Báo Thanh Niên đến với học sinh vùng lũ

19/08/2007 21:54 GMT+7

Ngày 19.8, Báo Thanh Niên phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh Quảng Bình mang tặng 923 suất quà gồm vở mới và tiền mặt, tổng trị giá 120 triệu đồng cho học sinh vùng ngập lũ ở các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch. Số tiền trên là do bạn đọc đóng góp nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ.

Chiếc xe bán tải mang vở và các tình nguyện viên ì ạch mãi cũng đến được vùng tâm lũ. Tại trụ sở UBND xã Tiến Hóa của huyện Tuyên Hóa, phụ huynh và các em nhỏ đã tề tựu đông đủ, bên kia là ngôi trường sạch đẹp ngày trước vẫn còn lấm lem bùn đất. Nụ cười rạng rỡ trên môi hàng trăm học sinh và những người cha, người mẹ mà trước đó chỉ mấy ngày thôi còn ngổn ngang bao lo toan khi tiếng trống trường năm học mới đã cận kề. Nhiều em đã lớp 5, lớp 6 mà còn vận quần cộc ngồi với bè bạn. Cũng bởi vì số quần áo chỉ đếm đầu ngón tay lại bị nước cuốn trôi, giờ phải để dành cho ngày khai giảng.

Chị Nguyễn Thị Nga ở thôn Bàu Hai tâm sự: "Nhà tui có 3 cháu đang học phổ thông, được 1 suất cho cháu học lớp 3 cũng mừng lắm rồi vì có quá nhiều vùng bị thiệt hại. Bữa trước chắt bóp mua cho cháu bộ sách vở, đồ dùng học tập hết gần 200.000 đồng mà lũ đã cuốn mất. Ngày mai (20.8) là bắt đầu buổi học đầu tiên mà mấy đứa chưa có sách vở chi hết, chẳng biết lấy tiền mô mà mua. Ai có tiền cũng khó mua được vì cửa hàng bán bị ướt hết, đang phơi. Hôm qua nghe báo có Báo Thanh Niên mang vở lên, bà con trong xóm vui lắm".

Trước khi đi, đoàn công tác đã có sự bàn bạc kỹ lưỡng về chuyện phân chia quà như thế nào cho hợp lý. Các anh ở Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh Quảng Bình đề xuất ý kiến nên mua vở theo từng cấp học và trao tiền mặt để gia đình tùy theo đó mà mua thứ con mình cần. Các ý kiến đề xuất cũng nhấn mạnh đến việc mở rộng địa bàn để nhiều em cùng được nhận quà, qua đó giúp các em an tâm đến trường khi năm học mới đã đến.

Ấn tượng nhất là hình ảnh tại trường Tiểu học Phù Hóa, hơn 100 học sinh thì cũng chừng đó phụ huynh đi cùng. Mọi người cứ luôn miệng tấm tắc khen vở nhiều và đẹp, còn có tiền mua đồ dùng học tập cho con nữa! Em Nguyễn Văn Nam, học lớp 2, vừa nhận xong gói quà là đưa phong bì đựng tiền ngay cho mẹ cất, còn cu cậu cứ lật lui lật tới mấy quyển vở thơm mùi giấy mới vẻ thích thú.

Tiếp tục xuôi theo đường 12, đoàn chúng tôi phải mất hơn 10 phút ngồi thuyền mới đến được cồn Ngựa ở xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch. Khi nước lũ tràn về thì cái cồn vốn nhỏ nhoi lại càng bị tách biệt, cô lập hơn giữa dòng sông Gianh cuồn cuộn. Bao nhiêu sách vở bị trôi theo dòng nước. Nhiều em nhỏ thó cũng hăng hái bưng bê giúp chúng tôi. Thế mới biết được niềm vui khôn tả khi các em được cầm trên tay những quyển vở trắng tinh trước thềm năm học mới sau trận đại hồng thủy. Nhận quà, em nào cũng hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng các cô chú vượt đường xa. 

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Bình, anh Nguyễn Lương Bình cũng vui mừng không kém mấy em học sinh được nhận quà. Anh bảo: "Sau khi lũ rút, mình rất trăn trở chuyện học hành cho các em. Báo Thanh Niên là tờ báo tổ chức cứu đói sớm nhất, giờ lại đi đầu trong việc cứu chữ. Chúng tôi vô cùng biết ơn những việc làm, hành động giàu ý nghĩa của tờ báo, của bạn đọc dành cho bà con ở đây".

Kiến Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.