Không chỉ là ô tô, xe máy, thời gian gần đây người tham gia giao thông ở nội thành Hải Phòng còn bị đe dọa bởi xe đạp điện với mệnh danh “tiểu hung thần hai bánh”.
Theo quan sát, vào giờ cao điểm, tại các tuyến đường Lạch Tray, Tô Hiệu, Nguyễn Đức Cảnh... ở TP.Hải Phòng, luôn có từng nhóm học sinh phổ thông đầu trần, đi xe đạp điện dàn hàng ngang và phóng nhanh qua đầu các phương tiện khác trên đường, bất chấp cả đèn đỏ.
Để tạo ấn tượng, nhiều em còn trang trí cho chiếc xe những biển số tứ quý kiểu “12A4-9999”, hay dòng chữ “girl sành điệu 11A1” gắn ngay đuôi xe.
Nguy hiểm hơn, vào những ngày thứ bảy, chủ nhật hay ngày nghỉ lễ, một số nhóm học sinh còn tụ tập trên đường Lê Hồng Phong (đường đôi đẹp nhất Hải Phòng) để... thi xe ai phóng nhanh hơn, xe nào có ắc quy chạy lâu hơn.
Tất cả đều không đội mũ bảo hiểm và phóng với tốc độ khoảng 30 - 40 km/giờ trong sự cổ động của bạn bè trong nhóm.
Gặp chúng tôi, ông Phạm Văn Hà, ở P.Đằng Lâm, Q.Ngô Quyền ngao ngán: “Có hôm tôi đi đón cháu trên đường Nguyễn Đức Cảnh, gặp 5 học sinh đi xe đạp điện, lách ô tô, vượt đèn đỏ, đua nhau vù vù trên đường, theo sau là gần chục cháu gái reo hò, cỗ vũ làm náo loạn cả đoạn đường”.
|
Tại đoạn đường Lê Lợi (Q.Ngô Quyền) dài khoảng gần một cây số, đã có tới 29 cửa hàng bán xe đạp điện. Anh Nguyễn Văn Phương, chủ cửa hàng xe đạp điện 281 Lê Lợi cho biết, cửa hàng bán xe đạp điện được gần 2 năm, một tháng bán được khoảng 15 chiếc.
“Khi bán xe, tôi luôn nhắc người mua là xe chỉ chạy được tối đa là 30 km/giờ, nếu chạy quá nhanh thì không an toàn”, anh Phương nói.
Theo anh Phương, cửa hàng nhập xe từ Trung Quốc, xe dán nhãn Honda, Yamaha, Panasonic... nhưng bán chạy nhất vẫn là xe Honda, giá từ 7-10 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, có nhiều khả năng đây là những chiếc xe do Trung Quốc sản xuất nhưng mượn danh các thương hiệu nổi tiếng.
Ông Nguyễn Ngọc An (66 tuổi), thợ sửa xe ở cùng phố Lê Lợi phân tích: "Phần lớn xe đạp điện Trung Quốc có má phanh rất mỏng, mòn nhanh nên chỉ an toàn với vận tốc 30 km/giờ trở xuống”.
Còn bác Nguyễn Thị Thu (56 tuổi), ở P.Trại Cau, Q.Lê Chân, một người dùng xe đạp điện chia sẻ: “Bình ắc quy xe đạp điện rất hay trục trặc, nhiều khi đang chạy trên đường thì bị chập chờn, tôi phải đạp về nhà”.
Khảo sát sơ bộ của chúng tôi cho thấy, tại Hải Phòng, tình trạng học sinh đi xe đạp điện không có mũ bảo hiểm là rất phổ biến. Các em cũng thường xuyên vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân mà còn là ẩn họa cho người cùng tham gia giao thông.
Tại Hải Phòng, lực lượng cảnh sát giao thông chỉ xử lý lỗi vi phạm của xe đạp điện như xử lý xe thô sơ nên chưa có tác dụng giáo dục, răn đe người vi phạm để lần sau chấp hành tốt luật giao thông.
Được biết, xe đạp điện được xếp vào loại xe gắn máy, bởi nó được di chuyển bằng động cơ điện với vận tốc lớn, nhưng hiện nay vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật cho loại xe này.
Tại khoản 4, điều 11 nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ: “Người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc không cài mũ đúng quy cách bị phạt từ 100 nghìn đến 200 nghìn đồng. Nếu trường hợp người vi phạm dưới 16 tuổi và là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì bị tạm giữ xe 10 ngày trước khi ra quyết định xử phạt”.
Tuy nhiên, ban hành đã hơn một năm, nhưng nghị định vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống. Tại Hải Phòng, xe đạp điện vẫn phát triển ngày một nhiều và người điều khiển những “tiểu hung thần hai bánh” này vẫn vô tư vi phạm luật giao thông.
Nguyễn Đức
Bình luận (0)