Thực hư chuyện bảo hành iPhone chính hãng tại Việt Nam phải xuất trình hóa đơn VAT

0 Thanh Niên Online

Trong khi một số đại lý ủy quyền khẳng định Apple âm thầm siết quy định, một số đơn vị khác lại cho biết chưa nhận được thông báo về việc yêu cầu hóa đơn khi bảo hành thiết bị mang mã VN/A.

Một số đại lý ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam mới đây tiết lộ thông tin bộ phận bảo hành sản phẩm của “táo khuyết” đã gửi thông báo tới họ về khả năng từ chối bảo hành đối với các thiết bị mang thương hiệu này được mở bán từ tháng 10.2021. Danh mục các sản phẩm thuộc diện này bao gồm series iPhone 13, dòng Macbook 14 inch, Apple Watch Series 7… Theo đó, hãng sẽ yêu cầu người mang máy đi bảo hành xuất trình hóa đơn mua hàng từ đại lý ủy quyền mới được chấp thuận.

Thực hư chuyện bảo hành iPhone chính hãng tại Việt Nam phải xuất trình hóa đơn VAT - ảnh 1

Khách hàng mua iPhone 13 Pro Max trong ngày mở bán chính hãng tại Việt Nam hôm 22.10

Anh Quân

“Đây không phải là thay đổi chính sách toàn cầu mà chỉ sửa một số yêu cầu mới, mang tính chất giai đoạn ngắn. Các yêu cầu này vẫn dựa trên chính sách chung của hãng”, thông tin từ một AAR cho biết. Đại diện đơn vị này cũng tiết lộ quy định mới vẫn đặt mục tiêu phát triển thị trường bán hàng chính hãng Apple tại Việt Nam.

Thay đổi này có thể làm khó người dùng khi trước đây chỉ cần iPhone mang mã VN/A (phân phối cho thị trường Việt Nam) là đủ điều kiện bảo hành trong trường hợp có hư hỏng. Với quy định mới, người dùng sẽ cần thêm hóa đơn VAT, thậm chí trong một số trường hợp có thể phải xuất trình giấy tờ tùy thân để xác thực trước khi máy được đại lý tiếp nhận và gửi tới trung tâm bảo hành.

Bên cạnh đó, trên thị trường đang tồn tại thực trạng iPhone 13 series khan hàng trên diện rộng ở các đại lý ủy quyền, nhưng “cò lái” vẫn cung cấp được máy chính hãng ra thị trường, bán chênh lệch kiếm lời. Quy định buộc phải xuất trình hóa đơn từ đại lý được thực hiện có thể làm giảm tình trạng trên.

Anh Nguyễn Lạc Huy - đại diện hệ thống bán lẻ CellphoneS (cũng đang là đơn vị ủy quyền của Apple tại Việt Nam) cho hay, điều này nếu là đúng sẽ làm ảnh hưởng tới thị trường mua bán lại các sản phẩm chính hãng. Trước mắt là sẽ có khả năng ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng mua hàng không trực tiếp từ các đối tác của hãng hoặc mua hàng mà không nhận được hóa đơn VAT của người bán là đại lý của hãng. Qua đó thì việc mua bán hàng này sẽ có khả năng không được khách hàng lựa chọn nữa vì giá trị sản phẩm cũng cao, bảo hành sau bán rất quan trọng. Ngoài ra, nếu những người bán hàng cung cấp hóa đơn VAT của người bán gốc thì khách hàng cũng có thể biết được chỗ mua gốc thay vì đi mua lại.

Để đảm bảo quyền lợi người mua cần yêu cầu hóa đơn VAT từ người bán, hiện tại CellphoneS xuất hóa đơn điện tử qua mail 100% cho khách hàng dễ dàng bảo quản, anh Lạc Huy cho biết thêm.

