Tin tức giáo dục đặc biệt 3.6: Những bất ngờ về điểm ưu tiên tuyển sinh ĐH

02/06/2022 22:54 GMT+7

Nhiều bất hợp lý trong việc cộng điểm ưu tiên tuyển sinh đại học được nhìn thấy rõ hơn qua phân tích các số liệu là nội dung trọng tâm trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (3.6).

Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (3.6) còn đặt vấn đề tuyển sinh cao học theo hướng chỉ cần xét tuyển điểm đại học, không thi tuyển có dẫn đến đầu vào không chất lượng?

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

ngọc thắng

Thiệt thòi cho thí sinh khu vực không ưu tiên

Theo nhận định từ Bộ GD-ĐT, qua phân tích dữ liệu điểm thi và điểm tuyển sinh những năm gần đây cho thấy việc cộng điểm ưu tiên như hiện nay vẫn tồn tại một số bất hợp lý. Chẳng hạn diện được ưu tiên lại chiếm đa số, diện không được ưu tiên (KV3) chiếm thiểu số.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, nếu chỉ tính điểm thi, sự chênh lệch điểm của thí sinh theo khu vực khá lớn nhưng nếu tính theo điểm xét tuyển (đã cộng điểm ưu tiên khu vực) thì phổ điểm của thí sinh các khu vực được cộng điểm ưu tiên cao hơn hẳn. Ở mức điểm xét tuyển càng cao thì mức chênh càng lớn. Từ đó cho thấy, với cách tính điểm ưu tiên hiện nay thì thí sinh KV3 thật sự thiệt thòi.

Ngoài ra, có một thống kê quan trọng khác là sau một năm, những thí sinh điểm thi thấp nhưng điểm xét tuyển cao hơn do được cộng điểm ưu tiên khu vực thì vẫn có điểm học tập ở ĐH thấp hơn những thí sinh điểm thi cao hơn dù điểm xét tuyển thấp hơn do không được cộng điểm ưu tiên.

Còn nhiều số liệu quan trọng khác, gây bất ngờ xung quanh việc cộng điểm ưu tiên khu vực trong tuyển sinh sẽ tiếp tục được nêu ra trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (3.6).

Kết quả thi tốt nghiệp THPT là một trong các phương thức xét tuyển vào đại học

n.t

Mở rộng đầu vào tuyển sinh thạc sĩ, có đáng lo?

Thông tư 23 của Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ có nhiều hướng mở. Cùng với việc không giới hạn số lần tuyển sinh trong năm, quy chế này cho phép các trường “mở” tối đa trong cách thức tuyển sinh. Cụ thể, các trường có thể áp dụng thi tuyển hoặc xét tuyển, hoặc kết hợp giữa 2 hình thức trên. Thậm chí các trường còn có thể tổ chức tuyển sinh trực tuyến khi đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Các trường nhận định gì về sự thay đổi này? Có làm giảm chất lượng đầu vào? Những ý kiến này có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (3.6).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.