Tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 'vướng' cảng hành khách quốc tế

27/09/2024 09:54 GMT+7

Phương án tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 vẫn chưa được quyết định vì liên quan đến quy hoạch cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4).

Trong văn bản gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện đã có 5 phương án về tĩnh không (khoảng cách từ mặt nước cao nhất tới gầm cầu) được nghiên cứu cho cầu Thủ Thiêm 4.

Tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 'vướng' cảng hành khách quốc tế- Ảnh 1.

Cầu Thủ Thiêm 4 dự kiến thiết kế có thể nâng lên, hạ xuống nhịp chính cho tàu thuyền qua lại

ẢNH: SỞ GTVT TP.HCM

Trong đó, hai phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không cố định 10m và 15m, kinh phí đầu tư lần lượt khoảng 4.365 tỉ đồng và 4.840 tỉ đồng. Hai phương án này phù hợp quy hoạch, song chiều cao không đáp ứng tàu lớn ra vào cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.

Hai phương án khác là cầu Thủ Thiêm 4 dạng dây văng có tĩnh không cố định 45m hoặc xây hầm vượt sông Sài Gòn, tổng mức đầu tư lần lượt hơn 8.000 tỉ đồng và gần 9.000 tỉ đồng. Sở GTVT đánh giá ngoài kinh phí lớn, khó hoàn vốn cho nhà đầu tư, hai phương án này đều khó thực hiện do ảnh hưởng quy hoạch trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng như quận 7.

Phương án còn lại là cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không khai thác bình thường 15m, nhưng nhịp chính có thể nâng lên 45m, thông qua hai trụ tháp cùng hệ thống nâng. Tuy nhiên, việc vận hành hệ thống nâng cầu sẽ phát sinh chi phí duy trì và có thể ảnh hưởng đến lưu thông đường bộ. Phương án này có tổng vốn hơn 6.000 tỉ đồng và được Sở GTVT TPHCM đề xuất lựa chọn nhằm giúp tàu lớn dễ dàng qua lại sông Sài Gòn.

Vào tháng 8.2024, trong văn bản gửi Bộ GTVT, UBND TP.HCM cho biết sẽ chọn phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không cố định 15m, vì cho rằng phương án này phù hợp với hoạt động của các tàu nhà hàng trên sông Sài Gòn. Các tàu này có chiều cao dưới 12m và phục vụ du lịch ẩm thực trên sông, nên tĩnh không 15m là đủ để các tàu qua lại. Đồng thời, khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội đã quy hoạch 2 vị trí cảng thủy nội địa hành khách.

Mặt khác, phía hạ lưu của cầu Thủ Thiêm 4, trong điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060, xác định sẽ có bến tàu khách quốc tế tại Mũi Đèn Đỏ (quận 7) và Bến Nghé (quận 7), có khả năng tiếp nhận các tàu khách quốc tế lớn lên đến 60.000 GT và 30.000 GT.

Tuy nhiên, một yếu tố bất ngờ đã xuất hiện khi Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo nghiên cứu lại quy hoạch vị trí cảng Nhà Rồng - Khánh Hội thành "Cảng hành khách quốc tế". Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu và cập nhật quy hoạch này vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố.

Điều này khiến cho việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không cố định 15m trở nên không phù hợp, vì các tàu khách lớn khó có thể chui qua được cầu để cập cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.

Do đó, Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương nghiên cứu và cập nhật quy hoạch về cảng hành khách quốc tế tại cảng Nhà Rồng - Khánh Hội vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung của TPHCM, để làm cơ sở xác định tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4.

Cầu Thủ Thiêm 4 dự kiến có tổng chiều dài 2,16 km, trong đó phần cầu chính dài hơn 1,6 km, với 6 làn xe. Cầu bắt đầu từ giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh (quận 7), kết nối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và đường Bùi Thiện Ngộ. TP.HCM đặt mục tiêu khởi công cầu Thủ Thiêm 4 dịp 30.4.2025, hoàn thành năm 2028.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.