Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Cố gắng tăng tần suất bay sau ngày 20.10'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
18/10/2021 15:02 GMT+7

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, bộ này ban hành hướng dẫn thích ứng theo tinh thần Nghị quyết 128, trong đó cố gắng tăng tần suất bay lẫn đường bộ sau ngày 20.10.

Thông tin trên được ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết tại buổi toạ đàm "Nghị quyết 128 - Hướng tới bình thường mới" do Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức hôm nay, 18.10.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Nhật bắc

Cụ thể, trả lời câu hỏi về việc Bộ GTVT có kế hoạch gì trong việc rà soát, hướng dẫn hoạt động giao thông vận tải liên tỉnh, bảo đảm lưu thông hàng hóa thống nhất trên toàn quốc, ông Thọ cho hay, sau khi Nghị quyết 128 ra đời, Bộ GTVT đã ban hành các quy định về lĩnh vực đường bộ, hàng hải và hàng không, dựa trên hướng dẫn tại Quyết định 4800 của Bộ Y tế và được sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Y tế.

“Ngày 10.10, chúng tôi đã mở lại phương thức vận tải thí điểm với hàng không. Đối tượng, thời gian rõ ràng. Đến ngày 20.10, sau khi thí điểm xong, chúng tôi sẽ đánh giá lại, cố gắng sau ngày 20.10, sẽ có một hướng dẫn thích ứng được ban hành theo tinh thần Nghị quyết 128, ví dụ như tần suất có thể tăng lên cả về đường bộ, hàng không”, ông Thọ nói.

Những ai cần xét nghiệm Covid-19 khi đi lại giữa các địa phương?

Theo ông Thọ, trong quá trình tổ chức thực hiện, vấn đề kiểm soát, theo dõi, kiểm tra hết sức quan trọng, nếu không tổ chức tốt, nhắc nhở kịp thời thì dễ tạo những xung đột mới, điểm nghẽn mới và sẽ tạo ra bức xúc của người dân và dư luận.

Hàng không sắp được tăng chuyến?

chí Hiếu

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng lưu ý trong vấn đề lưu thông vận tải thì điểm nghẽn dễ bắt gặp, nảy sinh là ở các chốt kiểm dịch.

“Quy định của Bộ Y tế đã rõ ràng nhưng cần tránh tình trạng các chốt mỗi nơi một kiểu, một quan điểm, tự ý quy định thêm, gây bức xúc. Ví dụ, nếu hướng dẫn Bộ Y tế thống nhất 72 giờ có hiệu lực với xét nghiệm thì tại sao lại bắt test lại? Những phát sinh dù nhỏ này nhưng sẽ dẫn đến vấn đề lớn”, ông Thọ lưu ý.

Từ đó, ông Thọ đề nghị một khi đã có các khái niệm rõ ràng về các cấp độ dịch 1, 2, 3, 4 thì địa phương phải công khai càng sớm càng tốt, bởi nó không chỉ liên quan đến giao thông mà còn một loạt lĩnh vực khác trên cơ sở điều kiện y tế.

Để tránh tình trạng mỗi địa phương sẽ hiểu và áp dụng nghị quyết khác nhau, không tạo sự thống nhất trên toàn quốc, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, nhấn mạnh nguyên tắc của chúng ta là tính thống nhất toàn quốc và vấn đề này được ghi thành một câu riêng biệt trong Nghị quyết 128.

"Câu đó là: Các địa phương không được cục bộ cát cứ và ban hành quy định vượt quá mức cần thiết. Điều này có nghĩa là không được vượt qua các tiêu chuẩn, tiêu chí mà Bộ Y tế đã ban hành”, ông Nhưỡng nói.

Ông Nhưỡng bức xúc cho rằng, T.Ư điều hành mà địa phương không tuân thủ là việc không thể chấp nhận được. Vì vậy, cần có sự đánh giá chặt chẽ với lãnh đạo địa phương để xác định trách nhiệm, trong trường hợp cần báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, xử lý, không thể để kết thúc chiến dịch mới làm. Tính tuân thủ, tính linh hoạt cần phải được kiểm soát.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.