TNO

Bảy điều chưa biết về vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden

04/05/2016 09:44 GMT+7

(Tin Nóng) Vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden của al-Qaeda đã trôi qua 5 năm, và gần đây nhiều chi tiết mới của vụ đột kích này được công bố, từ việc rò rỉ thông tin trên Twitter đến Tổng thống Obama và nội các ăn món gì khi xem trực tiếp cảnh tấn công…

(Tin Nóng) Vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden của al-Qaeda đã trôi qua 5 năm, và gần đây nhiều chi tiết mới của vụ đột kích này được công bố, từ việc rò rỉ thông tin trên Twitter đến Tổng thống Obama và nội các ăn món gì khi xem trực tiếp cảnh tấn công…

Trang tin Wearethemighty ngày 2.5 liệt kê 7 chi tiết lý thú mới công bố liên quan vụ đột kích của đặc nhiệm SEAL Team 6 Hải quân Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden ở Abbottabad, Pakistan 5 năm trước.

1. Phòng tình huống ở Nhà Trắng dùng sandwich mua của Costco

Nội các của Tổng thống Obama được phục vụ sandwich của Costco khi xem diễn biến cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden - Ảnh: Nhà Trắng

Để phục vụ ăn uống cho Tổng thống Obama và nội các ở Phòng tình huống đang theo dõi diễn biến vụ đột kích qua truyền hình trực tiếp từ hiện trường, Nhà Trắng đã dọn món bánh sandwich mua của Costco vì đó là loại sandwich bốc tay ăn tiện lợi nhất trên cái bàn trong phòng này.

Nhưng họ không phải là những người duy nhất ăn sandwich nhân vụ tiêu diệt Bin Laden, mà lính đặc nhiệm Rob O’Neill, người nhận đã bắn chết Osama bin Laden, kể lại sau khi bay về căn cứ ở Afghanistan, anh ta cũng thưởng thức bánh sandwich bên cạnh thi thể trùm khủng bố.

2. Thông tin vụ đột kích bị rò rỉ đầu tiên trên Twitter

Ông Sohaib Athar, một nhà tư vấn công nghệ thông tin ở Abbottabad nghe tiếng trực thăng quần đảo trên khu nhà của Bin Laden, liền gõ vài dòng lên tài khoản Twitter. “Trực thăng đang quần đảo trên Abbottabad lúc 1 giờ sáng”.

Ông không biết đó là cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

3. Các cuốn phim sex của Osama bin Laden thực ra là danh sách khủng bố

Các cuốn phim sex của Osama bin Laden thực ra là danh sách khủng bố. Trong ảnh là Bin Laden xem băng video, hình ảnh thu được từ nhà của trùm khủng bố ở Abbottabad - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Người ta cho rằng Osama Bin Laden sở hữu nhiều băng video phim khiêu dâm, nhưng chính quyền Mỹ nhất quyết không công nhận lẫn phủ nhận cụ thể đó là loại phim sex gì. Nhưng một điều tra của báo The New Yorker năm 2011 cho thấy hoá ra những cuốn phim sex thực ra là danh sách các tay khủng bố. Một sĩ quan nói với báo này rằng “Chúng tôi tìm thấy hết tất cả những gã này, dù chúng ở Somalia, Iraq hay Afghanistan”.

4. Chiếc trực thăng tối mật lần đầu tiên bị phá hủy bằng một cái búa

Mảnh đuôi chiếc trực thăng đặc biệt bị hư hỏng trong cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden - Ảnh: Reuters

Một chiếc trực thăng bí mật và hiện đại của nhóm SEAL Team 6 đã bị rơi trong cuộc đột kích, một phần vì sự khác biệt về nhiệt độ lúc các phi công luyện tập tấn công và nhiệt độ thực tế khi đột kích. Sự khác biệt nhiệt độ này khiến trực thăng mất lực nâng và hỏng cánh quạt của nó.

Các phi công sau đó bắt tay vào việc phá hủy các bộ phận của máy bay. Đầu tiên họ dùng 1 cái búa mang theo để đập phá trực thăng, sau cùng họ đốt cháy máy bay bằng chất nổ nhiệt nhôm.

5. Vợ thứ 5 của Bin Laden luôn mồm kêu thét chửi rủa

Bin Laden có rất nhiều vợ - Ảnh: AFP

Cũng theo bài báo của The New Yorker, người vợ thứ 5 của Osama bin Laden Amal al-Fatah luôn mồm kêu thét chửi rủa và tấn công các lính đặc nhiệm Mỹ. Khi Bin Laden nấp sau Amal al-Fatah và một người vợ khác, al-Fatah liên tục chuyển động để ngăn cản lính Mỹ và đã bị bắn vào chân.

Và khi cô ta cùng những người sống sót khác được đưa xuống sân gần chiếc trực thăng bị hỏng đang cháy, al-Fatah tiếp tục la hét và tuôn ra những lời lăng mạ lính Mỹ.

6. Tổng thống Obama gặp chú chó tham gia chiến dịch tiêu diệt Bin Laden

Cairo, chú chó tham gia chiến dịch tiêu diệt Bin Laden là giống chó Malinois của Bỉ như chú chó này

Khi Tổng thống Barack Obama đến căn cứ Fort Campbell, bang Kentucky gặp nhóm đặc nhiệm SEAL và các sĩ quan điều hành chiến dịch để khen thưởng, ông cũng gặp chú chó được lính SEAL mang theo trong vụ tiêu diệt Bin Laden. Chú chó này được giữ ở một căn phòng kế cận và có Mật vụ Mỹ canh gác.

7. Dùng lính SEAL để đo chiều cao của Bin Laden

Ảnh: Hải quân Mỹ

Khi tấn công vào Abbottabad, chẳng ai nghĩ đến chuyện mang theo thước dây, do vậy chiều cao của trùm khủng bố được tính bằng cách cho một lính SEAL có tầm vóc tương tự nằm sát ông ta để… tính.

Lúc đó đô đốc William H. McRaven, chỉ huy chiến dịch từ Jalalabad (Afghanistan) gọi cho tổng hành dinh CIA để xác nhận chắc chắn có phải kẻ bị giết là Osama bin Laden, một trong các câu hỏi của ông là chiều cao chính xác của trùm khủng bố. Bin Laden được cho cao khoảng 1,93 – 1,94 m.

Do không có thước đo nên một lính SEAL đành phải nằm xuống sát thi thể Bin Laden để người ta chụp ảnh gửi về tổng hành dinh mà tính. Người lính này có chiều cao 1,83 – 1,94, theo nhiều báo cáo. Và cuối cùng người ta xác nhận chiều cao của cái xác phù hợp Bin Laden, và sau đó bằng chứng ADN chứng minh thực sự đó là trùm khủng bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.