Tuần trước, công ty viễn thông của tỉ phú Mukesh Ambani, Reliance Jio Infocomm, đã ra mắt mẫu điện thoại di động mang tên Jio Bharat. Sản phẩm này có giá chỉ 999 rupee (tức khoảng 280.000 đồng hay 12 USD), được cài đặt sẵn các ứng dụng thanh toán và phát trực tuyến (streaming) của Jio, theo Nikkei Asia.
Công ty nói đây là mẫu điện thoại hỗ trợ internet rẻ nhất trên thị trường Ấn Độ và người dùng sẽ chỉ cần chi thêm 123 rupee (35.000 đồng) mỗi tháng là có thể kết nối 4G. Mức phí này thấp hơn 30% so với gói cước internet rẻ nhất của đối thủ sát sườn nhất là Airtel, trong khi lượng dữ liệu nhiều hơn gấp 7 lần.
Rẻ nhất thị trường
Mẫu điện thoại mới này cũng rẻ hơn so với hầu hết các mẫu điện thoại phổ thông của Nokia (Phần Lan), itel Mobile (Trung Quốc) hoặc các sản phẩm mà hai nhà sản xuất nội địa Lava và Karbonn cung cấp, thường có giá trên 15 USD. Điện thoại thông minh, có giá khởi điểm khoảng 60 USD, nằm ngoài tầm với của nhiều người Ấn Độ, theo Nikkei Asia.
"Họ rất quan tâm đến việc duy trì vị trí dẫn đầu thị trường và họ đang vượt qua các ranh giới", Vivekanand Subbaraman, nhà phân tích nghiên cứu tại Ambit Capital, nói về Jio.
Tỉ phú Ambani, chủ tịch tập đoàn Reliance Industries, đang tấn công các đối thủ để lấy lòng những khách hàng quan tâm đến giá cả, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi người dân sử dụng điện thoại di động chủ yếu để gọi điện. Công ty nghiên cứu Jefferies ước tính rằng có 249 triệu người dùng như vậy ở Ấn Độ, những người sử dụng mạng 2G chậm hơn thay vì nâng cấp lên kết nối 4G và 5G.
Jio chưa bao giờ cung cấp kết nối 2G kể từ khi ra mắt vào năm 2016, thay vào đó đặt cược vào việc kết nối internet nhanh và rẻ. Song những người dùng 2G đó sẽ là chìa khóa giúp Jio mở rộng và thu hút thêm nhiều khách hàng sử dụng internet tốc độ cao và vô số dịch vụ của mình.
Tệp khách hàng này cũng sẽ rất quan trọng để Jio nới rộng khoảng cách dẫn trước so với đối thủ Airtel vào thời điểm mà sự tăng trưởng về số lượng thuê bao internet di động của Ấn Độ đang lung lay. Mặc dù số lượng đăng ký mới tăng trở lại trong năm tính đến tháng 4, lĩnh vực này đã mất 40 triệu thuê bao trong năm trước đó do lạm phát và thuế tăng cao đã khiến nhiều người dùng từ bỏ việc kết nối internet qua điện thoại.
Tarun Pathak, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Technology Market Research, cho biết áp lực về giá sẽ là một trở ngại đối với Jio khi nhiều người dùng 2G truyền thống cắt giảm chi tiêu. "Mọi người có thể hỏi tại sao [chúng tôi muốn] bỏ thêm tiền để mua dữ liệu nếu chúng tôi không sử dụng nó", ông nói.
Chiến lược cạnh tranh
Theo Nikkei Asia, mặc dù Jio là nhà mạng lớn nhất Ấn Độ tính theo số lượng người dùng - chiếm 37,9% thị phần trong tháng 4, vượt qua Airtel với thị phần 32,4%, công ty vẫn chưa đạt được mục tiêu chiếm 50% thị phần theo doanh thu. Jefferies ước tính rằng Jio sẽ đạt doanh thu 11 tỉ USD trong năm tài khóa 2023, thấp hơn một chút so với doanh thu nội địa 11,8 tỉ USD của Airtel.
Công ty của ông Ambani, nơi đang đẩy mạnh mảng streaming và thanh toán trực tuyến, đã trả 10,6 tỉ USD để mua số lượng phổ tần số gần bằng các đối thủ Airtel và Vodafone cộng lại tại phiên đấu giá băng tần 5G đầu tiên của Ấn Độ vào năm ngoái.
Reliance đã mua bản quyền phát giải đấu cricket Indian Premier League nổi tiếng với giá 237,58 tỉ rupee vào năm ngoái, chỉ để phát miễn phí trên ứng dụng streaming Jio Cinema. Công ty tuyên bố rằng 449 triệu người dùng đã xem giải đấu trên nền tảng của họ. Công ty cũng đã mua bản quyền đối với nội dung của Warner Bros. Discovery và NBC Universal, đồng thời có kế hoạch bổ sung hơn 100 chương trình và phim gốc vào Jio Cinema.
Theo Jefferies, điện thoại mới của Jio, được sản xuất bởi công ty Karbonn của Ấn Độ cùng với các nhà sản xuất hợp đồng khác, có thể giúp nhà mạng này có thêm từ 20 triệu đến 22 triệu người dùng hàng năm trong khi khiến Airtel mất khoảng 11 triệu khách hàng. Mẫu điện thoại mới này cũng có thể là một đòn giáng mạnh vào Vodafone Idea, công ty viễn thông lớn thứ ba của Ấn Độ, vốn đang ngập trong nợ nần.
Tuy nhiên, chính sách về giá của Jio có thể không thúc đẩy Airtel giảm giá, cho thấy chiến lược khác nhau của hai nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ. Trong khi Jio theo đuổi người tiêu dùng ở mọi mức thu nhập, Airtel nhắm đến những người có thể chi tiêu nhiều hơn. Sự phân chia đó được phản ánh bằng doanh thu trung bình mà hai công ty kiếm được từ người dùng với Airtel là người dẫn đầu.
Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Jio trong việc bán thiết bị với giá rẻ. Sau khi mang đến cho hàng triệu người dùng điện thoại thông minh trải nghiệm dịch vụ internet nhanh với gói cước hàng tháng chỉ 1 USD, Jio đã ra mắt thương hiệu điện thoại thông minh LYF vào năm 2016. Hãng đã tung ra một mẫu điện thoại phổ thông hỗ trợ internet có giá 1.500 rupee vào năm sau và một mẫu điện thoại thông minh khác có giá 6.499 rupee vào năm 2021. Jio tuyên bố đã bán được 100 triệu chiếc điện thoại phổ thông nhưng hai mẫu điện thoại thông minh còn lại không thu hút được người tiêu dùng.
Bình luận (0)