'Nocturnal Animals' - Sự trở lại đầy ám ảnh của 'thiên tài làng mốt' Tom Ford

05/10/2016 17:16 GMT+7

Bảy năm kể từ ngày ra mắt bộ phim đầu tay A Single Man , nhà thiết kế lừng lẫy Tom Ford tiếp tục trở lại ghế đạo diễn và biên kịch với một tác phẩm mới đầy hứa hẹn Nocturnal Animals .

Năm 2009, khi Tom Ford, cựu giám đốc sáng tạo của hai thương hiệu thời trang lớn Gucci và Yves Saint Laurent, quyết định thực hiện bộ phim điện ảnh đầu tay A Single Man, khó ai lại có thể nghĩ anh thành công đến vậy. A Single Man dù không phải là tác phẩm quá đột phá về mặt doanh thu, nhưng lại là một bộ phim được các nhà chuyên môn đánh giá rất cao về mặt nghệ thuật.
Không chỉ chỉn chu về mặt hình ảnh, phong cách, âm nhạc, kịch bản, mà tác phẩm còn mở ra cho khán giả thấy một bộ phim cũng giống như chính con người Tom Ford: luôn trau chuốt, chỉn chu, và làm say lòng khán giả bằng những điều tinh tế nhất. Chính A Single Man đã mang lại cho nam diễn viên gạo cội Colin Firth đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. Và dù không được vinh danh năm đó, nhưng đề cử ấy cũng là một bước đệm rất quan trọng để Colin Firth “thừa thắng xông lên” và tiếp tục giật được một giải Oscar vào năm kế tiếp.
Bẵng đi một thời gian, khi khán giả tưởng như Tom Ford đã bỏ quên niềm đam mê điện ảnh của mình, thì anh lại tiếp tục xuất hiện với vai trò đạo diễn và biên kịch của một dự án mới: Nocturnal Animals. Bộ phim đã được cho đi "chinh chiến" ở Liên hoan phim Venice 2016 và nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn. Không chỉ đẹp, ám ảnh và độc đáo đến kỳ dị, Nocturnal Animals còn hứa hẹn mang lại cho diễn viên Amy Adams và Jake Gyllenhaal những cột mốc đẹp trong sự nghiệp của họ.
Nocturnal Animals được trau chuốt cả về mặt hình ảnh, kịch bản lẫn lời thoại bởi chính tay Tom Ford - Ảnh: CGV cung cấp
Nocturnal Animals được trau chuốt cả về mặt hình ảnh, kịch bản lẫn lời thoại bởi chính tay Tom Ford Ảnh: CGV cung cấp
Hồi hộp, ly kỳ và rùng rợn
Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Tony and Susan của nhà văn Austin Wright, Nocturnal Animals xoay quanh câu chuyện về Susan Morrow (Amy Adams), một người phụ nữ thành đạt trong lĩnh vực môi giới nghệ thuật. Một ngày nọ khi chồng cô đi công tác, Susan nhận được một bưu phẩm kỳ lạ gửi đến cho mình. Đó là bản thảo của một cuốn tiểu thuyết kinh dị do chính chồng cũ viết và gửi cho cô. Khi Susan bắt đầu đọc tác phẩm cũng là lúc cô bị cuốn vào những rắc rối nguy hiểm bất ngờ xảy đến…
Một trong những khả năng ấn tượng nhất của Tom Ford khi ngồi trên ghế đạo diễn không phải là thiết kế hay chỉ đạo nghệ thuật mà chính là việc khai thác nội tâm nhân vật, giúp diễn viên của mình bộc lộ hết sức mình để có thể hòa mình vào bộ phim.
Điều này được thể hiện rất rõ ràng qua quá trình làm việc giữa anh với Colin Firth trong A Single Man, và điều này lại tiếp tục được phát huy trong Nocturnal Animals. Cả Amy Adams và Jake Gyllenhaal đều là những gương mặt vốn nổi tiếng với khả năng diễn xuất biến hóa, đa dạng và ma mị, đặc biệt là Jake Gyllenhaal.
