựa. Nhựa PVC giá rẻ, có độ dẻo cao, song chỉ chịu được nhiệt độ ở 81°C và hiếm khi được dùng tái chế.
Thành phần hoá học của nhựa PVC có chứa một số hợp chất ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, chúng ta tuyệt đối không dùng các loại đồ nhựa này để đun nấu, đốt và đựng thực phẩm nóng.
PVC hiện nay đã bị tẩy chay bởi rất nhiều hãng sản xuất trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn dùng PVC để làm đồ chơi trẻ em, vì thế các bậc phụ huynh cần lưu tâm đến chất liệu khi lựa chọn đồ chơi cho con mình.
Trong hình tam giác có số 4, kèm chữ LDPE:
Đây là nhựa LDPE (Low Density Polyethylene), an toàn và thường được dùng trong sản xuất các loại túi nhựa đựng tạp hóa, các loại chai có thể ép, quần áo, thảm, giấy gói thực phẩm, hộp đựng thực phẩm,…
Tuy vậy, nhựa số 4 không được chấp nhận trong các chương trình tái chế. Các loại túi đựng hàng tạp hóa làm bằng LDPE và HDPE đã bị các nhóm bảo vệ môi trường lên án và bị cấm tại một số thành phố ở Mỹ trong nhiều năm nay.
Trong hình tam giác có số 5, kèm chữ PP:
Loại nhựa PP (Polypropylene) là một trong những chất dẻo an toàn và dễ tái chế. Nhựa PP thích hợp nhất để đựng thực phẩm và ngày càng được nhiều chương trình tái chế chấp nhận. Nếu các bạn muốn dùng hộp nhựa để đựng thực phẩm thì nên chọn những loại hộp có ký hiệu số 5 để đảm bảo không có hóa chất độc hại nào thôi nhiễm vào thực phẩm.
Hộp sữa chua, chai đựng nước lọc, lọ đựng thuốc, chai đựng nước si rô hoặc nước sốt cà chua, tương ớt, ống hút, chai thuốc,... đều được sản xuất từ nhựa số 5. Hộp dùng trong lò vi sóng thường sử dụng loại nhựa này do khả năng chịu nhiệt lên đến 130°C.
PP thường được tái chế thành chổi, thùng rác, tấm ván, các đèn tín hiệu, kệ tủ,...
Trong hình tam giác có số 6, kèm chữ PS:
Nhựa PS (Polystyrene) được sử dụng để sản xuất các loại hộp, ly, chén, dĩa dùng một lần. Chúng có khả năng chịu nhiệt và lạnh cao. Tuy nhiên, người ta đã hạn chế sử dụng đồ nhựa PS để đựng thực phẩm nóng. Bên cạnh đó, các loại đồ nhựa mang ký hiệu số 6 cũng “không đội trời chung” với thực phẩm có chất kiềm và acid mạnh, vì PS sẽ bị phân giải gây hại cho cơ thể.
PS rất khó tái chế và có hại cho môi trường.
Trong hình tam giác có 7 
Tất cả các hợp chất không phù hợp với 6 loại nhựa kể trên đều được tập hợp vào danh mục số 7. Trong số đó, phải kể đến Polycarbonat (PC) chứa Bisphenol-A (BPA) có khả năng thôi nhiễm vào thực phẩm và gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Cụ thể là:
Với khả năng chịu được nhiệt độ cao, PC được dùng để sản xuất nắp, bình, chai chứa thực phẩm cần tiệt trùng. Mặc dù trên thị trường rất hiếm gặp các loại hộp đựng thực phẩm và đồ gia dụng làm từ nhựa số 7, nhưng mọi người vẫn phải lưu ý khi lựa chọn sản phẩm vì nó sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của chúng ta.
Loại nhựa này đa phần được sử dụng trong công nghiệp: vỏ thiết bị di động, vỏ máy tính, một số loại chai nhựa và vật liệu chống đạn. Rất khó để tái chế nhựa số 7 và các chương trình tái chế đều không chấp nhận loại nhựa này.
* Tóm lại:
• Khi lựa chọn đồ nhựa gia dụng, vật dụng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, chúng ta nên chọn các sản phẩm có ký hiệu nhựa số 2, 4 và 5. Loại nhựa số 1 chỉ được xem là an toàn nếu sử dụng một lần.
• Nên hạn chế sử dụng các loại nhựa số 3, 6, 7 bởi nguy cơ thôi nhiễm hóa chất là rất lớn. Đặc biệt là cần tránh xa loại nhựa số 7 vô cùng độc hại.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.