Thời trang Lolita

11/07/2009 22:30 GMT+7

Gây sốt trong giới nữ trẻ tuổi ở Nhật đầu những năm 2000, một thời gian sau đó “nguội” đi, rồi đột ngột có sức hút trở lại những năm gần đây, trào lưu Lolita đã tạo dấu ấn khá thú vị tại xứ sở mặt trời mọc.

Trong tầng hầm cao

ốc Laforet Harajuku ngay giữa khu mua sắm sầm uất Harajuku, nơi nổi danh như “thiên đường” thời trang của thủ đô Tokyo, một cô gái trẻ vui sướng ướm thử chiếc áo choàng màu hồng nhạt và đội trên đầu chiếc mũ có hình đôi tai thỏ xinh xắn. Một thoáng e lệ khi nhìn vào gương, nhưng không lâu sau đó là nụ cười thật tươi nở trên môi. Đây chỉ là một trong những khách hàng thường lui tới cửa hàng Angelic Pretty, một trong những thương hiệu hàng đầu về thời trang Lolita tại Nhật, ra đời từ năm 2001. Không chỉ nổi danh tại xứ sở mặt trời mọc, Angelic Pretty còn giới thiệu thời trang Lolita ra nước ngoài và nhanh chóng tạo nên tên tuổi. Thậm chí đầu tháng 6 qua, Boddywood - nhà phân phối tại Pháp cho thương hiệu này đã tổ chức một buổi tiệc trà để giới thiệu thời trang Lolita giữa lòng Paris.

Tại Nhật, J-Pop và J-Rock cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc phổ biến thời trang Lolita, chẳng hạn các ban nhạc như: Malice Mizer, the Candy Spooky Theater… Lolita cũng xuất hiện trong các manga phổ biến như Kamikaze Girls, Paradise Kiss, Sister Princess, Sailor Moon, Princess Princess, Karin, Princess Ai…

“Xuất hiện như những con sóng, thời trang Lolita có lúc nổi đình đám, có lúc mất hút, rồi lại phổ biến đến mức khó tin”, nhà thiết kế Makiko Asano của Angelic Pretty cho biết. Lolita được phân biệt với các dòng thời trang khác bởi những bộ quần áo giống như của những bé gái trong độ tuổi từ 5-12, thời kỳ Victoria ở nước Anh. Nhưng khi du nhập vào Nhật Bản, thời trang Lolita thể hiện rất riêng cái gọi là “vẻ dễ thương” (cute look) rất phổ biến tại đất nước này.

Trang phục Lolita rất

cầu kỳ với những chi tiết đặc trưng: những chiếc váy thường dài đến đầu gối và được mặc cùng với khung váy để tạo độ phồng; kết hợp với những đôi giày dễ thương như giày búp bê Mary Jane hoặc những đôi bốt bằng da đế cao... Bên cạnh đó còn có các phụ kiện khác như: chiếc mũ nhỏ đội lệch, băng-đô bằng ren; những chiếc ô nhỏ... Mái tóc thường được uốn xoăn, buộc hai bên giống như các bé gái; thậm chí những mái tóc xoăn giả cũng được các fan của Lolita ưa chuộng. Và đặc biệt, tông màu phổ biến của thời trang Lolita là màu hồng. Vì vậy không mấy ngạc nhiên khi trào lưu này còn được gọi là thời trang công chúa. “Ý tưởng cho dòng thời trang này đến từ hình ảnh những cô công chúa trong các câu chuyện cổ tích mà bạn hay xem thuở nhỏ. Thế nên Angelic Pretty là nơi giúp bạn hóa thân thành một công chúa với vẻ đẹp như thiên thần”, Makiko nói.

Không chỉ dừng lại ở các mẫu trang phục, thương hiệu thời trang này còn thường xuyên tổ chức những buổi tiệc trà thân mật tại các quán cà phê được trang trí theo phong cách Lolita trên khắp nước Nhật với âm nhạc, bánh ngọt... để các khách hàng thân thiết có thể trò chuyện và giao lưu vui vẻ. Đó cũng là lý do khách hàng nữ thường có độ tuổi từ 15 - 30, đặc biệt là những nữ sinh trung học đều trở thành “fan” trung thành của Angelic Pretty khi có thể biến ước mơ thầm kín từ thuở bé thành hiện thực, được hòa mình vào không khí vui nhộn cũng như kết giao thêm bạn bè...

Nếu tình cờ trông thấy những bà mẹ còn thanh xuân đi cùng con gái đến Angelic Pretty chọn quần áo thì bạn đừng quá ngạc nhiên, bởi giấc mơ làm công chúa đâu chỉ của riêng những cô gái trẻ: “Mẹ tôi cũng thích những bộ quần áo ở đây ấy chứ, chỉ vì mắc cỡ không thể khoác lên người mà thôi!” - một bạn gái đam mê dòng thời trang này thổ lộ.

Nhật Vân (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.