Về vấn đề này theo anh Phạm Tuấn Anh, đại diện hệ thống ShopDunk (một trong những AAR hiện nay), việc yêu cầu hóa đơn có thể xem là một cách để cụ thể hóa điều khoản được bảo hành thiết bị. “Apple có thể phải siết chặt quy trình tiếp nhận bảo hành vì có hiện tượng trung tâm ủy quyền tồn tại lỗ hổng khiến tiêu cực xảy ra như dùng máy hỏng do lỗi chủ quan để bảo hành, đổi thành máy mới, thay đổi linh kiện…”, anh chia sẻ.

Tuy nhiên, về phía ShopDunk thì hiện tại đơn vị này vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ Apple về việc khi bảo hành sản phẩm Apple phân phối chính hãng tại Việt Nam, phải cần thêm hóa đơn.

Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo một hệ thống phân phối ủy quyền lớn tại Việt Nam cho biết đơn vị hiện vẫn chưa nhận được thông báo nào có nội dung thay đổi quy định tiếp nhận bảo hành thiết bị mở bán từ tháng 10 nêu trên. “Thông tin tôi có được thì hiện tại Apple chưa có thông báo gì về việc iPhone 13 series khi đi bảo hành phải xuất trình hóa đơn hay giấy tờ gì khác. Tôi có kiểm tra lại với một trung tâm bảo hành ủy quyền chính thức của Apple thì cũng nhận được thông tin không có chuyện như vậy”, vị này khẳng định.

Thực hư chuyện bảo hành iPhone chính hãng tại Việt Nam phải xuất trình hóa đơn VAT - ảnh 2

Nhiều đại lý ủy quyền đang tích cực kích cầu tiêu dùng các sản phẩm Apple thông qua kênh phân phối chính hãng

t.luân

Trong trường hợp máy cần bảo hành, lãnh đạo đơn vị cho hay sản phẩm hiện giờ được Apple chỉ định cho các nhà phân phối chính hãng, chỉ cần kiểm tra mã IMEI của thiết bị là biết do đơn vị nào nhập về và bán ra, từ đó truy số điện thoại người mua là có đủ điều kiện để tiếp nhận bảo hành. “Quy trình này không cần tới hóa đơn”, ông cho biết thêm.

Trong khi đó, đối với hệ thống bán lẻ FPT Shop (đang được xem là đơn vị ủy quyền và bán hàng Apple với số lượng cao nhất Việt Nam hiện nay), thì khi người dùng mua iPhone tại FPT Shop và F.Studio by FPT khi đi bảo hành chỉ cần mang máy đến là được và không cần phải đem theo hóa đơn, bởi đơn vị này có thể tra được IMEI máy có được mua tại cửa hàng hay không là có thể tiến hành quy trình bảo hành sản phẩm. Ngoài ra, hệ thống bán lẻ này cũng đang áp dụng chính sách bảo hành độc quyền 2 năm sản phẩm khi mua iPhone 13 series nên người dùng có thể mua tặng máy hoặc bán lại máy cho người khác vẫn không cần lo việc có được bảo hành chính hãng hay không.

Được biết, Việt Nam là một trong những thị trường chuộng sản phẩm Apple, tuy nhiên đa phần thiết bị được sử dụng hiện nay đều về nước thông qua đường xách tay vì chi phí bỏ ra thấp hơn so với hàng phân phối chính hãng. Vài năm gần đây, các đơn vị ủy quyền đang tích cực hỗ trợ và khuyến khích người tiêu dùng tìm đến hàng chính hãng để được đảm bảo quyền lợi. Thực tế, giá nhiều thiết bị cho thị trường tại Việt Nam cũng đã ngang bằng, thậm chí có thể tốt hơn hàng xách tay ở một số thời điểm.

Hàng Apple xách tay về Việt Nam lâu nay chủ yếu từ thị trường Singapore, Hồng Kông ((Trung Quốc)) và mới đây có thêm Thái Lan khi Apple mở Store chính hãng tại quốc gia này. Trong khi đó, Việt Nam vẫn chưa có cửa hàng “chính chủ” Apple nào. Người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm chính hãng mang logo "táo khuyết" đều thông qua đơn vị phân phối ủy quyền.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm