Không thể phủ nhận mảng review ẩm thực hiện nay đang là xu hướng và được xem là một trong những công việc hấp dẫn giới trẻ. Độ phủ sóng của TikToker “không thể đùa” được và được hàng loạt thương hiệu F&B “chọn mặt gửi vàng”. Bằng những thước phim chân thật trong vai trò người tiêu dùng có xu hướng chia sẻ trên mạng xã hội cho mọi người thấy, rồi nhận xét dí dỏm, hài hước về món ăn, giúp cho cộng đồng mạng có được thông tin từ những thắc mắc như “Ăn món gì ngon?”, “Ăn ở đâu?”, “Quán nào hot?”, "Giá đắt hay rẻ?"… Mỗi ngày có hàng trăm quán xá “mọc” lên và rồi lại đóng cửa, mỗi quán có một phong cách ẩm thực khác nhau, không ai dám chắc mình biết hết tất cả. Thế nên dễ hiểu vì sao hashtag liên quan đến ẩm thực thu hút hàng tỉ lượt xem, và Food Reviewer chắc chắn không phải xu hướng nhất thời mà sẽ còn kéo dài trong tương lai.
Không phải review nào của TikToker cũng nhận được sự ủng hộ |
CHụp màn hình/fbnv |
Thế nhưng không phải TikToker nào cũng có chuyên môn, có tâm để đánh giá, thẩm định đúng đắn, dẫn đến việc nhiều TikToker gây bức xúc thời gian qua. Nhiều cuộc tranh cãi trên mạng xã hội giữa các TikToker và chủ hàng quán ăn đã gây chú ý. Các video review trên nền tảng này dựa trên các quán ăn xu hướng, nhưng chủ yếu nhận xét theo góc nhìn tiêu cực, tạo tranh cãi. Ở phía ngược lại, chủ hàng quán cũng tố các TikToker cố tình gian dối, nhận xét không trung thực, gây ảnh hưởng tới doanh thu. Từng là quan hệ đôi bên cùng có lợi, nhiều blogger ẩm thực và quán ăn giờ đây đối đầu nhau. Nhiều nhà hàng thậm chí cấm cửa TikToker vì clip review tiêu cực trên mạng xã hội.
TikToker Gói mang về xin lỗi vụ việc không ăn được cá Việt Nam nhưng ăn cá Hàn Quốc |
FBNV/ chụp màn hình |
Mới nhất là chủ kênh Gói mang về đã gây rất nhiều tranh cãi với việc tâng bốc cá Hàn Quốc, chê cá Việt Nam. Dù nữ Tiktoker này chia sẻ là cảm nhận cá nhân chứ không cố ý tâng bốc hay chê bai, nhưng cộng đồng mạng đã bất mãn với những phát ngôn thiếu chuyên môn, kém duyên của các "hiện tượng mạng".
Chia sẻ với Thanh Niên, luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: "Trên nguyên tắc những người dùng TikTok (TikToker) là những người sử dụng dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng, quán ăn nên họ có quyền đưa ra nhận xét, đánh giá về món ăn, các dịch vụ tại quán cũng như không gian và các vấn đề phát sinh kèm theo. Tuy nhiên, khi các TikToker là những người dùng sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội để đánh giá các sản phẩm, dịch vụ, thức ăn nhưng lại không có chuyên môn hoặc vì một lý do nào khác dẫn đến việc đánh giá không đúng sự thật, không công tâm, bịa đặt hoặc lan truyền những điều sai sự thật… gây mất uy tín các sản phẩm, dịch vụ, thức ăn; gây hoang mang đến người tiêu dùng, làm ảnh hưởng hoặc gây thiệt hại đến các tổ chức, cá nhân thì đây là hành vi vi phạm pháp luật".
Cũng theo luật sư Trần Minh Hùng, tùy vào mức độ vi phạm mà hành vi vi phạm có thể phải chịu các chế tài của pháp luật về mặt hành chính hoặc các chế tài về mặt hình sự nếu đủ các yếu tố cấu thành.
"Về mức xử phạt hành chính được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử: phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm; buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn. Ngoài ra, hành vi đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội gây ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, tổ chức khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vu khống theo Điều 156 hoặc Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017".
Bình luận (0)