Hành trình gian khổ của một công dân

04/10/2005 22:45 GMT+7

Đó là hành trình xin chỉnh sửa về hộ tịch trong văn bằng của chị Nguyễn Thị Thu Chung - lớp 11/4 Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Số là, chị Nguyễn Thị Thu Chung tốt nghiệp THCS khóa 25/5/1988 tại Hội đồng thi số 1 Trà My, Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ), vào sổ cấp bằng số MN043 TNPTCS do Sở Giáo dục Quảng Nam - Đà Nẵng ký.

Tuy nhiên, ngày sinh của chị Chung là ngày 18/1/1973 nhưng trong văn bằng tốt nghiệp lại ghi là 18/11/1973. Cho đến tháng 8/2005, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, nơi chị Chung đang theo học yêu cầu chị bổ túc hồ sơ và đã phát hiện sai sót này nên yêu cầu chị Chung chỉnh sửa...

Lần thứ 1

Chị Chung viết một lá đơn gửi các cơ quan chuyên môn. Sau khi được Ban giám hiệu trường cũ mà chị theo học xác nhận, chị tức tốc mang đơn đến Phòng Giáo dục Bắc Trà My. Tại đây, trưởng phòng không chấp nhận đơn viết tay mà yêu cầu chị làm đơn theo mẫu in sẵn. Sau khi làm đơn theo yêu cầu của phòng giáo dục, chị mang đơn đến Sở Giáo dục Quảng Nam thì phòng tiếp nhận lạåi... không chấp nhận kiểu đơn in sẵn. Chị Chung đành quay về.

Lần thứ 2

Chị Chung viết tay lại đơn sau khi được giải thích cặn kẽ và chị đã "qua" được phòng giáo dục. Tuy nhiên, khi đến sở giáo dục thì cô nhân viên tiếp nhận hồ sơ của sở không chấp nhận đơn vì: "nội dung xác nhận của phòng giáo dục huyện là chưa phù hợp". Chị Chung ngậm ngùi quay về lần thứ 2.

Lần thứ 3

Rút kinh nghiệm từ 2 lần trước, lần này chị Chung đã rất cẩn thận trong các khâu, nhưng thật tiếc cho chị, sở giáo dục lại không chấp nhận nội dung xác nhận của phòng giáo dục khi phòng giáo dục cho rằng việc nhầm lẫn này là do bản sao khai sinh của chị ghi nhầm và yêu cầu chị quay về phòng giáo dục rút hồ sơ dự thi để xác nhận lại có đúng là bản sao giấy khai sinh ghi nhầm hay không. Khi quay về phòng giáo dục thì chị Chung càng "tá hỏa" hơn khi được phòng giáo dục thông báo hồ sơ của chị đã thất lạc, không tìm lại được (!).

Lần thứ 4

Dù rất tuyệt vọng, chị Chung vẫn tiếp tục hành trình. Sau khi chuẩn bị thật chu đáo mọi thứ từ đơn cho đến xác nhận từ trường, đến phòng... Chị mang đơn đến sở giáo dục. Thật trớ trêu, khi đến sở, sau khi Phòng Trung học phổ thông của sở xác nhận rằng: "Ngày tháng năm sinh của chị Chung là đúng với hồ sơ gốc. Như vậy, cái sai này là do sai ở bản sao giấy khai sinh" chị quay lại gặp cô tiếp nhận hồ sơ thì cô nhân viên trả lời rằng do sai sót trong bản sao giấy khai sinh nên sở không thể điều chỉnh văn bằng cho chị được.

Đến đây thì chị Chung xem như... đuối sức và bế tắc hoàn toàn. Việc học hành, xin việc và những vấn đề khác có liên quan đến văn bằng của chị Chung sau này chắc chắn sẽ gặp nhiều trở ngại. Chúng tôi kiến nghị Sở Giáo dục Quảng Nam nên sớm xem xét lại trường hợp trên đây của chị Nguyễn Thị Thu Chung.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.