Tổ chức giao thông khu Trung tâm hành chính Đà Nẵng

0 Thanh Niên Online

Còn vài tháng nữa, Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng đi vào hoạt động, song từ bây giờ bài toán về tổ chức giao thông khu vực như thế nào để tránh kẹt xe đã được đặt ra.

Tổ chức giao thông khu Trung tâm hành chính Đà Nẵng
Tổ chức giao thông khu Trung tâm hành chính Đà Nẵng

Nỗi lo xung đột giao thông

Khi tòa nhà Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng (TTHC TP.Đà Nẵng) hoàn thành sẽ có trên 20 sở, ban, ngành tề tựu, hoạt động tại đây. Theo Công ty CP tư vấn XDCT giao thông 5, từ số liệu do Sở Nội vụ cung cấp, có 1.800 cán bộ, công chức đến làm việc với khoảng 1.620 xe máy, 180 ô tô sẽ tập trung về đây hằng ngày trong giờ cao điểm (7-8g30 và 16g30 - 18g). Bên cạnh đó, có khoảng 600 lượt người/ngày đến giao dịch tại TTHC TP.Đà Nẵng mang theo 540 xe máy và 60 ô tô; Ngoài ra, ó 202 xe công hiện đang trang bị cho các sở, ngành dự kiến cũng chọn nơi đây làm điểm tập kết... Chưa hết, xung quanh TTHC TP.Đà Nẵng còn có hàng loạt công sở, trường học, khách sạn có số lượng người ra vào từ 500 - 1.200 người/ngày, cũng tập trung vào giờ cao điểm. Cụ thể như Công viên phần mềm số 2 Quang Trung (1.000 - 1.200), Trường TH Hoàng Văn Thụ (1.200 người), ĐH Duy Tân cơ sở 1 (800 người), Trường Th năng khiếu Đà Nẵng (600 người), Khách sạn Novotel (500 người). Theo đơn vị tư vấn, việc có quá đông người và xe tập trung tại khu vực xung quanh TTHC TP.Đà Nẵng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thông hành của các tuyến đường quanh khu vực.

Sẽ giảm lượng xe công?

Theo Công ty CP tư vấn XDCT giao thông 5, khi đưa vào khai thác tòa nhà TTHC TP.Đà Nẵng sẽ làm phát sinh thêm một phần lưu lượng cho các tuyến đường xung quanh tòa nhà như Quang Trung, Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi, Lý Tự Trọng, Bạch Đằng, cầu sông Hàn...  Vì vậy, đơn vị tư vấn đề xuất nhiều gỉai pháp như vận động cán bộ, công chức đi làm bằng xe buýt thay vì đi xe máy; bố trí thêm một số bãi đỗ xe tạm thời cho khách đến liên hệ công việc hoặc tính toán tăng diện tích bãi đỗ xe ô tô... Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng đề xuất phương án làm lệch giờ cho các bộ phận làm việc trong TTHC TP.Đà Nẵng để giảm tải hệ thống giao thông trong khu vực. Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết sau khi TTHC TP.Đà Nẵng  đưa vào khai thác, sử dụng sẽ giảm bớt lượng xe ô tô công của các đơn vị được bố trí vào làm việc tại TTHC; đồng thời nghiên cứu tính toán lượng xe công phù hợp với nhu cầu thực tế trên dưới 100 xe. UBND TP.Đà Nẵng cũng giao cho Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu phương án hỗ trợ kinh phí để khuyến khích cán bộ, công chức đi làm bằng xe buýt và trợ giá cho khách đến làm việc tại TTHC TP.Đà Nẵng bằng xe buýt.

Khi TTHC TP.Đà Nẵng đưa vào sử dụng, trừ các vị trí bố trí vịnh đậu xe, còn lại sẽ cấm đỗ xe trên các đoạn đường: Lý Tự Trọng (đoạn từ Bạch Đằng đến Nguyễn Chí Thanh); đường Trần Phú (đoạn từ Lý Tự Trọng đến Quang Trung); đường Quang Trung (đoạn từ Bạch Đằng đến Nguyễn Chí Thanh).

Hữu Trà

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lực lượng Hải quan nỗ lực ngăn chặn, thu giữ hàng cấm qua cửa khẩu Tân Thanh - Ảnh L.T.H

Ngăn chặn hàng 'nóng' từ Trung Quốc

Lạng Sơn có nhiều lối mở, đường mòn xuyên qua biên giới Việt - Trung nên hàng cấm, vũ khí nóng, công cụ hỗ trợ từ Trung Quốc nhập lậu rất nhiều vào ban đêm.

Xe cấp cứu thật của 115 tăng cường hơn nữa dịch vụ để phục vụ bệnh nhân nhằm xóa sổ xe cấp cứu giả - Ảnh: Diệu Hiền

Dẹp loạn xe cấp cứu giả

Trong thời gian qua, tại nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.Đà Nẵng xuất hiện nhiều nhà xe mạo danh xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng để lừa gạt người nhà bệnh nhân và bệnh nhân.

Mực nước tại đập Tha La thấp nhất trong 17 năm qua - Ảnh: Thanh Dũng

Làm gì khi không có lũ

Năm nay, mực nước lũ thấp nhất trong 40 năm qua làm cho nguồn lợi thủy sản sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long.