(TNO) 9 giờ sáng nay 10.7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cùng Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã cắt băng khánh thành công trình cầu Rạch Chiếc mới trên xa lộ Hà Nội, TP.HCM.
Chiếc cầu nằm trên trục giao thông đối ngoại quan trọng ở cửa ngõ đông bắc TP.HCM, nơi có mật độ phương tiện giao thông đông nhất Việt Nam.
|
|
Cầu Rạch Chiếc mới được thiết kế với 10 làn xe trên 3 nhánh cầu riêng biệt, trong đó 2 nhánh cầu biên mỗi nhánh rộng 9,8 m gồm 2 làn xe hỗn hợp và 1 lề bộ được khởi công vào tháng 10.2009, hoàn thành vào tháng 10.2010, vượt tiến độ 4 tháng.
Nhánh cầu giữa rộng 26,5 m gồm 6 làn xe cơ giới được khởi công vào tháng 2.2011 sau khi phá dỡ cầu cũ. Tiến độ thực hiện theo hợp đồng là 22 tháng, nhưng công trình đã vượt tiến độ hơn 5 tháng. Tính chung, toàn bộ dự án đã vượt tiến độ hơn 9 tháng.
|
|
Ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT TP.HCM) - đơn vị chủ đầu tư cho biết, dự án xây dựng mới cầu Rạch Chiếc có tổng vốn đầu tư 1.010 tỉ đồng từ ngân sách thành phố, được Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) ứng vốn theo Hợp đồng chuyển nhượng quyền quản lý, thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội.
Cầu Rạch Chiếc mới có tuổi thọ thiết kế 100 năm, với chiều dài gồm cả đường dẫn vào cầu là 736 m, bề rộng là 48 m. Công trình này do nhà thầu thi công là liên danh Tổng công ty xây dựng Thăng Long và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1.
Chủ tịch UNBD TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết, thành phố sẽ giao cho Tổng công ty xây dựng Thăng Long xây dựng cầu Rạch Chiếc 2 trên đường Vành đai 2 của thành phố, để nối thông tuyến đường này trong thời gian sớm nhất.
* Ngay sau khi kết thúc lễ khánh thành, thông xe cầu Rạch Chiếc, lãnh đạo Bộ GTVT và TP.HCM đã đến ngã tư Thủ Đức để tham dự lễ khởi công dự án cấp bách đầu tư xây dựng cầu vượt bằng thép tại nút giao thông này.
Ông Vũ Văn Điệp, Phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) - đơn vị chủ đầu tư cho biết, giai đoạn 1 xây dựng cầu vượt 4 làn xe nằm phía bên phải tính từ tim đường của xa lộ Hà Nội theo hướng Sài Gòn - Biên Hòa. Cầu dài 570 m bao gồm cả phần cầu, tường chắn và đường đầu cầu. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng một cầu vượt 4 làn xe tương tự ở phía bên trái.
|
Dù là cầu bằng thép lắp ghép, nhưng tuổi thọ thiết kế là 100 năm. Tổng vốn đầu tư 277 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu là phải thi công ngay, không khởi công xong rồi để đó như “căn bệnh” lâu nay của nhiều công trình, phấn đấu hoàn thành công trình này và cả cầu vượt nút giao thông Hàng Xanh trước tết Nguyên đán 2013.
Đây là cầu vượt bằng thép lần đầu tiên được xây dựng tại TP.HCM. Tổng công ty xây dựng Thăng Long, đơn vị đã thi công hoàn thành 2 cầu vượt bằng thép và tiếp tục thi công 2 cầu vượt nữa ở Hà Nội, đã được chỉ định thầu xây dựng công trình này.
Ông cũng cho biết thêm, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đang được thi công ráo riết để hoàn thành vào năm 2013.
Mai Vọng
>> Hợp long nhánh giữa cầu Rạch Chiếc
>> Tháng 7 thông xe toàn bộ cầu Rạch Chiếc
>> Hợp long một phần cầu Rạch Chiếc
>> Xây dựng 2 cây cầu Rạch Chiếc
>> Khẩn trương gia cường cầu Rạch Chiếc hiện hữu
>> TP.HCM: Hiểm họa sập cầu Rạch Chiếc
Bình luận (0)