(Tin Nóng) Tối 17.12, một tiêm kích J-10 của hải quân Trung Quốc bị rơi ở tỉnh Chiết Giang khi đang bay huấn luyện, 2 phi công kịp nhảy dù thoát thân.
Một chiếc J-10 rơi tại Guilin, Trung Quốc năm 2007 - Ảnh: AFP |
Theo trang tin ChinaMil, chiếc tiêm kích huấn luyện 2 chỗ ngồi này thuộc không quân hải quân Hạm đội Đông Hải, bị nạn ở khu vực làng Lianshu, huyện Zeguo, tỉnh Chiết Giang. Phát ngôn viên hải quân Trung Quốc Liang Yang nói không có thiệt hại mặt đất nơi máy bay rơi.
Đây là tai nạn máy bay J-10 lần 2 chỉ trong 1 tháng và lần 3 trong 4 tháng trở lại đây. Trước đó ngày 19.11, một tiêm kích J-10A của không quân Trung Quốc bị rơi cũng tại tỉnh Chiết Giang, ở huyện Anji, phi công nhảy dù nhưng sau đó bị chết vì chấn thương.
Tiêm kích J-10 của Trung Quốc - Ảnh: AFP
|
Các tiêm kích J-10 đang bay tập. Đây là loại máy bay Trung Quốc sao chép từ mẫu máy bay Lavi của tập đoàn IAI (Israel) - Ảnh: chinamil.com.cn
|
Từ khi bay lần đầu năm 1998, loại tiêm kích một động cơ J-10 do hãng Thành Đô chế tạo thường xuyên xảy ra hỏng hóc và bị rơi, nhưng Trung Quốc ít khi thông báo chính thức. Từ năm 2010 đến nay ít nhất có 5-6 vụ rơi J-10 và năm nay cả 3 vụ đều được báo đài công khai.
Loại J-10 được cho là tận dụng động cơ AL-31 của Nga vốn lắp cho tiêm kích Su-27 (dùng 2 động cơ AL-31). Việc chỉ dùng 1 động cơ AL-31 trên máy bay J-10 được cho là không phù hợp kết cấu vốn có của loại động cơ này. Trung Quốc tự chế tạo động cơ WS-10 mô phỏng từ AL-31 nhưng phương Tây cho là còn kém hiệu quả và an toàn so với động cơ của Nga.
Tin Nóng
>> Tiêm kích Trung Quốc rơi, phi công bị chấn thương lưng
>> Vũ khí Trung Quốc đấu vũ khí Trung Quốc
>> Phi công Argentina đến Trung Quốc thử máy bay gần biên giới Việt Nam
Bình luận (0)