Chỉ cần thông qua một vài cảnh được xem trước trên trailer, khán giả cũng đủ để hiểu được khả năng của Tom Ford nằm ở mức nào. Cả cách chỉ đạo diễn xuất, điều tiết cảm xúc diễn viên, điều tiết thoại, điều tiết nhịp độ… đều được xử lý một cách rất chuyên nghiệp và ấn tượng. Chính điều này đã giúp cho Nocturnal Animals nhận được Giải thưởng lớn từ ban giám khảo (Grand Jury Prize) ở Liên hoan phim Venice lần thứ 73 vừa rồi, một giải thưởng chỉ đứng sau giải Sư tử vàng danh giá.
Với những dữ liệu nói trên cũng đã đủ cho khán giả trên khắp thế giới háo hức chờ đợi sự xuất hiện của Nocturnal Animals trên màn ảnh rộng. Tại Mỹ, bộ phim sẽ khởi chiếu vào tháng 11.2016, còn tại Việt Nam, khán giả phải chờ đợi đến tháng 3.2017. Đến thời điểm đó, rất có thể, Nocturnal Animals đã là một bộ phim “đoạt giải Oscar”.
Amy Adams được kỳ vọng sẽ nhận đề cử Oscar với vai nữ chính trong Nocturnal Animals - Ảnh: CGV cung cấp
Amy Adams được kỳ vọng sẽ nhận đề cử Oscar với vai nữ chính trong Nocturnal Animals Ảnh: CGV cung cấp
Tiến bước tới Oscar
Nếu A Single Man, tác phẩm đầu tay của Tom Ford, chỉ từng giành được một đề cử tại Oscar, thì với bộ phim lần này, nhiều người kỳ vọng nó sẽ làm được nhiều hơn thế. Trước hết và đầu tiên, đó chính là đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Amy Adams. Việc Amy Adams được đề cử Oscar không phải là một điều gì quá xa lạ nữa, bởi cô luôn xuất hiện trong những tác phẩm đầy gai góc và thách thức chính mình nên thường xuyên khiến các thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ nể phục. Vai diễn của Amy Adams có lẽ là một lựa chọn rất hợp lý cho đề cử năm nay, tuy nhiên, nó lại bị “cạnh tranh” bởi một đối thủ khác, đó chính là bộ phim khác của Amy Adams: Arrival.
Arrival cũng là một bộ phim đầy hứa hẹn và được xem là đối thủ đáng gờm tại Oscar năm nay của đạo diễn Denis Villeneuve, cũng do Amy Adams đóng chính. Vậy liệu cô sẽ được xướng danh với nhân vật nào, điều này còn tùy thuộc khá nhiều vào các chiến dịch quảng bá và “lobby” ở Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ. Tuy nhiên, điều duy nhất bây giờ khán giả có thể làm chính là chờ đợi. Amy Adams rất có nhiều khả năng xuất hiện trong danh sách rút gọn năm nay, nhưng với tác phẩm nào thì sẽ còn tùy.
Một đề cử khác cũng đầy hứa hẹn dành cho Nocturnal Animals chính là giải Quay phim xuất sắc nhất. Đạo diễn hình ảnh của phim, Seamus McGarvey, là người từng 2 lần được đề cử Oscar. Sự kết hợp giữa ông và đầu óc duy mỹ thiên tài của Tom Ford chắc chắn sẽ cho ra được một thành phẩm khiến Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ phải thật lòng cân nhắc. Bên cạnh đó, nhà thiết kế trang phục Arianne Phillips cũng có khả năng kiếm được đề cử Oscar lần thứ 3 với bộ phim này. Bà cũng chính là người từng cộng tác với Tom Ford trong phim A Single Man năm 2009.
Và cuối cùng, người viết cũng sẽ không quên dành một chút hi vọng cho chính Tom Ford ở cương vị đạo diễn. Đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất có lẽ vẫn là một cái đích quá lớn cho một nhà làm phim “tay ngang” chỉ mới thực hiện đến tác phẩm thứ 2 như Tom Ford. Nhưng ai biết đâu được, với một đầu óc thiên tài như thế, sau 7 năm, có lẽ Tom Ford đã dày dặn kinh nghiệm và đủ mạnh mẽ để có thể được đề cử ở hạng mục này, và cũng rất có thể là được xướng danh nữa. Mọi câu trả lời sẽ được giải đáp trong vài tháng nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.