Thừa nam thiếu nữ: Chính quyền phải đặt trần tiền thách cưới của nhà gái

05/01/2017 21:02 GMT+7

Quy định mới, có hiệu lực từ ngày 1.1, cũng kêu gọi người dân tổ chức tiệc cưới đơn giản, tiết kiệm ở mức 10 bàn trở xuống và các đoàn xe rước dâu không nên quá 6 xe.

Trước chi phí thách cưới của gia đình nhà gái (hay còn gọi là tiền nạp tài) ngày càng cao, một chính quyền địa phương ở Trung Quốc vừa ban hành mức trần của khoản tiền này để giúp gia đình nhà trai dễ thở hơn khi cưới vợ cho con.
Tờ South China Morning Post ngày 4.1 đưa tin chính quyền huyện Đài Tiền, thành phố Bộc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vừa ban hành quy định khống chế số tiền nạp tài mà gia đình chú rể phải trao cho gia đình cô dâu ở mức không quá 60.000 nhân dân tệ (196 triệu đồng VN).
Theo truyền thống, trước lễ cưới, gia đình nhà trai phải gửi nhà gái một món tiền trong lễ nạp tài nhằm cảm ơn công ơn sinh thành, dưỡng dục cô dâu tương lai. Số tiền này do hai bên tự thỏa thuận và thường là do nhà gái đặt ra.
Quy định mới, có hiệu lực từ ngày 1.1, cũng kêu gọi người dân tổ chức tiệc cưới đơn giản, tiết kiệm ở mức 10 bàn trở xuống và các đoàn xe rước dâu không nên quá 6 xe. Các quy định này không mang tính bắt buộc nhưng những ai vi phạm sẽ bị khiển trách công khai.
Động thái của chính quyền Đài Tiền được đưa ra trong bối cảnh chi phí thách cưới của nhà gái ngày càng tăng cao trong những năm gần đây. Điều này phản ánh tình trạng thiếu hụt cô dâu do tỷ lệ sinh bé gái xuống thấp ở một số khu vực, nơi quan niệm trọng nam còn nặng nề.
Tiền thách cưới tăng cao cũng làm nổi lên vấn đề chênh lệch giàu nghèo ngày nới rộng ở Trung Quốc. Tiền thách cưới cao nghĩa là gia đình của chú rể phải trích phần lớn khoản tiền tiết kiệm, thậm chí đôi khi phải chạy đôn chạy đáo vay mượn với lãi suất cao để lo đám cưới cho con trai.
Một vị quan chức của chính quyền Đài Tiền cho biết một số đám cưới ở huyện này có khi tốn kém đến 400.000 nhân dân tệ (1,3 tỉ đồng VN).
“Nhiều gia đình rơi vào cảnh túng bấn sau khi lo tiền thách cưới quá lớn cho nhà gái”, vị quan chức này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.